Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Quyết Tiến.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Quyết Tiến.
Trong các ngày từ 19/10 đến 30/10/2017, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Quyết Tiến - Tổng cục 8, Bộ Công an.
 
          Thực hiện Quyết định số 1410/QĐ-VKS và Kế hoạch 1411/KH-VKS ngày 06/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang về Trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù tại Trại giam Quyết Tiến - Tổng cục 8, Bộ Công an. Thời điểm kiểm sát từ ngày 01/5/2017 đến 30/9/2017.

Đoàn kiểm sát công bố Quyết định trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Quyết Tiến.

          Trong các ngày từ 19/10 đến 30/10/2017, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Quyết Tiến. Đoàn đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, sổ sách, các tài liệu có liên quan đến công tác quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù; trực tiếp kiểm tra tại các phân trại về nơi ăn, ở, bệnh xá, nhà kỷ luật, căng tin, tiền gửi lưu ký, bưu phẩm, khu dạy nghề, sản xuất, các điểm lao động lẻ ngoài trại giam và gặp, hỏi một số phạm nhân.
 
          Trong thời điểm kiểm sát, Trại Giam Quyết Tiến quản lý và giam giữ 3.701 phạm nhân (nam 2.914; nữ 787), qua kết quả kiểm sát nhận thấy Trại giam đã cơ bản thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về thủ tục tiếp nhận phạm nhân vào trại, ra trại, chế độ ăn, ở sinh hoạt, văn hóa, văn nghệ, chăm sóc y tế, thăm gặp thân nhân… Trại tổ chức cho phạm nhân gặp gia đình tất cả các ngày trong tuần, số phạm nhân được gặp thân nhân là 7.357 lượt; nhận lưu ký là: 5.820.453.600đ; Số phạm nhân nhận bưu kiện là: 2.218 lượt với tổng trọng lượng là 10.977,5 kg, tổ chức cho 21.211 lượt phạm nhân liên lạc với thân nhân qua điện thoại.

Cán bộ Viện kiểm sát gặp, hỏi phạm nhân đang chấp hành án.

          Trong thời điểm kiểm sát trại trả tự do cho 391 phạm nhân chấp hành xong thời hạn phạt tù; 04 phạm nhân được miễn chấp hành hình phạt tù còn lại, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 801 phạm nhân; tạm đình chỉ CHAPT cho 04 phạm nhân theo quyết định của TAND tỉnh; làm thủ tục, chế độ chết do bệnh lý cho 04 phạm nhân.

          Tiến hành khám cho 44.181 lượt, cấp thuốc cho 44.228 lượt phạm nhân, đơn vị tiến hành rắc vôi khử khuẩn, phun thuốc chống muỗi, phun thuốc sát khuẩn trong toàn trại. Phối hợp với chương trình chống lao Quốc gia khám sàng lọc, chụp phim XQ phổi cho 3.192 lượt phạm nhân đang chấp hành án và 526 lượt phạm nhân mới nhập trại, chuyển điều trị cho 53 phạm nhân lao.
 
          Bên cạnh những ưu điểm, Trại giam Quyết Tiến vẫn còn một số vi phạm, thiếu sót như:

          Công tác tuần tra, canh gác, kiểm tra, lục soát buồng giam, nhà giam, khu lao động sản xuất chưa kịp thời; chưa  phát hiện triệt để những phạm nhân cố ý vi phạm Nội quy Trại giam. Trong kỳ còn để xẩy ra 60 lượt phạm nhân vi phạm nội quy.

          Công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng của phạm nhân chưa sâu sát nhằm phát hiện mâu thuẫn giữa các phạm nhân, còn để xảy ra 25 vụ phạm nhân đánh phạm nhân.

          Diện tích chỗ nằm của phạm nhân (là nam giới) bình quân là 1,7 m2/phạm nhân, chưa đảm bảo 2m2/phạm nhân theo quy định.

          Các phân trại 1, 3, 4 đều chưa có Phòng y tế điều trị cách ly các bệnh truyền nhiễm để phục vụ công tác phòng ngừa bệnh truyền nhiễm và lây lan dịch bệnh theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

          Việc cấp phát công trang năm 2017 còn chậm, chưa kịp thời (hiện còn thiếu 03 loại tư trang phạm nhân chưa được cấp).

          Trên cơ sở kết quả trực tiếp kiểm sát, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã ban hành kết luận, kiến nghị yêu cầu Ban Giám thị Trại giam Quyết Tiến khắc phục những vi phạm, thiếu sót nêu trên.
 
Lê Hải Dũng.