Công
tác
giải
quyết
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố
có
vai
trò
hết
sức
quan
trọng;
đây
là
giai
đoạn
mở
đầu
cho
các
giai
đoạn
và
hoạt
động
tố
tụng
tiếp
theo;
các
hoạt
động
tố
tụng
ban
đầu
ở
đây
như:
Thu
thập
thông
tin,
tài
liệu
ban
đầu;
khám
nghiệm
hiện
trường;
khám
nghiệm
tử
thi;
trưng
cầu
giám
định,
yêu
cầu
định
giá
tài
sản
(khoản
3
điều
147).
Việc
thu
thập
dấu
vết,
chứng
cứ
khách
quan
ban
đầu
có
ý
nghĩa
quyết
định
trong
việc
chứng
minh
tội
phạm;
thực
tế
cho
thấy
có
vụ
việc
làm
sơ
sài
công
tác
này
dẫn
đến
giai
đoạn
sau
khó
có
thể
khắc
phục
được,
thậm
chí
không
thể
khắc
phục
được;
đây
là
một
trong
những
nguyên
nhân
chủ
quan
dẫn
đến
oan,
sai
hoặc
bỏ
lọt
tội
phạm
và
người
phạm
tội.
Bộ
luật
tố
tụng
hình
sự
năm
2015
có
hiệu
lực
kể
từ
ngày
01/01/2018,
quy
định
rất
nhiều
điểm
mới,
chi
tiết
về
quy
trình,
thời
gian,
thời
hạn,
thẩm
quyền
giải
quyết
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố
(từ
điều
144
đến
điều
150,
điều
159,
160);
đặc
biệt
Viện
kiểm
sát
có
trách
nhiệm
trực
tiếp
giải
quyết
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố
trong
trường
hợp
phát
hiện
Cơ
quan
Điều
tra,
Cơ
quan
được
giao
nhiệm
vụ
tiến
hành
một
số
hoạt
động
điều
tra
có
vi
phạm
pháp
luật
nghiêm
trọng
trong
hoạt
động
kiểm
tra,
xác
minh
hoặc
có
dấu
hiệu
bỏ
lọt
tội
phạm
mà
Viện
kiểm
sát
đã
yêu
cầu
bằng
văn
bản
nhưng
không
được
khắc
phục
(điểm
c
khoản
3
điều
145).
Viện
kiểm
sát
Thành
phố
là
đơn
vị
trung
tâm
của
tỉnh,
chịu
sự
chỉ
đạo
trực
tiếp
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tỉnh
Tuyên
Quang;
là
đơn
vị
có
số
lượng
thụ
lý,
giải
quyết
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố
nhiều
hơn
so
với
các
huyện
trong
tỉnh.
Năm
2017
thụ
lý
kiểm
sát
263
tin,
đã
giải
quyết
241
tin
(đạt
91,63%);
không
có
tin
quá
hạn;
trong
năm,
đã
tiến
hành
trực
tiếp
kiểm
sát
01
cuộc;
qua
công
tác
kiểm
sát
phát
hiện
thiếu
sót,
vi
phạm
đã
kịp
thời
ban
hành
02
kiến
nghị
đối
với
Cơ
quan
Cảnh
sát
điều
tra
Công
an
thành
phố.
Công
tác
kiểm
sát
giải
quyết
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố
luôn
được
đơn
vị
đặc
biệt
chú
trọng
quan
tâm,
thực
hiện
sự
chỉ
đạo
chung
của
toàn
ngành,
trực
tiếp
đồng
chí
Viện
trưởng
phụ
trách
công
tác
này;
đơn
vị
phân
công
01
đồng
chí
Kiểm
sát
viên
có
năng
lực
thường
xuyên
nắm
tình
hình,
quản
lý
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố;
thực
hiện
phối
hợp
chặt
chẽ
giữa
bộ
phận
kiểm
sát
tạm
giữ,
tạm
giam
(hằng
ngày)
với
đồng
chí
Kiểm
sát
viên
kiểm
sát
tố
giác,
tin
báo
tội
phạm;
thực
hiện
nghiêm
việc
trực
nghiệp
vụ
đối
với
lãnh
đạo
và
Kiểm
sát
viên,
đảm
bảo
tham
gia
kiểm
sát
100%
các
cuộc
khám
nghiệm
hiện
trường,
khám
nghiệm
tử
thi;
phân
loại
xử
lý
kịp
thời;
những
vụ
việc
phức
tạp,
Kiểm
sát
viên
thực
hiện
tham
gia
lấy
lời
khai
ngay
từ
giai
đoạn
này.
Kết
quả
năm
2017,
100%
các
vụ
án
được
Viện
kiểm
sát
phê
chuẩn
đều
đảm
bảo
đúng
quy
định,
không
có
án
oan,
sai
(tổng
thụ
lý
kiểm
sát
điều
tra
277
vụ/261
bị
can).
Tuy
nhiên,
bên
cạnh
những
kết
quả
đã
đạt
được
nêu
trên,
cũng
nghiêm
túc
nhìn
nhận
hạn
chế
trong
trong
công
tác
này
cần
khắc
phục;
năm
2017
đơn
vị
phải
giải
quyết
01
vụ
việc
tai
nạn
giao
thông
xảy
ra
từ
những
năm
trước,
trên
cơ
sở
những
tài
liệu
chứng
cứ
thu
thập
ban
đầu,
xác
định
chất
lượng
khám
nghiệm
hiện
trường
chưa
cao:
Không
phản
ảnh
và
thu
thập
hết
các
dấu
vết,
dẫn
đến
phải
thực
nghiệm
nhiều
lần,
khó
khăn
trong
việc
xác
định
lỗi.
Đây
là
lỗi
chủ
quan
của
Điều
tra
viên
và
Kiểm
sát
viên,
thiếu
sót
xuất
phát
từ
nhận
định
ban
đầu,
cho
rằng
va
chạm
nhẹ,
hậu
quả
không
lớn,
chỉ
dừng
ở
mức
hành
chính,
dẫn
đến
làm
sơ
sài.
Qua
giải
quyết
vụ
việc
trên,
đơn
vị
đã
họp
kiểm
điểm
xác
định
nguyên
nhân,
trách
nhiệm
cá
nhân
và
coi
đây
là
bài
học
sâu
sắc
trong
việc
thu
thập
các
dấu
vết,
chứng
cứ
khách
quan
ban
đầu.
Trên
cơ
sở
những
kết
quả
đã
đạt
được
và
hạn
chế
nêu
trên,
đặc
biệt
gắn
với
việc
thực
hiện
Bộ
luật
tố
tụng
hình
sự
năm
2015
(có
hiệu
lực
từ
ngày
01/01/2018).
Ngay
từ
đầu
năm,
VKSND
thành
phố
Tuyên
Quang
đã
đưa
ra
những
giải
pháp
để
thực
hiện
có
hiệu
quả
công
tác
điều
tra,
truy
tố,
xét
xử
án
hình
sự.
Trong
đó
xác
định
giải
pháp
“Nâng
cao
chất
lượng
công
tác
kiểm
sát
giải
quyết
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố
-
Thực
hiện
Bộ
luật
tố
tụng
hình
sự
năm
2015”
là
quan
trọng
nhất,
bảo
đảm
việc
khởi
tố,
điều
tra,
truy
tố,
xét
xử
đúng
người,
đúng
tội,
không
oan
sai,
bỏ
lọt
tội
phạm.
Các
giải
pháp
cụ
thể
như
sau:
1.
Trước
hết,
tổ
chức
sinh
hoạt
chuyên
đề
để
Kiểm
sát
viên,
Kiểm
tra
viên
nắm
chắc
các
quy
định
mới
của
Bộ
luật
tố
tụng
hình
sự
về
giải
quyết
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố;
gắn
với
tổng
hợp
các
thiếu
sót
đã
xảy
ra
và
dễ
xảy
ra
trong
công
tác
này
để
rút
kinh
nghiệm.
Đồng
thời
quán
triệt
thực
hiện
Quy
chế
của
ngành,
Quy
chế
phối
hợp
về
giải
quyết
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố.
2.
Tiếp
tục
thực
hiện
sự
chỉ
đạo
của
ngành,
trực
tiếp
Viện
trưởng
phụ
trách
công
tác
này.
Phân
công
Kiểm
sát
viên
có
năng
lực
nắm
tình
hình,
quản
lý
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố;
thực
hiện
phối
hợp
chặt
chẽ
giữa
bộ
phận
kiểm
sát
tạm
giữ,
tạm
giam
(hằng
ngày)
với
đồng
chí
Kiểm
sát
viên
kiểm
sát
tố
giác,
tin
báo
tội
phạm.
3.
Đảm
bảo
100%
các
cuộc
khám
nghiệm
hiện
trường,
khám
nghiệm
tử
thi
có
Kiểm
sát
viên
tham
gia;
nâng
cao
chất
lượng
khám
nghiệm,
ngay
sau
mỗi
cuộc
khám
nghiệm,
Kiểm
sát
viên
thực
hiện
báo
cáo
kết
quả
bằng
phiếu
đề
xuất,
lãnh
đạo
nghe
trực
tiếp
và
có
ý
kiến
chỉ
đạo
cụ
thể.
4.
Đối
với
những
vụ
việc
phức
tạp:
Kiểm
sát
viên
tham
gia
lấy
lời
khai
ngay
từ
giai
đoạn
này;
lãnh
đạo
Viện,
ngoài
việc
nghe
báo
cáo,
phải
trực
tiếp
đọc
hồ
sơ,
gắn
với
kiểm
tra
việc
lập
hồ
sơ
và
nhật
ký
kiểm
sát.
Thực
hiện
chủ
trương
“nhiều
người
làm
việc
khó,
ít
người
làm
việc
dễ”-
tăng
cường
số
lượng,
chất
lượng
Kiểm
sát
viên
tham
gia
kiểm
sát;
khi
Kiểm
sát
viên
báo
cáo
đề
xuất
giải
quyết,
đồng
thời
gửi
01
bản
đề
xuất
cho
các
đồng
chí
lãnh
đạo
phụ
trách
các
khâu
công
tác
khác
cho
ý
kiến
phản
biện
(phương
pháp
đang
thực
hiện:
Chỉ
giữa
Kiểm
sát
viên
và
đồng
chí
lãnh
đạo
trực
tiếp
phụ
trách).
5.
Hằng
tháng,
nắm
tình
hình
13/13
Công
an
xã,
phường
trên
địa
bàn
thành
phố
về
việc
thực
hiện
tiếp
nhận
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
(khoản
3
điều
146);
trên
cơ
sở
đó
đối
khớp
vụ
việc
thụ
lý,
giải
quyết
với
Cơ
quan
cảnh
sát
điều
tra
Công
an
thành
phố.
Quá
trình
tiến
hành
trực
tiếp
kiểm
sát,
mở
rộng
tới
Công
an
xã,
phường.
6.
Đối
với
những
vụ
việc
thuộc
trường
hợp
Viện
kiểm
sát
trực
tiếp
giải
quyết:
Phân
công
Kiểm
sát
viên
có
năng
lực;
xây
dựng
kế
hoạch
kiểm
tra,
xác
minh
-
lãnh
đạo
duyệt;
mọi
nội
dung
xác
minh
thực
hiện
báo
cáo
ngay
kết
quả
trong
ngày
(trường
hợp
cần
thiết
thực
hiện
báo
cáo
nhanh).
Phối
hợp
chặt
chẽ
với
các
phòng
nghiệp
vụ
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
dân
tỉnh
trong
suốt
quá
trình
giải
quyết,
báo
cáo
và
bám
sát
sự
chỉ
đạo
của
Lãnh
đạo
Viện
tỉnh.
7.
Quá
trình
kiểm
sát
giải
quyết
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố,
kịp
thời
phát
hiện
báo
cáo
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tỉnh
và
chuyển
ngay
thông
tin,
tài
liệu
các
vụ
việc
có
dấu
hiệu
tội
phạm
thuộc
thẩm
quyền
điều
tra
của
Cơ
quan
điều
tra
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao.
8.
Kịp
thời
phát
hiện
thiếu
sót,
vi
phạm
trong
công
tác
giải
quyết
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố;
ban
hành
kiến
nghị,
kháng
nghị
nhằm
không
ngừng
nâng
cao
chất
lượng
và
phát
huy
vai
trò
của
Viện
kiểm
sát.
9.
Định
kỳ
hằng
quý,
tổ
chức
họp
liên
ngành
đánh
giá
rút
kinh
nghiệm
việc
giải
quyết
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố.
Trên
đây
là
nội
dung
về
“Nâng
cao
chất
lượng
công
tác
kiểm
sát
giải
quyết
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố
-
Thực
hiện
Bộ
luật
tố
tụng
hình
sự
năm
2015”
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
thành
phố
Tuyên
Quang.
Tôi
xin
được
trao
đổi
cùng
các
đồng
chí.
Nguyễn
Tiến
Đường