Nhằm
không
ngừng
nâng
cao
năng
lực,
hiệu
quả
công
tác
quản
lý,
chỉ
đạo,
điều
hành
hoạt
động
của
đội
ngũ
cán
bộ
lãnh
đạo
quản
lý
VKSND
cấp
huyện,
phát
huy
sức
mạnh
đoàn
kết
của
tập
thể
Lãnh
đạo
viện
và
cán
bộ
công
chức,
người
lao
động,
từ
đó
tạo
sự
chuyển
biến
tích
cực
về
nhận
thức
và
hành
động
của
đội
ngũ
lãnh
đạo
quản
lý
nhất
là
người
đứng
đầu
cơ
quan
đơn
vị
trong
quá
trình
tổ
chức
thực
hiện
nhiệm
vụ
công
tác
kiểm
sát
ở
cấp
huyện,
góp
phần
hoàn
thành
vượt
mức
chỉ
tiêu
kế
hoạch
công
tác
của
Ngành
và
phục
vụ
kịp
thời
yêu
cầu
nhiệm
vụ
chính
trị
của
Cấp
ủy,
chính
quyền
địa
phương.
Trong
giới
hạn
bài
viết,
Tác
giả
xin
trao
đổi
một
số
vấn
đề
thực
tiễn
trong
công
tác
quản
lý,
chỉ
đạo,
điều
hành
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
huyện
Chiêm
Hóa
để
bạn
đọc
cùng
tham
khảo
và
đóng
góp
ý
kiến.
1.
Những
hạn
chế:
-
Thứ
nhất:
Công
tác
triển
khai,
quán
triệt
văn
bản:
Một
số
văn
bản
do
Lãnh
đạo
Viện
được
phân
công
triển
khai,
quán
triệt
nhưng
chưa
thực
hiện
đầy
đủ,
kịp
thời,
còn
dài
dòng,
chưa
có
trọng
tâm,
trọng
điểm.
Người
được
phân
công
ghi
biên
bản
chưa
ghi
chép
đầy
đủ
các
văn
bản
được
triển
khai
cũng
như
các
ý
kiến
tham
gia
góp
ý
và
phần
kết
luận
của
Chủ
tọa.
-
Thứ
hai:
Công
tác
phân
công
nhiệm
vụ
còn
có
việc
chưa
khoa
học,
cụ
thể;
Viện
trưởng
còn
phải
làm
nhiều
việc
thay
nhiệm
vụ
của
các
Phó
Viện
trưởng
phụ
trách
hoặc
ngược
lại.
-
Thứ
ba:
Công
tác
nắm
bắt
tâm
lý,
diễn
biến
tư
tưởng
của
cán
bộ,
công
chức
và
người
lao
động
trong
đơn
vị
còn
hạn
chế,
chưa
kịp
thời
phát
hiện
những
biểu
hiện
mất
đoàn
kết
nội
bộ
hoặc
cán
bộ
có
nhiều
mối
quan
hệ
xã
hội
phức
tạp,
chưa
yên
tâm
công
tác...
để
có
biện
pháp
giải
quyết
kịp
thời;
một
số
cán
bộ,
công
chức
ý
thức
trách
nhiệm
chưa
cao,
vẫn
còn
tư
tưởng
“làm
lấy
lệ”,
trông
chờ
thụ
động,
ỷ
lại;
chưa
tích
cực,
chủ
động,
sáng
tạo
trong
công
việc,
chưa
thực
hiện
đầy
đủ
yêu
cầu
tác
nghiệp
của
Kiểm
sát
viên
hướng
dẫn
và
ý
kiến
chỉ
đạo
của
Lãnh
đạo
Viện
phụ
trách
nhưng
chưa
được
chấn
chỉnh,
xem
xét
trách
nhiệm
một
cách
thấu
tình
đạt
lý.
-
Thứ
tư:
Công
tác
kiểm
tra
của
Lãnh
đạo
Viện
chưa
thường
xuyên
theo
kế
hoạch
đã
đề
ra,
một
số
chỉ
tiêu
kế
hoạch
thực
hiện
chưa
đúng
thời
gian,
thời
điểm;
có
Lãnh
đạo
Viện
còn
nể
nang,
ngại
va
chạm,
chưa
kiên
quyết
trong
việc
thực
hiện
quyền
kháng
nghị,
kiến
nghị
dẫn
đến
chưa
bảo
đảm
các
chỉ
tiêu
công
tác
nghiệp
vụ;
công
tác
phối
hợp
giữa
các
cơ
quan
tư
pháp,
cơ
quan
tiến
hành
tố
tụng
còn
chưa
tốt,
còn
tâm
lý
“quyền
anh,
quyền
tôi’,
chưa
chú
trọng
việc
tranh
luận,
trao
đổi
trực
tiếp
hoặc
còn
nặng
nề
về
ban
hành
văn
bản
để
lấy
thành
tích.
2-
Một
số
giải
pháp,
bài
học
kinh
nghiệm:
-
Một
là,
chú
trọng
công
tác
quán
triệt,
triển
khai
và
thực
hiện
văn
bản:
Căn
cứ
vào
Chỉ
thị
của
Viện
trưởng
VKSND
tối
cao,
kế
hoạch
của
VKSND
tỉnh
về
công
tác
kiểm
sát,
tập
trung
chỉ
đạo
xây
dựng
kế
hoạch
công
tác
với
những
chỉ
tiêu
nghiệp
vụ,
các
biện
pháp
thực
hiện,
phân
công
cụ
thể
người
tiến
hành
và
thời
gian
hoàn
thành
(có
phụ
lục
chi
tiết);
Lãnh
đạo
Viện
được
phân
công
phải
triển
khai
văn
bản
kịp
thời,
nghiên
cứu
kỹ,
tổng
hợp
nội
dung
và
hướng
dẫn,
giải
đáp
cụ
thể
những
vấn
đề
thắc
mắc
của
cán
bộ,
kiểm
sát
viên
trong
quá
trình
thực
hiện.
Phân
công
người
có
năng
lực,
kinh
nghiệm
trong
việc
tổng
hợp,
ghi
chép
biên
bản
họp,
chủ
trì
cuộc
họp
cần
kiểm
tra
kỹ
nội
dung
biên
bản
trước
khi
ký
kết
thúc.
-
Hai
là,
công
tác
phân
công
nhiệm
vụ
cụ
thể,
rõ
ràng:
Viện
trưởng
chịu
trách
nhiệm
chung,
các
Phó
Viện
trưởng
được
phân
công
quản
lý
và
trực
tiếp
thực
hiện
nghiệp
vụ
kiểm
sát
ở
từng
khâu
công
tác
cụ
thể;
xây
dựng
kế
hoạch
công
tác
cá
nhân
tuần,
tháng
và
định
kỳ
hàng
tuần
hoặc
đột
xuất
báo
cáo
kết
quả
công
việc
với
Viện
trưởng
(nhất
là
những
vụ
việc
có
vướng
mắc
hoặc
kháng
nghị,
kiến
nghị
vi
phạm
pháp
luật)
theo
đúng
quy
định
của
Luật
tổ
chức
VKSND
và
quy
chế
về
mối
quan
hệ
và
trách
nhiệm
giữa
Phó
Viện
trưởng
với
Viện
trưởng.
Phân
công
nhiệm
vụ
đối
với
cán
bộ,
Kiểm
sát
viên
trên
cơ
sở
trình
độ,
năng
lực
công
tác
theo
hướng
phát
huy
sở
trường,
thế
mạnh
cá
nhân;
Kiểm
sát
viên
có
kinh
nghiệm
phải
kèm
cặp,
giúp
đỡ
kiểm
sát
viên
trẻ,
mới
được
bổ
nhiệm
hoặc
kiểm
tra
viên,
chuyên
viên
theo
phương
pháp
đào
tạo
tại
chỗ
“trực
quan
sinh
động,
cầm
tay
chỉ
việc”;
Cán
bộ
nghiệp
vụ
có
trách
nhiệm
giúp
Kiểm
sát
viên
thực
hiện
tốt
nhiệm
vụ
được
giao.
-
Ba
là,
đổi
mới
phương
pháp
lãnh
đạo,
chỉ
đạo,
kiểm
tra:
Sử
dụng
đồng
bộ
nhiều
phương
pháp
lãnh
đạo
trực
tiếp
hoặc
gián
tiếp,
trong
đó
kết
hợp
hài
hòa
các
phương
pháp
mệnh
lệnh
hành
chính,
phương
pháp
công
khai
dân
chủ,
phương
pháp
tâm
lý,
phương
pháp
giáo
dục,
thuyết
phục,
động
viên;
lãnh
đạo
bằng
cách
nêu
gương
nhằm
tạo
ra
sự
đồng
thuận,
đoàn
kết
gắn
bó
giữa
Lãnh
đạo
với
cán
bộ
công
chức
và
người
lao
động
trong
đơn
vị.
Xây
dựng
chương
trình
kế
hoạch
công
tác
phải
lựa
chọn
những
việc
còn
yếu
còn
hạn
chế,
từ
đó
xác
định
nhiệm
vụ
trọng
tâm,
khâu
công
tác
đột
phá
để
tổ
chức
thực
hiện.
Lãnh
đạo
Viện
thường
xuyên
rà
soát,
kiểm
tra
việc
thực
hiện
các
chỉ
tiêu
kế
hoạch
công
tác
để
phân
bổ
thời
gian
thực
hiện
hợp
lý.
Thường
xuyên
giữ
mối
liên
hệ
với
các
phòng
nghiệp
vụ
Viện
kiểm
sát
tỉnh,
kịp
thời
báo
cáo
xin
ý
kiến
chỉ
đạo
của
Viện
trưởng
cấp
trên
về
những
vướng
mắc,
bất
cập
trong
quá
trình
công
tác.
Tạo
điều
kiện
để
cán
bộ,
Kiểm
sát
viên
phát
huy
năng
lực
sở
trường,
tích
cực
chủ
động
trong
thực
hiện
nhiệm
vụ
được
giao.
Cán
bộ,
Kiểm
sát
viên
hằng
tuần
báo
cáo
tiến
độ
giải
quyết
công
việc
được
giao
với
Lãnh
đạo
phụ
trách;
trước
khi
hồ
sơ
vụ
việc
kết
thúc,
Kiểm
sát
viên
phải
tổng
hợp
báo
cáo
bằng
văn
bản,
đề
xuất
hướng
giải
quyết.
Xây
dựng
và
thực
hiện
nghiêm
chế
độ
tự
kiểm
tra
nghiệp
vụ
hằng
quý,
6
tháng,
1
năm
và
tự
kiểm
tra
chéo
giữa
các
khâu
công
tác.
Trực
tiếp
Lãnh
đạo
Viện
kiểm
tra
và
ký
ban
hành
các
Yêu
cầu
xác
minh,
Yêu
cầu
điều
tra
nhằm
nâng
cao
trách
nhiệm
cũng
như
chất
lượng
văn
bản;
các
Phó
Viện
trưởng
trong
phạm
vi,
quyền
hạn,
nhiệm
vụ
được
giao
tích
cực
chủ
động
tăng
cường
đôn
đốc
kiểm
tra
việc
thực
hiện
nhiệm
vụ
của
cán
bộ,
kiểm
sát
viên
thuộc
lĩnh
vực
phụ
trách;
Viện
trưởng
trực
tiếp
kiểm
tra
công
việc
của
các
Phó
Viện
trưởng
và
cán
bộ
công
chức,
người
lao
động
trong
đơn
vị.
-
Bốn
là,
thực
hiện
nghiêm
quy
định
về
trách
nhiệm
của
người
đứng
đầu:
Viện
trưởng
chịu
trách
nhiệm
toàn
bộ
hoạt
động
của
đơn
vị;
riêng
lĩnh
vực
kiểm
sát
giải
quyết
án
dân
sự,
hành
chính..
Phó
Viện
trưởng
phụ
trách
phải
thường
xuyên
và
trực
tiếp
báo
cáo
công
tác
với
Viện
trưởng
để
quản
lý
theo
quy
định.
Lãnh
đạo
Viện
thực
hiện
định
kỳ
hội
ý
công
tác,
các
Phó
Viện
trưởng
chủ
động
tham
mưu
đề
xuất
giải
quyết
công
việc
thuộc
trách
nhiệm,
lĩnh
vực
được
phân
công
phụ
trách.
-
Năm
là,
phát
huy
dân
chủ,
tính
chủ
động
sáng
tạo:
Thực
hiện
công
khai,
minh
bạch
trong
mọi
hoạt
động
như:
Chi
tiêu
tài
chính,
bình
xét
thi
đua,
đề
nghị
khen
thưởng,
nâng
lương,
quy
hoạch,
bổ
nhiệm,
đánh
giá
chất
lượng
xếp
loại
ngày
công,
chất
lượng
lao
động,
phân
công
giao
việc....
Cán
bộ,
Kiểm
sát
viên
được
tạo
mọi
điều
kiện
để
học
tập
nghiên
cứu
nâng
cao
trình
độ;
tham
gia
ý
kiến
tranh
luận,
thẳng
thắn
bày
tỏ
quan
điểm
xây
dựng,
trao
đổi,
phản
biện
trong
công
tác,
từ
đó
xây
dựng
mối
quan
hệ
đoàn
kết,
gắn
bó
giúp
đỡ
nhau
trong
nội
bộ
đơn
vị.
Lãnh
đạo
phụ
trách
phải
nghiên
cứu,
chỉ
đạo
các
bộ
phận
nghiệp
vụ
tiến
hành
lồng
ghép
các
nội
dung
trong
các
cuộc
trực
tiếp
kiểm
sát
như:
Kiểm
sát
giải
quyết
tin
báo,
tố
giác
tội
phạm
kết
hợp
với
kiểm
sát
giải
quyết
đơn
tư
pháp;
Kiểm
sát
thi
hành
án
treo,
cải
tạo
không
giam
giữ
kết
hợp
với
xác
minh
Thi
hành
án
dân
sự
loại
án
không
có
điều
kiện;
Kiểm
sát
Nhà
tạm
giữ
kết
hợp
với
kiểm
sát
cơ
quan
THAHS...
-
Sáu
là,
phát
huy
vai
trò
gương
mẫu
đi
đầu
của
Lãnh
đạo
đơn
vị:
Lãnh
đạo
đơn
vị
cần
có
tầm
nhìn
tư
duy
đổi
mới,
sáng
tạo
và
tâm
lý
quản
lý
tốt;
có
năng
lực
chuyên
môn
nghiệp
vụ,
có
kỹ
năng
thuyết
trình,
thuyết
phục,
phản
biện…
thường
xuyên
rèn
luyện
bản
lĩnh
chính
trị,
tinh
thần
trách
nhiệm,
luôn
đặt
lợi
ích
chung
lên
hàng
đầu,
luôn
gương
mẫu
đi
đầu
trong
mọi
lĩnh
vực
công
tác
(nhất
là
rèn
luyện
các
kỹ
năng
nghiên
cứu,
tổng
hợp
hồ
sơ,
tranh
tụng,
hỏi
cung
bị
can,
ghi
âm
ghi
hình
có
âm
thanh,
phiên
tòa
rút
kinh
nghiệm...);
xây
dựng
và
củng
cố
mối
quan
hệ
đoàn
kết
trong
nội
bộ
đơn
vị
và
phối
hợp
chặt
chẽ
với
các
cơ
quan
hữu
quan,
từ
đó
bảo
đảm
hiệu
lực,
hiệu
quả
và
làm
thay
đổi
cả
về
lượng
và
chất
trong
công
tác
quản
lý,
lãnh
chỉ
đạo
điều
hành
của
Lãnh
đạo
đơn
vị.
Khi
xảy
ra
sai
sót,
Lãnh
đạo
Viện
gương
mẫu
tự
giác
nhận
trách
nhiệm
và
nghiêm
túc
kiểm
điểm
trước
tập
thể
đơn
vị.
-
Bảy
là,
xây
dựng
mối
quan
hệ
phối
hợp:
Tranh
thủ
sự
ủng
hộ
của
Cấp
ủy,
chính
quyền
địa
phương,
duy
trì
mối
quan
hệ
phối
hợp
chặt
chẽ
với
các
cơ
quan
tư
pháp,
cơ
quan
hữu
quan
trên
địa
bàn.
Xây
dựng
cơ
chế,
lề
lối
làm
việc
cụ
thể
phù
hợp
với
điều
kiện
thực
tiễn
trong
việc
thực
hiện
Quy
chế
phối
hợp
giữa
VKSND
với
Cơ
quan
điều
tra,
Tòa
án,
duy
trì
họp
định
kỳ
giao
ban
nội
chính
và
liên
ngành
để
trực
tiếp
trao
đổi,
tranh
luận
đi
đến
thống
nhất
về
nhận
thức
và
hành
động
trong
giải
quyết
các
vấn
đề
vướng
mắc
về
hình
sự,
dân
sự,
thi
hành
án.
Đối
với
các
Yêu
cầu
xác
minh
tin
báo,
Yêu
cầu
điều
tra
vụ
án
của
Viện
kiểm
sát
được
gửi
trực
tiếp
cho
Thủ
trưởng
CQĐT
để
thường
xuyên
kiểm
tra
tiến
độ
điều
tra,
xác
minh
của
Điều
tra
viên
đối
với
vụ
việc
vào
các
ngày
giao
ban
đầu
tuần
của
CQĐT.
-
Tám
là,
nâng
cao
chất
lượng
trong
hoạt
động
tranh
tụng;
kiên
quyết
thực
hiện
quyền
kháng
nghị,
kiến
nghị
khi
phát
hiện
có
vi
phạm
pháp
luật:
Lãnh
đạo
Viện
chủ
động
gương
mẫu
đi
đầu
trong
hoạt
động
tranh
tụng
khi
tham
gia
phiên
tòa
nhất
là
các
phiên
tòa
rút
kinh
nghiệm.
Xác
định
hoạt
động
tranh
tụng
của
Kiểm
sát
viên
tại
phiên
tòa,
phiên
tòa
rút
kinh
nghiệm
và
công
tác
kháng
nghị,
kiến
nghị
trong
các
lĩnh
vực
nghiệp
vụ
nhằm
không
ngừng
nâng
cao
trình
độ,
kỹ
năng
tranh
tụng
của
Kiểm
sát
viên
và
thể
hiện
vai
trò
của
Viện
kiểm
sát
trong
thực
hành
quyền
công
tố,
kiểm
sát
các
hoạt
động
tư
pháp.
-
Chín
là,
ứng
dụng
công
nghệ
thông
tin
trong
hoạt
động
quản
lý:
Lãnh
đạo
Viện
gương
mẫu
trong
việc
ứng
dụng
CNTT,
sử
dụng
thành
thạo
máy
vi
tính,
các
ứng
dụng
Word,
Excel,
kỹ
thuật
trình
chiếu
Powerpoint;
phần
mềm
kế
toán,
thống
kê,
quản
lý
án
hình
sự,
dân
sự,
kết
nối
trực
tuyến...;
Thực
hiện
trình
và
duyệt
các
loại
văn
bản
hành
chính
(không
thuộc
danh
mục
Mật)
thông
qua
hộp
thư
điện
tử
nội
bộ
của
Ngành,
bảo
đảm
an
toàn,
bảo
mật
thông
tin
và
tiết
kiệm
chi
phí
văn
phòng
phẩm
một
cách
hiệu
quả.
Tăng
cường
trao
đổi
nghiệp
vụ,
kiến
nghị
đề
xuất
tại
các
cuộc
giao
ban
trực
tuyến
hàng
tuần,
tháng
của
VKSND
tỉnh
và
hội
nghị
trực
tuyến
toàn
Ngành.
-
Mười
là,
công
tác
đánh
giá,
tổng
kết
rút
kinh
nghiệm:
Đây
được
coi
là
hoạt
động
có
vai
trò
quan
trọng
trong
quá
trình
thực
hiện
nhiệm
vụ,
qua
đó
tập
thể,
cá
nhân
rút
ra
bài
học
kinh
nghiệm
sau
các
cuộc
tự
kiểm
tra,
phiên
tòa
rút
kinh
nghiệm,
các
thông
báo
rút
kinh
nghiệm
của
Viện
kiểm
sát
tỉnh
và
Viện
kiểm
sát
tối
cao
từ
đó
hạn
chế
được
những
thiếu
sót
khuyết
điểm
tương
tự,
có
hướng
khắc
phục
phù
hợp,
đồng
thời
nâng
cao
nhận
thức
về
lý
luận
cũng
như
thực
tiễn
nghiệp
vụ
công
tác
kiểm
sát
(cần
tập
hợp
các
Thông
báo
rút
kinh
nghiệm
để
đóng
thành
quyển
nhằm
hệ
thống
hóa,
lưu
trữ
văn
bản
và
phục
vụ
tra
cứu
được
nhanh
chóng).
Việc
thực
hiện
đổi
mới
công
tác
lãnh
chỉ
đạo
điều
hành
là
một
nhiệm
vụ
cấp
thiết
đối
với
đội
ngũ
cán
bộ
lãnh
đạo
của
VKSND
cấp
huyện
hiện
nay,
với
phương
châm
“đoàn
kết,
đổi
mới,
sáng
tạo,
hội
nhập”
từng
bước
xây
dựng
đội
ngũ
cán
bộ
lãnh
đạo
quản
lý
“có
tâm,
có
tầm”
đủ
điều
kiện
đáp
ứng
yêu
cầu
nhiệm
vụ
của
Ngành
Kiểm
sát
trong
tình
hình
mới
và
chiến
lược
cải
cách
tư
pháp
hiện
nay.
Lưu
Tiến
Độ.