Sau khi rời trường kiểm sát, năm 1994, anh về nhận công tác tại VKSND huyện Chiêm Hóa. Hơn 2 năm gắn bó với đại ngàn xanh thẳm của mảnh đất chiến khu nơi có chiến thắng Cầu Cả nổi tiếng trong chiến dịch Việt Bắc Thu – Đông năm 1947.

Đến năm 1996, anh tiếp tục được tổ chức phân công về VKSND huyện Hàm Yên. Đến năm 2003, anh được điều động về VKSND huyện Yên Sơn, tại đây, anh đã được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng VKSND huyện… Sau hơn 10 năm gắn bó với VKSND huyện Yên Sơn, đến năm 2014, anh được điều động về làm Phó trưởng Phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự của VKSND tỉnh Tuyên Quang.

            Tiến hành phân tích, đánh giá hồ sơ vụ án cùng với cán bộ, Kiểm sát viên.

Sau 25 năm gắn bó với nghề, từ khi mái tóc còn xanh đến nay tóc đã điểm bạc, anh lại được tổ chức phân công về lại mảnh đất Chiêm Hóa anh hùng. Chia sẻ với tôi, anh cười và nói, không biết đó có phải là cơ duyên khi anh lại được phân về nơi đầu tiên khi anh biết về những công việc thầm lặng của người cán bộ kiểm sát ở phía sau mỗi bản án. Chỉ khác là, bây giờ khi anh được tổ chức phân công về lại nơi đây, với trách nhiệm là người thủ trưởng của một đơn vị kiểm sát góp phần giữ cho mảnh đất ở giữa nơi đại ngàn này bình yên, trong tiếng đàn Tính của những chàng trai, cô gái vẫn ngân lên thiết tha bên bờ suối vào mỗi chiều.

Chia sẻ với tôi về gia đình mình, anh Lưu Tiến Độ cho biết: Anh, chị cùng làm trong ngành nên luôn có sự đồng cảm, chia sẻ với nhau cả trong công tác chuyên môn lẫn cuộc sống. Đến nay, anh chị đã có 2 cháu, cháu đầu là sinh viên năm thứ 2 tại Đại học Điện lực.

Nói về kết quả phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 5/9/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới” của VKSND huyện Chiêm Hóa, Bí thư Huyện ủy, Ma Phúc Hà nhận định: VKSND huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã được giao phụ trách (xã Hùng Mỹ) tổ chức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật An toàn giao thông, Luật Hôn nhân và Gia đình và Luật Trợ giúp pháp lý. Chủ động phối hợp với Phòng Tư pháp huyện, chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chủ đề an toàn giao  thông và trợ giúp pháp lý tại các trường học trên địa bàn huyện.

Đoàn Thanh niên VKSND huyện đã phối hợp với các Chi đoàn kết nghĩa, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai, Luật An toàn giao thông, Luật Hôn nhân và Gia đình và Luật Trợ giúp pháp lý, thông qua các hoạt động đoàn. Phối hợp với Huyện đoàn và các Chi đoàn khối cơ quan trực thuộc tổ chức 5 phiên tòa giả định tuyên truyền cho học sinh, thanh niên các trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện về Luật Giao thông đường bộ và Bộ luật Hình sự.

Trực tiếp tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Đánh giá về hoạt động của VKSND huyện Chiêm Hóa trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2 (2016 - 2020), Bí thư Huyện ủy, Ma Phúc Hà cho biết: Cấp ủy, lãnh đạo VKSND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt các văn bản quan trọng của Đảng, Nhà nước, của Ngành về xây dựng nông thôn mới đến 100% cán bộ, đảng viên trong đơn vị.

Qua quán triệt nhận thức của cán bộ, đảng viên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm và tạo sự đồng thuận, quyết tâm của cán bộ, đảng viên trong đơn vị cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.

Đơn vị luôn phát huy tinh thần xung kích, gương mẫu của Đoàn Thanh niên và Công đoàn cơ sở; đồng thời lồng ghép nội dung xây dựng nông thôn mới vào nội dung các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác hàng năm của đơn vị; phong trào thi đua thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; phong trào thi đua thực hiện Cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; Phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần tạo khí thế sôi nổi thi đua nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. 

Từ năm 2011 đến nay, VKSND huyện Chiêm Hóa đã quyên góp, ủng hộ số tiền 30.680.000 đồng và cán bộ, Kiểm sát viên tham gia 205 ngày công xây dựng các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới tại địa phương, cụ thể: Cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị tham gia 54 ngày công đổ bê tông đường nông thôn tại các xã Phúc Thịnh, Hùng Mỹ, Ngọc Hội, Minh Quang và Kim Bình.

Cán bộ, Kiểm sát viên tham gia 4 ngày công xây dựng cầu dân sinh thôn Đồng Hương, xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa. Cán bộ, Kiểm sát viên tham gia 17 ngày công xây dựng nhà văn hóa thôn, cụ thể: thôn Nghe và Ngầu 2, xã Hùng Mỹ; thôn Nà Tè và thôn Bản Mèo, xã Ngọc Hội; thôn Mực, xã Trung Hòa.

Có thể nói, việc thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” của VKSND huyện Chiêm Hóa đã nâng cao vai trò, hình ảnh của người cán bộ, Kiểm sát viên trong quần chúng nhân dân, đồng thời, góp phần xây dựng sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Bí thư Huyện ủy Ma Phúc Hà khẳng định.

Điểm lại những công việc đã và đang tiến hành thực hiện trong năm 2019, Viện trưởng Lưu Tiến Độ cho biết: Triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao và VKSND tỉnh, đảm bảo nâng cao chất lượng truy tố các vụ án hình sự. Đơn vị đã phân công Kiểm sát viên trực tiếp hỏi cung bị can trong các vụ án hình sự trước khi Viện Kiểm sát truy tố, có lập kế hoạch, đề cương hỏi cung để lãnh đạo duyệt, khi phúc cung bị can được ghi hình có âm thanh theo quy định.

Kết quả, 100% các vụ án hình sự Viện Kiểm sát truy tố đều có căn cứ và đúng quy định của pháp luật, không có vụ án nào Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Tặng quà giúp đỡ gia đình chính sách.

Xác định lĩnh vực đột phá năm 2019 của đơn vị là nâng cao chất lượng ghi lời khai, hỏi cung bị can của Kiểm sát viên trước khi phê chuẩn khởi tố bị can, kết thúc điều tra, truy tố... các Kiểm sát viên đã tham gia hỏi cung trước khi phê chuẩn khởi tố 79 bị can; trước khi kết thúc điều tra 78 bị can; phúc cung trước khi truy tố 68 bị can. Đối với các vụ án hình sự trước khi Viện Kiểm sát truy tố thì Kiểm sát viên lập đầy đủ kế hoạch, đề cương hỏi cung để lãnh đạo phụ trách ký duyệt trước khi hỏi cung bị can và được ghi hình có âm thanh theo quy định.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của Ngành, đơn vị đã quán triệt và thực hiện nghiêm theo hướng dẫn nghiệp vụ của Phòng 9, Viện Kiểm sát tỉnh, quy chế công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự... kịp thời phát hiện và ban hành 2 kiến nghị đối với Tòa án nhân dân huyện vi phạm về thời hạn gửi quyết định và nội dung quyết định ghi không đúng địa chỉ của bị đơn; ban hành 2 yêu cầu xác minh, thu thập chứng cứ trong vụ án dân sự đối với Tòa án; Phối hợp với Tòa án huyện tổ chức 1 phiên tòa xét xử (hôn nhân gia đình) rút kinh nghiệm; Thường xuyên đôn đốc Tòa án đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc đã thụ lý. 

Thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác của VKSND tỉnh Tuyên Quang về công tác kiểm sát và phương hướng thi đua năm 2019, đơn vị đã kịp thời triển khai và xây dựng kế hoạch công tác và phương hướng thi đua với những chỉ tiêu cụ thể. Trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm của VKSND tỉnh, đơn vị đề ra kế hoạch đột phá cụ thể về hình sự, dân sự để thực hiện. Quá trình triển khai, thực hiện thường xuyên bám sát những chỉ tiêu của kế hoạch để tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. 

Bản thân Viện trưởng Lưu Tiến Độ đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể đối với lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động phù hợp với năng lực, sở trường; Phân công Kiểm sát viên có kinh nghiệm hướng dẫn, giúp đỡ nghiệp vụ đối với Kiểm sát viên trẻ, chuyên viên, Kiểm tra viên; Thực hiện việc đăng ký và trình bày chuyên đề tại hội nghị giao ban tuần, bảo đảm yêu cầu đề ra. Tăng cường công tác kiểm tra sớm phát hiện vi phạm, thiếu sót trong công tác để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của cá nhân Viện trưởng Lưu Tiến Độ, năm 2018, anh đã vinh dự được Viện trưởng VKSND tối cao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân”.