Khoản
2
Điều
201
Bộ
luật
Tố
tụng
Hình
sự
(BLTTHS)
năm
2015
quy
định
“Trước
khi
tiến
hành
khám
nghiệm
hiện
trường
Điều
tra
viên
phải
thông
báo
cho
Viện
kiểm
sát
cùng
cấp
biết
về
thời
gian,
địa
điểm
tiến
hành
khám
nghiệm
để
cử
Kiểm
sát
viên
viện
kiểm
sát
khám
nghiệm
hiện
trường.
Kiểm
sát
viên
phải
có
mặt
để
khám
nghiệm
hiện
trường”.
Như
vậy,
theo
quy
định
của
BLTTHS
việc
khám
nghiệm
hiện
trường
bắt
buộc
phải
có
kiểm
sát
viên
tham
gia.
Do
đó,
vai
trò,
trách
nhiệm
của
kiểm
sát
viên
có
ý
nghĩa
hết
sức
quan
trọng
trong
công
tác
kiểm
sát
khám
nghiệm
hiện
trường
nói
chung
và
công
tác
kiểm
sát
khám
nghiệm
hiện
trường
đối
với
các
vụ,
việc
tai
nạn
giao
thông
nói
riêng.
Để
đảm
bảo
các
vụ
án,
vụ
việc
tai
nạn
giao
thông
đều
được
xử
lý
kịp
thời
theo
đúng
quy
định
của
pháp
luật.
Theo
tác
giả
nhận
thấy,
từ
những
kinh
nghiệm
thực
tiễn
trong
công
tác
kiểm
sát
khám
nghiệm
hiện
trường
các
vụ
án,
vụ
việc
tai
nạn
giao
thông
ngoài
việc
kiểm
sát
viên
thực
hiện
đúng
Điều
201
BLTTHS
cần
phải
thực
hiện
tốt
một
số
vấn
đề
cơ
bản
sau:
Một
là:
Trước
khi
khám
nghiệm
hiện
trường
kiểm
sát
viên
phải
quan
sát
vụ
tai
nạn
giao
thông
để
xác
định
vị
trí
nạn
nhân,
tang
vật,
phương
tiện,
dấu
vết
liên
quan
đến
tai
nạn
giao
thông
ở
hiện
trường,
hiện
trường
còn
nguyên
vẹn
hay
đã
bị
xáo
trộn,
xác
định
số
người
chết,
người
bị
thương;
sử
dụng
máy
camera
của
Ngành
cấp
(nếu
có)
để
ghi
hình
lại
toàn
bộ
khu
vực
hiện
trường.
Hai
là:
Khi
tiến
hành
khám
nghiệm,
kiểm
sát
viên
phối
hợp
cùng
Điều
tra
viên
chủ
trì
khám
nghiệm
xác
định
chiều
hướng
khám
nghiệm
cho
phù
hợp;
xác
định
vật
chuẩn
(điểm
làm
mốc);
mép
đường
chuẩn
để
định
vị
vị
trí
nạn
nhân,
tang
vật,
phương
tiện
dấu
vết;
vật
chuẩn
phải
có
tính
bền
vững
theo
thời
gian,
vị
trí
dễ
nhận
biết,
thuận
lợi
cho
việc
đo,
vẽ
sơ
đồ
hiện
trường
để
đánh
dấu
theo
số
tự
nhiên,
thứ
tự
vị
trí
của
tất
cả
các
nạn
nhân,
tang
vật,
phương
tiện
và
dấu
vết
có
liên
quan
đến
tai
nạn
giao
thông.
Ba
là:
Yêu
cầu
Điều
tra
viên
chụp
ảnh
hiện
trường
bao
gồm:
Ảnh
hiện
trường
chung,
hiện
trường
từng
phần,
quay
camera
(nếu
có);
chụp
ảnh
nạn
nhân,
tang
vật,
phương
tiện,
dấu
vết
có
liên
quan
và
phải
đặt
thước
tỷ
lệ.
Việc
chụp
ảnh
hiện
trường
phải
được
lập
thành
Bản
ảnh
hiện
trường,
sắp
xếp
theo
thứ
tự,
có
chú
thích
ảnh.
Bốn
là:
Tùy
theo
tính
chất,
mức
độ
của
vụ
tai
nạn
giao
thông
Kiểm
sát
viên
phải
cùng
Điều
tra
viên
thống
nhất
các
thành
phần
tham
gia
khám
nghiệm;
kiểm
sát
chặt
chẽ
việc
đo
và
vẽ
sơ
đồ
vụ
tai
nạn
giao
thông;
sử
dụng
thống
nhất
ký
hiệu
và
đơn
vị
đo;
thể
hiện
đầy
đủ
tổ
chức
giao
thông
như
(hệ
thống
biển
báo,
vạch
kẻ
đường,
vòng
xuyến,
đèn
tín
hiệu
và
các
hệ
thống
báo
hiệu
khác
có
liên
quan)
nơi
xảy
ra
tai
nạn;
phần
chú
dẫn
phải
thể
hiện
tỷ
lệ
vẽ,
dấu
vết,
ký
hiệu
sơ
đồ
hiện
trường;
việc
thu
lượm
tang
vật,
phương
tiện,
dấu
vết
để
bảo
quản
và
lấy
mẫu
so
sánh
đặc
biệt
là
hững
dấu
vết
dễ
bị
thay
đổi
hoặc
biến
dạng
phải
được
thu
lượm
bảo
quản
như:
Vết
máu,
lông,
tóc
sợi,
xăng,
dầu
các
dấu
vết
hóa
học
hữu
cơ
khác
theo
đúng
quy
định
của
pháp
luật.
Năm
là:
Khi
tiến
hành
khám
nghiệm
hiện
trường
kiểm
sát
viên
phải
yêu
cầu
Điều
tra
viên
chủ
trì
khám
nghiệm
phải
lập
Biên
bản
khám
nghiệm
hiện
trường
theo
đúng
mẫu
quy
định
của
Bộ
Công
an
và
Điều
178
BLTTHS;
sơ
đồ
hiện
trường
phải
đồng
nhất
với
biên
bản
hiện
trường;
nội
dung
biên
bản
hiện
trường
phải
thể
hiện
thời
gian
bắt
đầu
và
kết
thúc
việc
khám
nghiệm,
địa
điểm,
thành
phần
tham
gia
khám
nghiệm;
tình
trạng
hiện
trường
trước
khi
khám
nghiệm,
điều
kiện
thời
tiết,
ánh
sáng
khi
tiến
hành
khám
nghiệm;
vị
trí
tai
nạn
xảy
ra
trên
đường
một
chiều
hay
đường
hai
chiều;
đường
có
giải
phân
cách
loại
gì;
chiều
rộng
mặt
đường,
lề
đường;
hệ
thống
báo
hiệu
đường
bộ;
rào
chắn,
lan
can,
chướng
ngại
vật
trên
đường;
đặc
điểm
hình
dạng
đoạn
đường
(bằng
phẳng
hay
dốc,
thẳng
hay
cong,
tầm
nhìn
bị
che
khuất
hay
không
bị
che
khuất);
mặt
đường
làm
bằng
bê
tông
xi
măng,
nhựa,
đá
răm,
hay
đất;
tình
trạng
mặt
đường
(phẳng,
nhẵn,
nứt
vỡ,
trơn
trượt);
ghi
nhận
việc
đánh
số
thứ
tự
vị
trí
của
nạn
nhân,
tang
vật,
phương
tiện,
dấu
vết;
ghi
nhận
việc
xác
định
vật
chuẩn
(điểm
làm
mốc),
mép
đường
chuẩn,
chiều
hướng
khám
nghiệm
hiện
trường;
ghi
nhận
cụ
thể
số
lượng
tang
vật,
phương
tiện,
dấu
vết
đã
phát
hiện,
thu
lượm
bảo
quản
và
mẫu
so
sánh.
Sáu
là:
Kết
thúc
việc
khám
nghiệm
hiện
trường
kiểm
sát
viên
và
các
thành
phần
tham
gia
khám
nghiệm
kiểm
tra
lại
đã
thực
hiện
trong
quá
trình
khám
nghiệm;
đánh
giá
dấu
vết
và
các
tài
liệu
thu
thập
được
tại
hiện
trường
để
xác
định
tính
liên
quan
hoặc
cần
phải
thu
thập
thêm
những
dấu
vết
khác
và
phải
thông
qua
biên
bản
khám
nghiệm
hiện
trường,
sơ
đồ
hiện
trường
vụ
tai
nạn
giao
thông.
Bảy
là:
Sau
khi
khám
nghiệm
hiện
trường
Kiểm
sát
viên
phải
báo
cáo
lãnh
đạo
viện
về
kết
quả
khám
nghiệm
hiện
trường
và
đề
xuất
yêu
cầu
Cơ
quan
điều
tra,
xác
minh,
giải
quyết
tiếp
theo.
Trên
đây
là
một
số
kinh
nghiệm
thực
tiễn
về
công
tác
kiểm
sát
khám
nghiệm
hiện
trường
các
vụ
tai
nạn
giao
thông
đường
bộ
theo
quy
định
của
BLTTHS.
Rất
mong
nhận
được
sự
quan
tâm,
đóng
góp
ý
kiến
của
các
đồng
chí,
đồng
nghiệp.
Cấn
Văn
Tuấn
-
Viện
KSND
huyện
Hàm
Yên