Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động nghiệp vụ » Kiểm sát hoạt động tư pháp

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG - Đã xem: 2148

   VKSND tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự


Thứ sáu - 29/05/2015 20:54
        Thực hiện chương trình, kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm 2015 và Quy chế phối hợp công tác giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh với Ban Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang, từ ngày 11/5 đến ngày 27/5/2015, VKSND tỉnh đã tiến hành trực tiếp kiểm sát toàn diện tại Trại giam Quyết Tiến - Tổng cục VIII - Bộ Công an và Trại Tạm giam Công an tỉnh trong công tác tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù (trong đó phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh kiểm tra, giám sát tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang).

          Quá trình trực tiếp kiểm sát, Đoàn đã kiểm sát chặt chẽ công tác quản lý, giáo dục và việc thực hiện các chế độ đối với người tạm giữ, tạm giam và chấp hành án phạt tù. Bên cạnh việc kiểm tra hồ sơ, sổ sách, tài liệu có liên quan, Đoàn kiểm sát chú trọng việc trực tiếp gặp, hỏi người bị tạm giữ, tạm giam và người đang chấp hành án để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ý kiến phản ánh về việc thực hiện các chế độ theo luật định của Trại tạm giam, Trại giam. Qua đó phát huy tốt vai trò của Viện kiểm sát trong công tác phòng, chống oan sai trong các giai đoạn tố tụng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam và chấp hành án phạt tù; đồng thời tạo điều kiện để Mặt Trận Tổ Quốc phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội trong công tác giam giữ, cải tạo và thi hành án hình sự.

Đoàn kiểm sát  phối hợp cùng Ban Thường trực MTTQ VN tỉnh công bố Kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại tạm giam CA tỉnh
 
          Kết quả kiểm sát cho thấy: Các đơn vị được trực tiếp kiểm sát đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc lập, cập nhật, quản lý hồ sơ tạm giữ, tạm giam và chấp hành án phạt tù, phục vụ tốt công tác quản lý, giam giữ, cải tạo. Việc thực hiện các chế độ như khám, phát thuốc điều trị, chế độ ăn, ở, sinh hoạt; liên lạc, thăm gặp nhận quà; công tác khen thưởng, xếp loại thi đua, xét giảm án cho phạm nhân… được tiến hành dân chủ, công khai, công bằng theo đúng quy định của pháp luật. Công tác cảm hóa giáo dục được Ban Giám thị Trại giam, Trại Tạm giam đặc biệt quan tâm, qua đó giúp mỗi can phạm nhân nhận thức rõ lỗi lầm của mình, ăn năn hối cải, có thái độ hợp tác trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và yên tâm cải tạo để nhận được sự khoan hồng của pháp luật; Trại giam đã thường xuyên duy trì công tác thông tin tình hình chấp hành án của phạm nhân cho gia đình của họ nắm được để cùng phối hợp trong quá trình giáo dục, cảm hóa. Trại tạm giam làm tốt việc rà soát thời hạn tạm giữ, tạm giam để kịp thời thông báo đến các cơ quan tiến hành tố tụng, không để xảy ra việc quá hạn giam giữ...

Đoàn kiểm sát công bố Kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Quyết Tiến - Tổng cục VIII, Bộ Công an.

          Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, qua kiểm sát cũng chỉ rõ những tồn tại thiếu sót trong hoạt động của Trại giam, Trại tạm giam cần phải khắc phục như:

          - Công tác tuần tra, kiểm soát buồng giam, nhà giam, kiểm soát tại hiện trường lao động và khi dẫn giải can phạm nhân ra, vào Trại còn có sơ hở dẫn đến có can phạm nhân vi phạm Nội quy Trại tạm giam, Quy chế Trại giam hoặc phạm tội mới (Trại giam Quyết Tiến có 107 trường hợp, trong đó 02 trường hợp gây thương tích phải khởi tố hình sự; Trại tạm giam có 24 trường hợp, trong đó 01 trường hợp bỏ trốn trên đường dẫn giải phải khởi tố hình sự).

           - Số lượng phạm nhân cải tạo tại Trại giam Quyết Tiến hiện nay đã quá quy mô giam giữ dẫn đến diện tích chỗ nằm của phạm nhân là nam giới không bảo đảm  2m2/ phạm nhân theo quy định tại Điều 42 Luật thi hành án hình sự. 

          Kết thúc kiểm sát, trong các ngày 28, 29/5/2015, Viện kiểm sát tỉnh đã ban hành và công bố các bản Kết luận, trong đó có nội dung kiến nghị yêu cầu Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh và Trại giam Quyết Tiến khắc phục ngay vi phạm nêu trên. Lãnh đạo hai đơn vị được trực tiếp kiểm sát đã phát biểu nghiêm túc tiếp thu kiến nghị của Viện kiểm sát và sẽ tiến hành chấn chỉnh, khắc phục ngay những vi phạm như kết luận của Viện kiểm sát đã nêu.
 
     Lưu Tiến Độ
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết





 

Scroll to top