Công
tác
giải
quyết
khiếu
nại
tố
cáo
và
kiểm
sát
việc
giải
quyết
khiếu
nại
tố
cáo
cũng
như
đơn
đề
nghị,
kiến
nghị,
phản
ánh,
yêu
cầu
trong
hoạt
động
Tư
pháp
nói
chung
và
trong
lĩnh
vực
tố
tụng
hình
sự
nói
riêng
là
một
trong
những
khâu
quan
trọng
trong
công
tác
kiểm
sát
của
ngành
Kiểm
sát
nhân
dân.
Tại
Quy
chế
tiếp
công
dân,
giải
quyết
khiếu
nại,
tố
cáo
và
kiểm
sát
việc
giải
quyết
khiếu
nại
tố
cáo
trong
hoạt
động
tư
pháp
được
ban
hành
kèm
theo
Quyết
định
số
51/QĐ-VKSTC-V12
ngày
02/02/2016
của
Viện
trưởng
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao
(sau
đây
gọi
tắt
là
Quy
chế
51)
đã
quy
định
cụ
thể
về
công
tác
tiếp
công
dân;
tiếp
nhận,
xử
lý
và
quản
lý
đơn;
giải
quyết
khiếu
nại,
tố
cáo
trong
hoạt
động
tư
pháp
thuộc
thẩm
quyền
của
Viện
kiểm
sát;
kiểm
sát
việc
giải
quyết
đơn
khiếu
nại,
tố
cáo
trong
hoạt
động
tư
pháp
của
cơ
quan
có
thẩm
quyền..,
trong
đó
có
quy
định
về
tiếp
nhận
và
xử
lý
đối
với
đơn
kiến
nghị,
đề
nghị,
phản
ánh,
yêu
cầu
liên
quan
đến
hoạt
động
tư
pháp
nói
chung
và
liên
quan
đến
tố
tụng
hình
sự
nói
riêng.
Trong
quá
trình
thực
hiện
chức
năng
kiểm
sát
việc
giải
quyết
đơn
đề
nghị,
kiến
nghị,
phản
ánh,
yêu
cầu
trong
hoạt
động
tư
pháp.
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
huyện
Hàm
Yên
nhận
thấy
một
số
khó
khăn,
vướng
mắc,
bất
cập
như
sau:
Thứ
nhất:
Đối
với
đơn
đề
nghị,
kiến
nghị,
phản
ánh,
yêu
cầu
liên
quan
đến
tố
tụng
hình
sự
thuộc
thẩm
quyền
giải
quyết
của
Viện
kiểm
sát.
Theo
Quy
chế
51
thì
đơn
gửi
đến
Viện
kiểm
sát
đều
phải
được
Viện
kiểm
sát
tiếp
nhận,
phân
loại
và
xử
lý
đơn.
Theo
đoạn
1
điểm
c
khoản
5
Điều
10
của
Quy
chế
51,
Xử
lý
đơn
đề
nghị,
kiến
nghị,
phản
ánh,
yêu
cầu
như
sau
"Đối
với
đơn
đề
nghị,
kiến
nghị,
phản
ánh,
yêu
cầu
thuộc
thẩm
quyền
giải
quyết
của
Viện
kiểm
sát
cấp
mình,
thì
đơn
vị
Kiểm
sát
và
giải
quyết
đơn
khiếu
nại,
tố
cáo
trong
hoạt
động
tư
pháp
chuyển
đến
các
đơn
vị
có
trách
nhiệm
hoặc
người
có
thẩm
quyền
để
xem
xét".
Tuy
nhiên,
Quy
chế
51
chỉ
quy
định
về
việc
nhận,
xử
lý
đơn
kiến
nghị,
đề
nghị,
phản
ánh,
yêu
cầu
liên
quan
đến
hoạt
động
tư
pháp
(bao
gồm
trong
lĩnh
vực
tố
tụng
hình
sự),
nhưng
chưa
quy
định
cụ
thể
về
trình
tự,
thủ
tục,
thời
hạn
giải
quyết
như
thế
nào,
dẫn
đến
chưa
có
sự
nhận
thức
thống
nhất
trong
quá
trình
giải
quyết
đơn
dề
nghị,
kiến
nghị,
phản
ánh…
Thứ
hai:
Đối
với
đơn
đề
nghị,
kiến
nghị,
phản
ánh,
yêu
cầu
liên
quan
đến
tố
tụng
hình
sự
không
thuộc
thẩm
quyền
giải
quyết
Ví
dụ:
Ngày
16/3/2020,
ông
Phạm
Văn
N
bị
đối
tượng
Trần
Văn
Q
dùng
ống
sắt
vụt
vào
chân
khiến
ông
N
phải
đến
Trung
tâm
y
tế
điều
trị.
Ngay
khi
đó,
con
gái
ông
N
đã
làm
đơn
tố
giác
về
tội
phạm
gửi
đến
Cơ
quan
điều
tra
H.
Ngày
20/3/2020,
Cơ
quan
điều
tra
H
đã
thụ
lý
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm.
Tuy
nhiên,
ông
N
có
nhiều
đơn
gửi
đến
Viện
kiểm
sát
H
và
đề
nghị
Viện
kiểm
sát
H
xem
xét
giải
quyết
vụ
việc
của
ông.
Về
trường
hợp
trên,
theo
quy
định
tại
đoạn
2
điểm
c
khoản
5,
Điều
10
của
Quy
chế
51
về
Xử
lý
đơn
"Trường
hợp
đơn
thuộc
thẩm
quyền
giải
quyết
của
cơ
quan
khác,
thì
chuyển
đơn
cho
cơ
quan
có
thẩm
quyền,
đồng
thời
báo
tin
cho
người
gửi
đơn
biết".
Do
đó,
Viện
kiểm
sát
phải
phân
loại
chuyển
đơn
cho
Cơ
quan
điều
tra
H,
đồng
thời
báo
tin
cho
người
gửi
đơn
biết
và
lập
hồ
sơ
kiểm
sát
việc
giải
quyết
đơn
của
Cơ
quan
điều
tra
H
theo
quy
định.
Tuy
nhiên
hiện
nay,
Thông
tư
liên
tịch
số
02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT
ngày
05/9/2018
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao
-
Tòa
án
nhân
dân
tối
cao
-
Bộ
Công
an
-
Bộ
Quốc
phòng
-
Bộ
Tài
chính
-
Bộ
Nông
nghiệp
và
Phát
triển
Nông
thôn
quy
định
việc
phối
hợp
thi
hành
một
số
quy
định
của
Bộ
luật
Tố
tụng
hình
sự
về
khiếu
nại,
tố
cáo
chỉ
mới
quy
định
về
việc
phối
hợp
liên
ngành
trong
tiếp
nhận,
phân
loại,
thụ
lý,
giải
quyết
và
kiểm
sát
việc
giải
quyết
khiếu
nại,
tố
cáo
trong
tố
tụng
hình
sự,
không
có
quy
định
về
trình
tự,
thủ
tục
giải
quyết,
thời
hạn
giải
quyết
đối
với
đơn
kiến
nghị,
đề
nghị,
phản
ánh,
yêu
cầu
liên
quan
đến
tố
tụng
hình
sự.
Hiện
nay,
chưa
có
văn
bản
hướng
dẫn
hoặc
quy
định
cụ
thể
về
trình
tự,
thủ
tục,
thời
hạn
giải
quyết
đối
với
các
đơn
kiến
nghị,
đề
nghị,
phản
ánh
liên
quan
đến
hoạt
động
tư
pháp
nói
chung
và
trong
tố
tụng
hình
sự
nói
riêng.
Do
đó,
các
loại
đơn
này
có
thể
vận
dụng,
áp
dụng
về
trình
tự
thủ
tục,
thời
hạn
giải
quyết
như
giải
quyết
đơn
khiếu
nại,
tố
cáo
hay
không.
Để
các
cơ
quan
tư
pháp
nhận
thức
và
áp
dụng
pháp
luật
được
thống
nhất
trong
việc
giải
quyết
các
đơn
kiến
nghị,
phản
ánh,
yêu
cầu
liên
quan
đến
hoạt
đông
tư
pháp
thuộc
chức
năng,
nhiệm
vụ
của
từng
ngành
tư
pháp.
Liên
ngành
Trung
ương
sớm
có
văn
bản
hướng
dẫn
cụ
thể
hoặc
bổ
sung
Thông
tư
liên
tịch
số
02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT
về
trình
tự,
thủ
tục,
thời
hạn
giải
quyết,
các
biểu
mẫu
liên
quan...,
đối
với
việc
giải
quyết
loại
đơn
kiến
nghị,
đề
nghị,
phản
ánh,
yêu
cầu
liên
quan
đến
tố
tụng
hình
sự.
Đồng
thời,
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao
bổ
sung
Quy
chế
51
quy
định
cụ
thể
về
trình
tự,
thủ
tục,
thời
hạn
giải
quyết,
các
biểu
mẫu
liên
quan...,
đối
với
việc
giải
quyết
loại
đơn
kiến
nghị,
đề
nghị,
phản
ánh,
yêu
cầu
trong
hoạt
động
tư
pháp
thuộc
thẩm
quyền
giải
quyết
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân,
để
Viện
kiểm
sát
thực
hiện
tốt
chức
năng
kiểm
sát
việc
giải
quyết
đơn
khiếu
nại,
tố
cáo
trong
hoạt
động
tư
pháp
nói
chung
và
kiểm
sát
việc
giải
quyết
đơn
đề
nghị,
kiến
nghị,
phản
ánh,
yêu
cầu
liên
quan
đến
tố
tụng
hình
sự
nói
riêng.
Cấn
Văn
Tuấn
-
Viện
KSND
huyện
Hàm
Yên