Trên
cơ
sở
kết
quả
xác
minh
điều
kiện
thi
hành
án,
xác
định
đương
sự
không
có
khả
năng
thực
hiện
nghĩa
vụ,
Cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự
ra
quyết
định
về
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án
đồng
thời
định
kỳ
tiến
hành
xác
minh
điều
kiện
thi
hành
án
của
người
phải
thi
hành
án
theo
quy
định.
Việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án
được
chia
làm
hai
loại
bao
gồm:
Việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
và
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
chuyển
sổ
theo
dõi
riêng.
Nội
dung
bài
viết
này
tác
giả
xin
đề
cập
về
vấn
đề
Chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án
chuyển
sổ
theo
dõi
riêng.
1.
Cơ
sở
pháp
lý
Việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án
chuyển
sổ
theo
dõi
riêng
được
quy
định
tại
Khoản
5,
6
Điều
9
Nghị
định
62/2015/NĐ-CP
ngày
18/7/2015
Quy
định
chi
tiết
và
hướng
dẫn
thi
hành
một
số
điều
của
Luật
thi
hành
án
dân
sự.
Theo
đó
khi
đáp
ứng
đủ
những
điều
kiện
tại
khoản
5
Điều
9
Nghị
định
62/2015
thì
Cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự
chuyển
sang
sổ
theo
dõi
riêng
đối
với
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án,
bao
gồm:
“ a)
Đã
hết
thời
hạn
02
năm,
kể
từ
ngày
ra
quyết
định
về
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án
đối
với
trường
hợp
người
đang
chấp
hành
hình
phạt
tù
mà
thời
gian
chấp
hành
hình
phạt
tù
còn
lại
từ
02
năm
trở
lên
hoặc
không
xác
định
được
địa
chỉ,
nơi
cư
trú
mới
của
người
phải
thi
hành
án
hoặc
đã
hết
thời
hạn
01
năm,
kể
từ
ngày
ra
quyết
định
về
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án;
b)
Đã
xác
minh
ít
nhất
hai
lần
theo
quy
định
tại
Khoản
2
Điều
44
Luật
Thi
hành
án
dân
sự;
c)
Không
có
thông
tin
mới
về
điều
kiện
thi
hành
án
của
người
phải
thi
hành
án”.
Đối
chiếu
với
khoản
6
Điều
9
Nghị
định
62/2015/NĐ-CP: “Trường
hợp
quy
định
tại
khoản
5
Điều
này,
nếu
người
phải
thi
hành
án
có
điều
kiện
thi
hành
thì
cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự
phải
tổ
chức
thi
hành”.
Nay
được
sửa
đổi
bổ
sung
tại
khoản
6
Điều
1
Nghị
định
33/2020/NĐ-CP
ngày
17
tháng
3
năm
2020
của
Chính
phủ
sửa
đổi,
bổ
sung
một
số
điều
của
nghị
định
số
62/2015/NĐ-CP
quy
định
“Việc
thi
hành
án
chưa
có
điều
kiện
quy
định
tại
khoản
5
Điều
này
được
thống
kê
riêng
để
theo
dõi.
Khi
có
thông
tin
mới
về
điều
kiện
thi
hành
án
của
người
phải
thi
hành
án
thì
Chấp
hành
viên
tiến
hành
xác
minh
và
tổ
chức
thi
hành
án
theo
quy
định
tại
khoản
4
Điều
này”.
2.
Khó
khăn,
vướng
mắc
trong
thực
tiễn
Thông
qua
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự,
tác
giả
nhận
thấy
còn
có
một
số
khó
khăn,
vướng
mắc
liên
quan
đến
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án
chuyển
sổ
theo
dõi
riêng,
cụ
thể
như
sau:
Thứ
nhất:
Chưa
có
quy
định
cụ
thể
về
trình
tự,
thủ
tục
cũng
như
cách
thức
để
thực
hiện
việc
chuyển
sổ
theo
dõi
riêng
đối
với
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
Đối
với
những
việc
thi
hành
án
chưa
có
điều
kiện
theo
quy
định
được
thống
kê
riêng
để
theo
dõi
(khi
đã
chuyển
sổ
theo
dõi
riêng
sẽ
không
tiến
hành
xác
minh
theo
định
kỳ
nữa),
chỉ
khi
nắm
bắt
được
thông
tin
mới
về
việc
người
phải
thi
hành
án
đã
có
điều
kiện
thi
hành
án
trở
lại
thì
Chấp
hành
viên
mới
tiến
hành
xác
minh
và
tổ
chức
thi
hành
theo
quy
định.
Tuy
nhiên,
các
quy
định
của
pháp
luật
lại
không
có
quy
định
cụ
thể
về
trình
tự,
thủ
tục
cũng
như
cách
thức
để
thực
hiện
việc
chuyển
sổ
theo
dõi
riêng
đối
với
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án.
Việc
“theo
dõi
riêng”
sẽ
được
tiến
hành
như
thế
nào,
Chấp
hành
viên
sẽ
phải
thực
hiện
những
biện
pháp
gì
để
nắm
bắt
được
biến
động
hay
thông
tin
mới
về
tài
sản
của
người
phải
thi
hành?
Thực
tế
cho
thấy,
những
việc
thi
hành
án
chuyển
sổ
theo
dõi
riêng
mang
tính
chất
là
những
việc
khó
thi
hành,
nhưng
khả
năng
thi
hành
án
của
người
phải
thi
hành
án
vẫn
có
khả
năng
thay
đổi,
ở
các
thời
điểm
khác
nhau
thì
điều
kiện
thi
hành
án
có
thể
khác
nhau.
Hiếm
có
trường
hợp
người
phải
thi
hành
án
khi
đã
có
điều
kiện
thi
hành
trở
lại
mà
tự
nguyện
thi
hành
án,
trái
lại
luôn
có
thái
độ
trốn
tránh
việc
thực
hiện
nghĩa
vụ,
nếu
Cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự
thụ
động
trong
công
tác
quản
lý
việc
chưa
có
điều
kiện
theo
dõi
riêng,
trừ
những
khoản
thu
nộp
ngân
sách
Nhà
nước
được
giải
quyết
khi
đến
hạn
đủ
điều
kiện
xét
miễn,
giảm,
hầu
hết
đều
tồn
đọng,
không
thể
giải
quyết.
Đồng
thời
pháp
luật
chưa
có
quy
định
cụ
thể
về
việc
xác
định
thế
nào
là
có
thông
tin
mới,
thông
tin
mới
này
có
được
từ
những
nguồn
nào?
Do
cơ
quan,
tổ
chức
hay
cá
nhân
cung
cấp.
Việc
cung
cấp
thông
tin
về
tài
sản
của
người
phải
thi
hành
án
cũng
có
những
nhạy
cảm,
tương
tự
như
tố
cáo
về
hành
vi
của
một
người,
nên
việc
cung
cấp
thông
tin
từ
cơ
sở
và
người
dân
là
rất
ít,
họ
lo
sợ
trả
thù
riêng.
Bên
cạnh
đó
cũng
chưa
có
quy
định
về
trách
nhiệm
của
Chấp
hành
viên,
cán
bộ
trực
tiếp
quản
lý
hồ
sơ
đối
với
việc
chưa
có
điều
kiện
theo
dõi
riêng
dẫn
đến
còn
vướng
mắc
trong
quá
trình
thực
hiện
trên
thực
tế.
Thứ
hai,
Đang
có
sự
thiếu
thống
nhất
giữa
các
quy
định
của
pháp
luật
về
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án
chuyển
theo
dõi
riêng
Theo
quy
định
tại
Khoản
5
Điều
9
Nghị
định
62/2015/NĐ-CP
đối
với
những
trường
hợp
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án
có
đủ
điều
kiện
sẽ
“chuyển
sang
sổ”
theo
dõi
riêng
để
theo
dõi.
Theo
đó
khi
đã
có
đủ
các
điều
kiện
thì
phải
chuyển
sang
sổ
để
theo
dõi
đối
với
các
trường
hợp
này
(phải
có
mẫu
sổ
để
theo
dõi).
Tuy
nhiên
theo
quy
định
tại
khoản
6
Điều
1
Nghị
định
33/2020/NĐ-CP
(sửa
đổi,
bổ
sung
một
số
điều
của
Nghị
định
62/2015/NĐ-CP)
thì
đối
với
những
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
theo
dõi
riêng
sẽ
được
“thống
kê
riêng”
để
theo
dõi.
Hiện
tại,
theo
Thông
tư
04/2023/TT-BTP
ngày
14/8/2023
hướng
dẫn
thực
hiện
một
số
thủ
tục
về
quản
lý
hành
chính
và
biểu
mẫu
nghiệp
vụ
trong
thi
hành
án
dân
sự
thì
chỉ
có
mẫu
sổ
và
biểu
mẫu
theo
dõi
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án
mà
không
có
mẫu
sổ
và
biểu
mẫu
theo
dõi
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án
theo
dõi
riêng
(Điều
30
và
Điều
33
Thông
tư
04/2023).
Dẫn
đến
khó
khăn
cho
công
tác
theo
dõi
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án
chuyển
sang
theo
dõi
riêng.
Thứ
ba,
Chưa
có
quy
định
về
việc
Cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự
phải
thông
báo
cho
Viện
kiểm
sát
cùng
cấp
về
việc
chuyển
việc
thi
hành
án
từ
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án
sang
diện
theo
dõi
riêng,
gây
khó
khăn
cho
việc
thực
hiện
chức
năng,
nhiệm
vụ
của
Viện
kiểm
sát,
trong
một
số
trường
hợp
có
thể
không
kịp
thời
phát
hiện
vi
phạm
để
ban
hành
kiến
nghị,
kháng
nghị
nếu
Cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự
xác
định
việc
theo
dõi
riêng
chưa
đúng
theo
quy
định.
3.
Một
số
kiến
nghị
Để
khắc
phục
những
khó
khăn,
vướng
mắc
nêu
trên,
tác
giả
xin
kiến
nghị
đến
các
cơ
quan
có
thẩm
quyền,
liên
ngành
trung
ương
một
số
góp
ý
sửa
đổi,
bổ
sung
như
sau:
1.
Quy
định
rõ
trách
nhiệm
của
Chấp
hành
viên,
cán
bộ
trực
tiếp
quản
lý
hồ
sơ
về
việc
chưa
có
điều
kiện
theo
dõi
riêng.
Chủ
động
giữ
liên
lạc,
thường
xuyên
liên
hệ
với
Ủy
ban
nhân
dân,
Công
an
xã,
phường,
thị
trấn,
nơi
cư
trú,
nơi
có
tài
sản
của
người
phải
thi
hành
án,
hoặc
Ban
quản
lý
Trại
giam
nơi
người
phải
thi
hành
án
đang
chấp
hành
án
phạt
tù,
nhằm
theo
sát
thực
tế
biến
động
tài
sản
của
người
phải
thi
hành
án,
bảo
vệ
quyền
và
lợi
ích
hợp
pháp
của
bên
được
thi
hành
án
một
cách
có
hiệu
quả,
tránh
trường
hợp
người
phải
thi
hành
án
có
thái
độ
trốn
tránh
việc
thực
hiện
nghĩa
vụ,
hạn
chế
tình
trạng
“treo
việc”,
tồn
đọng
kéo
dài.
2.
Quy
định
rõ
trách
nhiệm
của
Ủy
ban
nhân
dân
cấp
xã,
phường,
thị
trấn
trong
việc
theo
dõi,
nắm
bắt,
cung
cấp
thông
tin
về
biến
động
tài
sản
của
người
phải
thi
hành
án
cho
cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự.
Định
kỳ
01
năm
tiến
hành
rà
soát,
thông
tin
về
sự
biến
động
tài
sản
của
người
phải
thi
hành
cho
Cơ
quan
thi
hành
án
để
theo
dõi,
quản
lý
đối
với
những
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án
chuyển
theo
dõi
riêng.
3.
Cần
quy
định
thống
nhất
bổ
sung
mẫu
sổ
“theo
dõi
riêng
cập
nhật
hằng
năm”
thay
vì
“thống
kê
riêng
để
theo
dõi”
như
hiện
nay
để
áp
dụng
thống
nhất
cũng
như
để
Viện
kiểm
sát
thực
hiện
tốt
hơn
công
tác
kiểm
sát
việc
vào
sổ,
chuyển
sổ
đối
với
những
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án
chuyển
theo
dõi
riêng
của
Cơ
quan
thi
hành
án.
4.
Luật
thi
hành
án
dân
sự
và
các
văn
bản
hướng
dẫn
cần
được
bổ
sung
thêm
quy
định
về
những
bất
cập
nêu
trên
và
việc
ra
thông
báo
chuyển
sổ
theo
dõi
riêng
đối
với
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án,
gửi
Thông
báo
cho
Viện
kiểm
sát
có
thẩm
quyền
và
thực
hiện
thông
báo
cho
đương
sự
hoặc
niêm
yết
công
khai
tại
Uỷ
ban
nhân
dân
xã,
phường,
thị
trấn
nơi
thực
hiện
xác
minh.
Trên
đây
là
ý
kiến
của
tác
giả
về
khó
khăn,
vướng
mắc
và
một
số
kiến
nghị
liên
quan
đến
việc
chưa
có
điều
kiện
thi
hành
án,
rất
mong
nhận
được
sự
quan
tâm
tham
gia
ý
kiến
của
các
bạn
đọc.
Ma
Ngọc
Biền
–
VKSND
huyện
Lâm
Bình