Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động nghiệp vụ » Thực hành quyền công tố

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG - Đã xem: 2371

   Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án hình sự


Thứ sáu - 07/05/2021 20:42
      Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021, ngày 06/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên và Thẩm phán xét xử vụ án Phạm Văn Quý, sinh năm 1983, bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa truy tố về tội Trộm cắp tài sản, theo quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.
      Theo nội dung cáo trạng số 32/CT-VKSCH ngày 08/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa xác định: Khoảng 04 giờ 00 phút ngày 31/11/2020, tại thôn Nặm Tặc, xã Minh Quang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, Phạm Văn Quý đã có hành vi trộm cắp 01 chiếc nhẫn kim loại màu vàng trị giá 2.660.981 đồng; tiền Việt Nam 450.000 đồng; 21kg nhựa cây Sơn công nghiệp trị giá 7.980.000 đồng của ông Cù Văn Khánh, sinh năm 1965 ở cùng thôn. Tổng giá trị tài sản Phạm Văn Quý trộm cắp là 11.090.981 đồng. Người bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, tham gia phiên tòa có bà Lê Thanh Thủy - Trợ giúp viên pháp lý, thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Tuyên Quang. Theo dõi, giám sát phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm qua hệ thống truyền hình phiên tòa trực tuyến tại điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí Lãnh đạo và kiểm sát viên Phòng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự (Phòng 7); tại điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa có các đồng chí Lãnh đạo Viện, kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên làm công tác nghiệp vụ kiểm sát.

 
         
Kiểm sát viên Đặng Trung Hiếu thực hành quyền  công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa

 
      Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ chứng cứ buộc tội, gỡ tội; xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; nguyên nhân, điều kiện phạm tội; nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo; đồng thời chủ động, tích cực tranh luận với Người bào chữa của bị cáo để làm rõ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và mức hình phạt đối với bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tài sản thiệt hại đã được thu hồi; Người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; gia đình bị cáo có đơn bảo lãnh được chính quyền địa phương xác nhận.
      Căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét và đánh giá toàn diện chứng cứ và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Văn Quý phạm tội “Trộm cắp tài sản” xử phạt bị cáo 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18  tháng; mức hình phạt  phù hợp với quan điểm của Viện kiểm sát, phù hợp với chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước và sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội.
Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tiến hành họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên, qua đó đánh giá, phân tích những ưu điểm, tồn tại trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, công tác chuẩn bị xét xử; tư thế, tác phong khi tranh luận; việc bao quát quá trình diễn ra phiên tòa; kiểm sát hoạt động của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng, tham dự phiên tòa. Quá đó, rút ra bài học kinh nghiệm cho mỗi cá nhân, tích cực rèn luyện và nâng cao kỹ năng của Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ngành Kiểm sát trong tiến trình cải cách tư pháp.
      Phiên tòa diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng và những người có mặt tại phiên tòa đều nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Nhà nước và khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

 
Tin, ảnh: Nguyễn Ngọc Anh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết





 

Scroll to top