Theo
quy
định
của
pháp
luật
hiện
hành,
đối
với
các
hành
vi
sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
là
pháo
nổ
và
thuốc
lá
điếu
nhập
lậu
vượt
quá
mức
xử
phạt
vi
phạm
hành
chính,
tùy
thuộc
vào
từng
hành
vi
sẽ
bị
xử
lý
hình
sự
về
một
trong
các
tội:
Chế
tạo,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
sử
dụng,
mua
bán
trái
phép
hoặc
chiếm
đoạt
vật
liệu
nổ,
quy
định
tại
Điều
232
Bộ
luật
hình
sự
(BLHS);
Buôn
lậu,
quy
định
tại
Điều
153
BLHS;
Sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
theo
quy
định
tại
Điều
155
BLHS
năm
2009.
Căn
cứ
xử
lý:
Đối
với
các
hành
vi
sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
là
pháo
nổ
việc
xử
lý
hình
sự
căn
cứ
theo
quy
định
tại
mục
III
–
Thông
tư
liên
tịch
số
06/2008/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC,
ngày
25/12/2008 của
Bộ
Công
an - Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao -
Toà
án
nhân
dân
tối
cao
hướng
dẫn
việc
truy
cứu
trách
nhiệm
hình
sự
đối
với
các
hành
vi
sản
xuất,
mua
bán,
vận
chuyển,
tàng
trữ,
sử
dụng
trái
phép
pháo
nổ
và
thuốc
pháo;
Đối
với
các
hành
vi
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
là
thuốc
lá
điếu
nhập
lậu
việc
xử
lý
hình
sự
căn
cứ
theo
quy
định
tại
Nghị
định
số
124/2015/NĐ-CP
ngày
19/11/2015
của
Chính
phủ
(có
hiệu
lực
từ
ngày
05/01/2016)
sửa
đổi,
bổ
sung
một
số
điều
của
Nghị
định
số
185/2013/NĐ-CP
ngày
15/11/2013
của
Chính
phủ
quy
định
xử
phạt
vi
phạm
hành
chính
trong
hoạt
động
thương
mại,
sản
xuất,
buôn
bán
hàng
giả,
hàng
cấm
và
bảo
vệ
quyền
lợi
người
tiêu
dùng.
Quá
trình
thực
hiện,
việc
xử
lý
hình
sự
đối
với
các
hành
vi
sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
là
pháo
nổ
của
các
cơ
quan
tiến
hành
tố
tụng,
người
tiến
hành
tố
tụng
không
có
gì
vướng
mắc.
Đối
với
hành
vi
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
là
thuốc
lá
điếu
nhập
lậu
từ
500
bao
trở
lên
sẽ
bị
xem
xét
xử
lý
hình
sự
theo
khoản
1,
Điều
155
BLHS
(căn
cứ
khoản
2,
3
Điều
25,
Nghị
định
124
của
Chính
phủ).
Tuy
nhiên
việc
xử
lý
hình
sự
tình
tiết
định
khung
tăng
nặng,
như:
Hàng
phạm
pháp
có
số
lượng
lớn
(khoản
3),
Hàng
phạm
pháp
có
số
lượng
đặc
biệt
lớn
(khoản
4,
Điều
155
BLHS)
lại
chưa
có
văn
bản
hướng
dẫn
cụ
thể...
Kể
từ
khi
Bộ
luật
hình
sự
năm
2015
được
công
bố
ngày
09/12/2015
và
có
hiệu
lực
thi
hành
từ
ngày
01/7/2016,
hiện
nay
việc
xử
lý
hình
sự
đối
với
hành
vi
sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
là
pháo
nổ
và
thuốc
lá
điếu
nhập
lậu
về
tội
Sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
theo
quy
định
tại
Điều
155
BLHS
năm
2009
trên
thực
tế
lại
gặp
nhiều
khó
khăn,
vướng
mắc.
Bộ
luật
hình
sự
năm
2015
đã
chia
tách
hành
vi
sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
quy
định
thành
02
điều
luật:
Điều
190.
Tội
sản
xuất,
buôn
bán
hàng
cấm;
Điều
191.
Tội
tàng
trữ,
vận
chuyển
hàng
cấm,
theo
đó
trong
cấu
thành
cơ
bản
của
02
tội
này
đã
bỏ
cụm
từ
“có
số
lượng
lớn”
và
quy
định
giá
trị
hàng
phạm
pháp
trị
giá
trên
100.000.000
đồng
mới
coi
là
cấu
thành
tội
phạm.
Từ
đó
có
nhiều
quan
điểm,
nhận
thức
khác
nhau
trong
việc
áp
dụng
pháp
luật:
Quan
điểm
thứ
nhất:
Do
Bộ
luật
hình
sự
năm
2015
chưa
có
hiệu
lực
pháp
luật
do
đó
đối
với
những
hành
vi
sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
là
pháo
nổ
và
thuốc
lá
điếu
nhập
lậu
đang
trong
giai
đoạn
điều
tra,
truy
tố,
xét
xử
các
cơ
quan
tiến
hành
tố
tụng
vẫn
căn
cứ
vào
các
quy
định
hiện
hành
để
xử
lý
về
tội
Sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
theo
Điều
155
BLHS
năm
1999.
Quan
điểm
thứ
hai:
Kể
từ
ngày
Bộ
luật
hình
sự
năm
2015
được
công
bố,
đối
với
hành
vi
sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
là
pháo
nổ
và
thuốc
lá
điếu
nhập
lậu
điều
luật
đã
quy
định
khác
có
lợi
cho
người
phạm
tội
nên
các
cơ
quan
tiến
hành
tố
tụng
phải
xác
định
giá
trị
hàng
phạm
pháp
(pháo
nổ
và
thuốc
lá
điếu
nhập
lậu)
để
làm
căn
cứ
xử
lý.
Nếu
giá
trị
hàng
phạm
pháp
dưới
100.000.000
đồng
thì
không
xử
lý
hình
sự
(ngoài
các
yếu
tố
cấu
thành
cơ
bản
khác).
Chúng
tôi
đồng
tình
với
quan
điểm
thứ
hai
trong
việc
xử
lý
hành
vi
sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
là
pháo
nổ
và
thuốc
lá
điếu
nhập
lậu,
bởi
lẽ:
Theo
nội
dung
cấu
thành
cơ
bản
của
Điều
190.
Tội
sản
xuất,
buôn
bán
hàng
cấm;
Điều
191.
Tội
tàng
trữ,
vận
chuyển
hàng
cấm
(BLHS
2015)
đã
bỏ
cụm
từ
“có
số
lượng
lớn”;
quy
định
giá
trị:
“hàng
phạm
pháp
khác
trị
giá
trên
100.000.000
đồng
đến
dưới
300.000.000
đồng”
(điểm
b,
khoản
1,
Điều
190
BLHS),
“hàng
phạm
pháp
trị
giá
trên
100.000.000
đồng
đến
dưới
300.000.000
đồng”
điểm
b,
khoản
1,
Điều
191
BLHS)
đối
chiếu
với
Điều
155.
Tội
Sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
(BLHS
năm
1999)
thì
Điều
190
và
Điều
191
BLHS
2015
đã
quy
định
theo
hướng
có
lợi
cho
người
phạm
tội,
từ
điều
luật
quy
định
yếu
tố
định
lượng
(số
lượng
hàng
phạm
pháp)
sang
điều
luật
quy
định
yếu
tố
giá
trị
(trị
giá
hàng
phạm
pháp),
đây
là
quy
định
theo
hướng
có
lợi
cho
người
phạm
tội.
Căn
cứ
khoản
3,
Điều
7,
BLHS
2015
và
điểm
b,
khoản
1,
Điều
1
Nghị
quyết
số
109/2015/QH13
ngày
27/11/2015
của
Quốc
hội
về
việc
thi
hành
Bộ
luật
hình
sự
thì
các
quy
định
có
lợi
nêu
trên
đều
phải
được
xem
xét
vận
dụng
trong
quá
trình
điều
tra,
truy
tố,
xét
xử.
Do
vậy:
Để
việc
xử
lý
hành
vi
phạm
tội
Sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
theo
Điều
155
BLHS
1999,
Cơ
quan
tiến
hành
tố
tụng
bắt
buộc
phải
trưng
cầu
định
giá
tài
sản
xác
định
trị
giá
hàng
phạm
pháp
để
làm
căn
cứ
xử
lý.
Hiện
nay,
các
Cơ
quan
tiến
hành
tố
tụng
đã
trưng
cầu
định
giá
tài
sản
hàng
phạm
pháp
là
pháo
nổ
và
thuốc
lá
điếu
nhập
lậu
nhưng
Hội
đồng
định
giá
tài
sản
trong
tố
tụng
hình
sự
căn
cứ
Nghị
định
26/2005/NĐ-CP
ngày
02/3/2005
của
Chính
phủ
về
Hội
đồng
định
giá
trong
tố
tụng
hình
sự
và
Thông
tư
55/2006/TT-BTC
ngày
22/6/2006
của
Bộ
Tài
chính
hướng
dẫn
thực
hiện
một
số
điều
của
Nghị
định
26
để
xác
định:
Tài
sản
không
có
nguồn
gốc
hợp
pháp
không
có
hóa
đơn
chứng
từ
mua
bán,
do
vậy
không
có
căn
cứ
để
định
giá
tài
sản.
Từ
đó
các
cơ
quan
tiến
hành
tố
tụng
không
có
căn
cứ
để
xử
lý.
Theo
chúng
tôi,
việc
quy
định
trị
giá
hàng
phạm
pháp
(hàng
cấm)
để
xử
lý
hình
sự
là
một
bất
cập,
vì:
Trên
thực
tế
đã
là
hàng
cấm,
không
được
phép
lưu
hành
trên
thị
trường
thì
sẽ
không
có
giá,
do
đó
sẽ
không
xác
định
được
giá.
Đây
là
vướng
mắc
trong
việc
xử
lý
hình
sự
đối
với
các
hành
vi
sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
là
pháo
nổ
và
thuốc
lá
điếu
nhập
lậu.
Đề
nghị
các
cơ
quan
trung
ương
sớm
có
văn
bản
hướng
dẫn
xử
lý
đối
với
tội
phạm
này
để
xử
lý
nghiêm
minh
đối
với
các
hành
vi
sản
xuất,
tàng
trữ,
vận
chuyển,
buôn
bán
hàng
cấm
là
pháo
nổ
và
thuốc
lá
điếu
nhập
lậu,
đáp
ứng
được
yêu
cầu
của
công
tác
đấu
tranh
phòng,
chống
tội
phạm
trong
tình
hình
hiện
nay.
Đinh
Quốc
Hưng