Những
nội
dung
mới
của
Dự
thảo
Luật
tổ
chức
VKSND
(sửa
đổi)
về
Kiểm
sát
viên
VKSND
Thứ
hai
-
02/06/2014
22:25
Trong
tổng
thể
bố
cục
của
Dự
thảo
Luật,
chế
định
Kiểm
sát
viên
được
đặt
tại
Mục
3
(Kiểm
sát
viên,
Kiểm
tra
viên
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
(VKSND)
trong
Chương
IV
(Cán
bộ,
công
chức,
viên
chức
và
nhân
viên
của
VKSND).
Mục
này
gồm
19
điều,
trong
đó
có
18
điều
quy
định
trực
tiếp
về
Kiểm
sát
viên
(gồm
các
vấn
đề
sau:
Vị
trí
pháp
lý;
ngạch,
bậc;
lời
tuyên
thệ;
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
và
những
việc
Kiểm
sát
viên
không
được
làm;
tiêu
chuẩn
chung,
tiêu
chuẩn
của
từng
ngạch
Kiểm
sát
viên;
cơ
chế
tuyển
chọn
Kiểm
sát
viên;
miễn
nhiệm,
cách
chức
Kiểm
sát
viên).
Ngoài
ra,
có
một
số
quy
định
của
Pháp
lệnh
Kiểm
sát
viên
VKSND
năm
2002
đã
được
chuyển
vào
Mục
1
Chương
IV
(Những
quy
định
chung
về
cán
bộ,
công
chức,
viên
chức
và
nhân
viên
của
VKSND)
và
Chương
VI
(Bảo
đảm
hoạt
động
của
VKSND)
của
Dự
thảo
Luật
để
bảo
đảm
giải
quyết
hợp
lý
mối
quan
hệ
giữa
cái
chung
và
cái
đặc
thù
trong
tổng
thể
bố
cục
Dự
thảo
Luật.
So
với
quy
định
của
Pháp
lệnh
Kiểm
sát
viên
VKSND
hiện
hành,
chế
định
Kiểm
sát
viên
trong
Dự
thảo
có
những
sửa
đổi,
bổ
sung
quan
trọng
sau
đây:
Thứ
nhất,
quy
định
mở
rộng
nhiệm
vụ
của
Kiểm
sát
viên
không
chỉ
thực
hành
quyền
công
tố,
kiểm
sát
hoạt
động
tư
pháp
mà
còn
thực
hiện
các
nhiệm
vụ
khác
theo
sự
phân
công
của
Viện
trưởng
để
bảo
đảm
tính
linh
hoạt
trong
việc
điều
động,
luân
chuyển
đội
ngũ
cán
bộ
trong
ngành
Kiểm
sát
nhân
dân.
Thứ
hai,
sửa
đổi
quy
định
về
nhiệm
kỳ
của
Kiểm
sát
viên
theo
hai
phương
án:
-
Phương
án
thứ
nhất:
Không
quy
định
nhiệm
kỳ.
-
Phương
án
thứ
hai:
Kiểm
sát
viên
được
bổ
nhiệm
lần
đầu
có
thời
hạn
là
05
năm,
trường
hợp
được
bổ
nhiệm
lại
hoặc
nâng
ngạch
thì
không
thời
hạn.
Thứ
ba,
sửa
đổi
ngạch
Kiểm
sát
viên
theo
hai
phương
án:
-
Phương
án
thứ
nhất:
Bốn
ngạch
Kiểm
sát
viên
(gồm
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao,
Kiểm
sát
viên
cao
cấp,
Kiểm
sát
viên
trung
cấp,
Kiểm
sát
viên
sơ
cấp);
-
Phương
án
thứ
hai:
Hai
ngạch
Kiểm
sát
viên
(gồm
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
-
có
3
bậc;
Kiểm
sát
viên
-
có
12
bậc).
Thứ
tư,
sửa
đổi
quy
định
về
cơ
chế
tuyển
chọn
Kiểm
sát
viên
theo
hai
phương
án:
+
Phương
án
thứ
nhất:
Hội
đồng
tuyển
chọn
đa
thành
phần
đối
với
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao,
thi
tuyển
đối
với
các
ngạch
Kiểm
sát
viên
còn
lại;
+
Phương
án
thứ
hai:
Hội
đồng
tuyển
chọn
đa
thành
phần
đối
với
tất
cả
các
ngạch
Kiểm
sát
viên
(như
hiện
nay).
Thứ
năm,
sửa
đổi,
bổ
sung
các
quy
định
về
tiêu
chuẩn
của
từng
ngạch
Kiểm
sát
viên
tương
ứng
với
các
phương
án:
Thi
tuyển
hoặc
Hội
đồng
tuyển
chọn.
Thứ
sáu,
bổ
sung
quy
định
về
trách
nhiệm
tuyên
thệ
của
Kiểm
sát
viên
khi
được
bổ
nhiệm
lần
đầu.
Thứ
bảy,
bổ
sung
quy
định
về
tuổi
nghỉ
hưu
của
ngạch
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
là
60
tuổi
đối
với
nữ,
65
tuổi
đối
với
nam.
Trong
số
những
vấn
đề
lớn
được
sửa
đổi,
bổ
sung
nêu
trên,
có
một
số
vấn
đề
hiện
vẫn
còn
có
ý
kiến
khác
nhau,
cụ
thể
là:
1.
Về
nhiệm
vụ
của
Kiểm
sát
viên
Qua
thảo
luận
về
vấn
đề
này,
hiện
có
hai
nhóm
ý
kiến
như
sau:
Nhóm
ý
kiến
thứ
nhất
đề
nghị
cần
mở
rộng
phạm
vi
nhiệm
vụ
của
Kiểm
sát
viên,
không
chỉ
thực
hành
quyền
công
tố,
kiểm
sát
hoạt
động
tư
pháp
mà
còn
thực
hiện
các
nhiệm
vụ
khác
theo
sự
phân
công
của
Viện
trưởng.
Ý
kiến
này
cho
rằng:
Tại
khoản
1
Điều
42
Luật
Tổ
chức
VKSND
năm
2002
đã
quy
định
về
nhiệm
vụ
của
Kiểm
sát
viên:
“Kiểm
sát
viên
được
bổ
nhiệm
theo
quy
định
của
pháp
luật
để
làm
nhiệm
vụ
thực
hành
quyền
công
tố
và
kiểm
sát
các
hoạt
động
tư
pháp”.
Tuy
nhiên,
qua
tổng
kết
thực
tiễn
thi
hành
Luật,
quy
định
này
đang
tạo
ra
nhiều
khó
khăn
cho
công
tác
luân
chuyển
cán
bộ
của
ngành
Kiểm
sát.
Khi
cần
luân
chuyển
Kiểm
sát
viên
sang
làm
các
công
tác
khác
(như
công
tác
đào
tạo,
bồi
dưỡng
cán
bộ,
công
tác
xây
dựng
pháp
luật
và
nghiên
cứu
khoa
học...)
rất
cần
đến
trình
độ,
kinh
nghiệm
thực
tiễn
của
Kiểm
sát
viên
thì
Kiểm
sát
viên
sẽ
bị
miễn
nhiệm
chức
danh
Kiểm
sát
viên
cùng
với
các
chế
độ
dành
cho
chức
danh
Kiểm
sát
viên.
Mặt
khác,
những
người
không
làm
nhiệm
vụ
thực
hành
quyền
công
tố
và
kiểm
sát
các
hoạt
động
tư
pháp
thì
cũng
không
được
bổ
nhiệm
Kiểm
sát
viên,
nên
khi
cần
luân
chuyển
cán
bộ
sang
làm
công
tác
nghiệp
vụ
lại
phải
tiến
hành
các
thủ
tục
bổ
nhiệm
chức
danh
Kiểm
sát
viên
cho
người
đó,
dẫn
đến
không
đáp
ứng
kịp
thời
yêu
cầu
thực
hiện
nhiệm
vụ.
Việc
mở
rộng
phạm
vi
nhiệm
vụ
của
Kiểm
sát
viên
có
tác
dụng
tạo
nguồn
Kiểm
sát
viên
phục
vụ
tốt
cho
công
tác
luân
chuyển
cán
bộ
của
Ngành.
Nhóm
ý
kiến
thứ
hai
đề
nghị
tiếp
tục
giữ
nguyên
quy
định
về
nhiệm
vụ
của
Kiểm
sát
viên
như
pháp
luật
hiện
hành,
vì
Kiểm
sát
viên
là
chức
danh
pháp
lý
đặc
thù
của
ngành
Kiểm
sát
nhân
dân,
chỉ
làm
công
tác
thực
hiện
chức
năng
thực
hành
quyền
công
tố
và
kiểm
sát
hoạt
động
tư
pháp.
Các
công
tác
khác
có
thể
giao
cho
các
chức
danh
khác
thực
hiện.
Dự
thảo
Luật
Tổ
chức
VKSND
(sửa
đổi)
đang
được
thể
hiện
theo
nhóm
ý
kiến
thứ
nhất.
2.
Về
ngạch
Kiểm
sát
viên
Qua
thảo
luận
về
vấn
đề
này,
hiện
có
hai
nhóm
ý
kiến
như
sau:
Nhóm
ý
kiến
thứ
nhất
đề
nghị
tổ
chức
bốn
ngạch
Kiểm
sát
viên,
gồm
có:
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao,
Kiểm
sát
viên
cao
cấp,
Kiểm
sát
viên
trung
cấp
và
Kiểm
sát
viên
sơ
cấp
như
quy
định
hiện
hành.
Tuy
nhiên,
thực
tiễn
thi
hành
quy
định
về
ngạch
Kiểm
sát
viên
cho
thấy
còn
tồn
tại
những
bất
cập
sau:
Thứ
nhất,
không
điều
chuyển
được
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
về
làm
nhiệm
vụ
tại
phiên
tòa
sơ
thẩm
cấp
dưới,
vẫn
phải
ủy
quyền
cho
Viện
kiểm
sát
cấp
dưới
thực
hành
quyền
công
tố
và
kiểm
sát
xét
xử
sơ
thẩm
những
vụ
án
hình
sự
do
VKSND
tối
cao
kiểm
sát
điều
tra,
lập
cáo
trạng
truy
tố;
thứ
hai,
ở
VKSND
cấp
huyện
chỉ
có
Kiểm
sát
viên
sơ
cấp,
Kiểm
sát
viên
trung
cấp,
trong
khi
Cơ
quan
điều
tra
cấp
huyện
bố
trí
cả
Điều
tra
viên
cao
cấp
là
không
tương
xứng
về
vị
thế
khi
thực
hiện
nhiệm
vụ;
thứ
ba,
theo
tinh
thần
Kết
luận
số
79-KL/TW
của
Ban
chấp
hành
Trung
ương
ngày
28/7/2010
khi
VKSND
được
tổ
chức
thành
bốn
cấp
thì
số
lượng
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
phải
được
tinh
giản
và
chỉ
công
tác
ở
VKSND
tối
cao.
Để
khắc
phục
những
bất
cập
nêu
trên,
cần
thiết
phải
tổ
chức
một
ngạch
Kiểm
sát
viên
mới
là
Kiểm
sát
viên
cao
cấp.
Việc
bổ
sung
ngạch
Kiểm
sát
viên
này
cũng
phù
hợp
với
tinh
thần
sửa
đổi
các
ngạch
Kiểm
sát
viên
khi
xây
dựng
Pháp
lệnh
sửa
đổi,
bổ
sung
một
số
điều
của
Pháp
lệnh
Kiểm
sát
viên
VKSND
năm
2011.
Việc
sửa
đổi
các
ngạch
Kiểm
sát
viên
thành
Kiểm
sát
viên
sơ
cấp,
Kiểm
sát
viên
trung
cấp,
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
là
bước
chuẩn
bị
cho
việc
bổ
sung
ngạch
Kiểm
sát
viên
cao
cấp
khi
VKSND
được
tổ
chức
thành
bốn
cấp.
Việc
phân
ngạch
Kiểm
sát
viên
theo
thứ
bậc
như
trên
cũng
phù
hợp
với
tính
chất
nhiệm
vụ
của
từng
cấp
Viện
kiểm
sát.
Theo
quy
định
của
pháp
luật
về
tố
tụng
hình
sự,
dân
sự,
hành
chính
hiện
hành
thì
Viện
kiểm
sát
cấp
trên
luôn
phải
thực
hiện
các
nhiệm
vụ
phức
tạp
hơn
Viện
kiểm
sát
cấp
dưới
hoặc
kiểm
tra,
xem
xét
lại
công
việc
của
Viện
kiểm
sát
cấp
dưới.
Vì
vậy,
ngạch
Kiểm
sát
viên
là
lực
lượng
nòng
cốt
của
Viện
kiểm
sát
cấp
trên
phải
có
trình
độ
tương
ứng,
bảo
đảm
thực
hiện
nhiệm
vụ
của
Viện
kiểm
sát
cấp
mình,
đồng
thời
phải
cao
hơn
ngạch
Kiểm
sát
viên
là
lực
lượng
nòng
cốt
của
Viện
kiểm
sát
cấp
dưới
để
bảo
đảm
khả
năng
hướng
dẫn
nghiệp
vụ.
Việc
chia
làm
bốn
ngạch
Kiểm
sát
viên
sẽ
bảo
đảm
cho
việc
điều
động,
luân
chuyển
Kiểm
sát
viên
giữa
các
cấp
kiểm
sát
được
thông
suốt;
tạo
cơ
sở
pháp
lý
thuận
lợi,
bảo
đảm
tính
liên
tục
trong
việc
giải
quyết
án
của
Kiểm
sát
viên
ngay
từ
đầu
đến
khi
kết
thúc.
Việc
chia
làm
bốn
ngạch
Kiểm
sát
viên
còn
đáp
ứng
được
yêu
cầu
xây
dựng,
tăng
cường,
phát
triển
đội
ngũ
Kiểm
sát
viên
ngành
Kiểm
sát
(mở
rộng
nguồn
tuyển
chọn,
bảo
đảm
tính
liên
tục,
tính
kế
thừa),
tạo
động
lực
mạnh
mẽ
để
từng
Kiểm
sát
viên
phấn
đấu,
nâng
cao
chất
lượng
Kiểm
sát
viên
các
cấp.
Nhóm
ý
kiến
thứ
hai
đề
nghị
chỉ
quy
định
hai
ngạch
Kiểm
sát
viên
là
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
và
Kiểm
sát
viên,
vì
cho
rằng
trong
pháp
luật
về
tố
tụng
hình
sự,
dân
sự,
hành
chính
của
nước
ta
hiện
nay,
người
tiến
hành
tố
tụng
của
cơ
quan
VKSND
gồm
có
Viện
trưởng
VKSND,
Phó
Viện
trưởng
VKSND
và
Kiểm
sát
viên,
không
có
sự
phân
biệt
ngạch
Kiểm
sát
viên
nào
thì
được
tiến
hành
các
hoạt
động
tố
tụng
nào.
Phạm
vi
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
của
Kiểm
sát
viên
bị
giới
hạn
bởi
phạm
vi
thẩm
quyền
của
cấp
Viện
kiểm
sát
nơi
Kiểm
sát
viên
đó
công
tác.
Vì
vậy,
trừ
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
là
ngạch
Kiểm
sát
viên
đặc
biệt,
tất
cả
các
Kiểm
sát
viên
còn
lại
nên
được
xếp
vào
một
ngạch
và
gọi
chung
là
Kiểm
sát
viên.
Trong
ngạch
Kiểm
sát
viên
có
thể
chia
thành
nhiều
bậc
để
có
sự
phân
định
đối
với
sự
phát
triển
về
năng
lực,
trình
độ…
của
các
Kiểm
sát
viên.
Trên
cơ
sở
đó,
bố
trí,
sắp
xếp
các
Kiểm
sát
viên
ở
các
cấp
Viện
kiểm
sát
phù
hợp
với
bậc
mà
họ
đạt
được
hoặc
giao
nhiệm
vụ
cho
Kiểm
sát
viên
tương
ứng
với
bậc
của
họ.
Tuy
nhiên,
đây
là
bậc
liên
quan
đến
chức
danh
tư
pháp
(không
phải
là
bậc
lương).
Ý
kiến
này
cũng
được
xây
dựng
trên
cơ
sở
tham
khảo
kinh
nghiệm
của
một
số
nước.
Chẳng
hạn
như:
Ở
Hàn
Quốc,
cấp
bậc
của
Công
tố
viên
chia
thành
Tổng
trưởng
công
tố
và
Công
tố
viên(1).
Ở
Nhật
Bản,
theo
thứ
bậc
có
Viện
trưởng
Viện
công
tố
tối
cao,
Phó
Viện
trưởng
Viện
công
tố
tối
cao,
Viện
trưởng
Viện
công
tố
cấp
cao,
Công
tố
viên
và
Trợ
lý
công
tố
viên.
Công
tố
viên
được
chia
thành
Công
tố
viên
hạng
nhất
và
Công
tố
viên
hạng
hai.
Dự
thảo
Luật
Tổ
chức
VKSND
(sửa
đổi)
hiện
đang
thể
hiện
thành
hai
phương
án
tương
ứng
với
hai
loại
ý
kiến
nêu
trên.
3.
Về
cơ
chế
tuyển
chọn
Kiểm
sát
viên
Qua
thảo
luận
về
vấn
đề
này,
hiện
có
hai
loại
ý
kiến
như
sau:
Nhóm
ý
kiến
thứ
nhất
đề
nghị
chỉ
quy
định
Hội
đồng
tuyển
chọn
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao,
các
ngạch
Kiểm
sát
viên
khác
thực
hiện
theo
hình
thức
thi
tuyển
vào
ngạch.
Ý
kiến
này
cho
rằng:
Theo
các
Điều
22,
23,
24,
25
Pháp
lệnh
Kiểm
sát
viên
VKSND
năm
2002,
việc
tuyển
chọn,
bổ
nhiệm,
miễn
nhiệm,
cách
chức
Kiểm
sát
viên
được
thực
hiện
bằng
cơ
chế
Hội
đồng.
Thành
phần
Hội
đồng
tuyển
chọn
Kiểm
sát
viên
gồm
đại
diện
lãnh
đạo
của
nhiều
cơ
quan.
Việc
tổ
chức
Hội
đồng
tuyển
chọn
Kiểm
sát
viên
có
ưu
điểm
là
bảo
đảm
tính
dân
chủ,
khách
quan
và
sự
giám
sát
đối
với
công
tác
cán
bộ
của
ngành
Kiểm
sát.
Tuy
nhiên,
qua
tổng
kết
thực
tiễn
thi
hành
Pháp
lệnh
Kiểm
sát
viên
VKSND
thì
việc
tổ
chức
Hội
đồng
tuyển
chọn
có
những
bất
cập
sau
đây:
Thứ
nhất,
thành
phần
Hội
đồng
tuyển
chọn
gồm
các
thành
viên
của
nhiều
ngành
khác
nhau
và
thường
là
lãnh
đạo
đầu
ngành
nên
việc
triệu
tập
Hội
đồng
với
đầy
đủ
các
thành
viên
là
rất
khó
khăn.
Bên
cạnh
đó,
có
những
trường
hợp
phải
thay
đổi,
bổ
sung
thành
viên
Hội
đồng
vì
lý
do
về
hưu,
chuyển
công
tác
khác...
khiến
cho
việc
triệu
tập
Hội
đồng
rơi
vào
thế
bị
động,
kéo
dài
thêm
thời
gian;
thứ
hai,
hầu
hết
các
thành
viên
Hội
đồng
tuyển
chọn
công
tác
trong
các
ngành
khác
nên
không
thực
sự
hiểu
rõ
năng
lực
chuyên
môn
của
cán
bộ
ngành
Kiểm
sát.
Việc
tuyển
chọn
chủ
yếu
phải
dựa
trên
cơ
sở
hồ
sơ
đề
nghị
của
ngành
Kiểm
sát
nên
còn
mang
tính
hình
thức.
Vì
vậy,
việc
thi
tuyển
sẽ
bảo
đảm
tính
khách
quan,
công
bằng
trong
tuyển
chọn
Kiểm
sát
viên,
nâng
cao
chất
lượng
Kiểm
sát
viên.
Đồng
thời,
cũng
phù
hợp
với
xu
thế
tuyển
chọn
công
chức
hiện
nay,
phù
hợp
với
chủ
trương
của
Nghị
quyết
số
49-NQ/TW
“nghiên
cứu
thực
hiện
cơ
chế
thi
tuyển
để
chọn
người
bổ
nhiệm
vào
các
chức
danh
tư
pháp”.
Việc
thi
tuyển
để
bổ
nhiệm
vào
ngạch
hoặc
nâng
ngạch
Kiểm
sát
viên
cũng
đã
được
ghi
nhận
trong
pháp
luật
của
nhiều
nước
trên
thế
giới
(Trung
Quốc,
Nga,
Hungary,
Nhật
Bản...).
Nhóm
ý
kiến
thứ
hai
đề
nghị
giữ
nguyên
quy
định
về
Hội
đồng
tuyển
chọn
Kiểm
sát
viên
đa
thành
phần
như
hiện
nay
nhằm
bảo
đảm
tính
dân
chủ,
khách
quan
và
sự
giám
sát
đối
với
công
tác
cán
bộ
của
ngành
Kiểm
sát.
Ý
kiến
này
cho
rằng:
Những
khó
khăn,
bất
cập
trong
việc
tổ
chức
Hội
đồng
tuyển
chọn
thời
gian
qua
chủ
yếu
là
do
công
tác
tổ
chức
thực
hiện,
không
ảnh
hưởng
đến
chất
lượng
Kiểm
sát
viên
được
tuyển
chọn.
Cần
nghiên
cứu
đổi
mới
các
quy
định
có
liên
quan
như
nhiệm
kỳ
của
Kiểm
sát
viên,
tiêu
chuẩn
bổ
nhiệm
Kiểm
sát
viên,
quy
định
về
miễn
nhiệm,
cách
chức
Kiểm
sát
viên
để
nâng
cao
chất
lượng
Kiểm
sát
viên,
tránh
việc
phải
tổ
chức
Hội
đồng
tuyển
chọn
nhiều
lần
thì
sẽ
khắc
phục
được
những
khó
khăn
trong
thực
tiễn.
Ý
kiến
này
cũng
cho
rằng
việc
thi
tuyển
có
thể
đánh
giá
được
năng
lực,
trình
độ
của
Kiểm
sát
viên
nhưng
vấn
đề
phẩm
chất
đạo
đức,
lối
sống
có
thể
không
được
xem
xét
một
cách
toàn
diện.
Ủy
ban
Trung
ương
Mặt
trận
Tổ
quốc
khi
tham
gia
vào
Hội
đồng
tuyển
chọn
Kiểm
sát
viên
hoặc
Thẩm
phán
đều
có
cơ
chế
lấy
ý
kiến
đánh
giá
về
người
được
tuyển
chọn
tại
nơi
cư
trú
của
người
đó.
Quy
trình
hiện
nay
là
phù
hợp,
VKSND
đã
lựa
chọn
những
người
có
đủ
điều
kiện
trước
khi
trình
ra
Hội
đồng
tuyển
chọn.
Hội
đồng
tuyển
chọn
với
sự
tham
gia
của
nhiều
cơ
quan,
tổ
chức
sẽ
giúp
cho
việc
đánh
giá
khách
quan,
toàn
diện
hơn,
như
là
bước
thẩm
định
lại
sự
lựa
chọn
của
VKSND
nên
không
thể
có
việc
Hội
đồng
tuyển
chọn
người
không
đáp
ứng
yêu
cầu
để
bổ
nhiệm
Kiểm
sát
viên.
Dự
thảo
Luật
tổ
chức
VKSND
(sửa
đổi)
hiện
đang
thể
hiện
hai
phương
án
tương
ứng
với
hai
nhóm
ý
kiến
nêu
trên.
4.
Về
nhiệm
kỳ
của
Kiểm
sát
viên
Qua
thảo
luận
về
vấn
đề
này,
hiện
có
hai
loại
ý
kiến
như
sau:
Nhóm
ý
kiến
thứ
nhất
đề
nghị
không
quy
định
nhiệm
kỳ
của
Kiểm
sát
viên.
Ý
kiến
này
cho
rằng:
Chức
danh
Kiểm
sát
viên
là
chức
danh
nghề
nghiệp,
thể
hiện
lĩnh
vực
công
tác
thuộc
về
chuyên
môn,
không
phải
chức
vụ
quản
lý.
Nếu
Kiểm
sát
viên
có
vi
phạm
thì
đã
có
các
quy
định
về
miễn
nhiệm,
cách
chức
Kiểm
sát
viên
trong
từng
trường
hợp
cụ
thể.
Việc
không
quy
định
nhiệm
kỳ
phù
hợp
với
cả
hai
phương
án
thi
tuyển
hoặc
Hội
đồng
tuyển
chọn
Kiểm
sát
viên
(đã
được
trình
bày
ở
mục
3).
Điều
44
Luật
tổ
chức
VKSND
năm
2002
quy
định
“Nhiệm
kỳ
của
Kiểm
sát
viên
là
năm
năm,
kể
từ
ngày
được
bổ
nhiệm”.
Tuy
nhiên,
qua
tổng
kết
thực
tiễn
cho
thấy,
quy
định
này
còn
tồn
tại
những
bất
cập
sau
đây:
Thứ
nhất,
khi
gần
đến
thời
hạn
bổ
nhiệm
lại,
các
Kiểm
sát
viên
thường
mang
nặng
tâm
lý
né
tránh,
ngại
va
chạm,
ảnh
hưởng
đến
tinh
thần
đấu
tranh
phòng,
chống
tội
phạm
và
vi
phạm
pháp
luật;
thứ
hai,
thực
tế
cho
thấy
thủ
tục
bổ
nhiệm
lại
mang
nặng
tính
hình
thức,
lãng
phí
trong
khi
đa
số
Kiểm
sát
viên
đều
được
bổ
nhiệm
lại,
số
lượng
Kiểm
sát
viên
không
được
bổ
nhiệm
lại
là
rất
ít;
thứ
ba,
thủ
tục
bổ
nhiệm
lại
thường
không
kịp
thời,
dẫn
đến
có
một
khoảng
thời
gian
sau
khi
nhiệm
kỳ
đã
kết
thúc
mà
chưa
kịp
tiến
hành
bổ
nhiệm
lại
thì
Kiểm
sát
viên
không
được
tiến
hành
tố
tụng,
làm
chậm
tiến
độ
công
việc
chung.
Nghị
quyết
số
49-NQ/TW
có
chủ
trương
“tăng
thời
hạn
bổ
nhiệm
chức
danh
tư
pháp
hoặc
thực
hiện
chế
độ
bổ
nhiệm
không
có
kỳ
hạn”(2).
Nghiên
cứu
về
chế
định
Công
tố
viên/Kiểm
sát
viên
theo
pháp
luật
của
một
số
nước
trên
thế
giới,
cho
thấy
hầu
hết
các
nước
đều
không
quy
định
nhiệm
kỳ
của
Công
tố
viên/Kiểm
sát
viên.
Nhóm
ý
kiến
thứ
hai
đề
nghị
quy
định
Kiểm
sát
viên
được
bổ
nhiệm
lần
đầu
có
thời
hạn
là
05
năm,
nếu
được
bổ
nhiệm
lại
hoặc
nâng
ngạch
thì
không
xác
định
thời
hạn,
vì
cho
rằng:
Quy
định
như
vậy,
một
mặt
góp
phần
hạn
chế
những
bất
cập
của
việc
tổ
chức
Hội
đồng
tuyển
chọn
Kiểm
sát
viên,
mặt
khác
vẫn
bảo
đảm
có
cơ
chế
đánh
giá
cán
bộ
thận
trọng,
hiệu
quả,
tạo
động
lực
để
Kiểm
sát
viên
tích
cực
nâng
cao
ý
thức
rèn
luyện
và
trách
nhiệm
trong
công
tác.
Tuy
nhiên,
việc
quy
định
nhiệm
kỳ
như
trên
chỉ
phù
hợp
với
phương
án
tuyển
chọn
Kiểm
sát
viên
thông
qua
Hội
đồng
như
hiện
nay,
không
phù
hợp
với
phương
án
thi
tuyển.
Ý
kiến
này
cũng
được
xây
dựng
trên
cơ
sở
tham
khảo
cách
thức
quy
định
về
nhiệm
kỳ
Kiểm
sát
viên
của
pháp
luật
nước
ngoài.
Chẳng
hạn,
Luật
về
Địa
vị
pháp
lý
của
Viện
trưởng,
Kiểm
sát
viên,
cán
bộ
và
nhân
viên
Viện
kiểm
sát
Hungary
năm
2011,
tại
khoản
2
Điều
14
có
quy
định
như
sau:
“Viện
trưởng
Viện
kiểm
sát
tối
cao
sẽ
bổ
nhiệm
các
Kiểm
sát
viên
lần
đầu
với
thời
hạn
là
3
năm
(bổ
nhiệm
lần
đầu)
và
sau
đó,
ngoại
trừ
các
trường
hợp
quy
định
tại
Điều
17
khoản
4,
sẽ
bổ
nhiệm
không
kỳ
hạn”.
Dự
thảo
Luật
tổ
chức
VKSND
(sửa
đổi)
hiện
đang
thể
hiện
thành
hai
phương
án
tương
ứng
với
hai
loại
ý
kiến
nêu
trên.
5.
Về
tuổi
nghỉ
hưu
của
Kiểm
sát
viên
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao
Trong
quá
trình
xây
dựng
Dự
thảo
Luật,
có
ý
kiến
đề
nghị
cần
tăng
tuổi
nghỉ
hưu
của
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
thành
65
tuổi
đối
với
nam
và
60
tuổi
đối
với
nữ.
Để
thực
hiện
tốt
chủ
trương
tổ
chức
hệ
thống
VKSND
thành
4
cấp,
hiện
đang
có
hai
phương
án
đổi
mới
ngạch
Kiểm
sát
viên
để
bảo
đảm
thực
hiện
chức
năng,
nhiệm
vụ
của
từng
cấp
Viện
kiểm
sát,
đó
là
phương
án
tổ
chức
bốn
ngạch
Kiểm
sát
viên
(gồm
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao,
Kiểm
sát
viên
cao
cấp,
Kiểm
sát
viên
trung
cấp,
Kiểm
sát
viên
sơ
cấp)
và
phương
án
tổ
chức
hai
ngạch
Kiểm
sát
viên
(gồm
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
và
Kiểm
sát
viên).
Cả
hai
phương
án
này
đều
thống
nhất
ở
tư
tưởng
xây
dựng
ngạch
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
thành
một
ngạch
Kiểm
sát
viên
đặc
biệt.
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
do
Chủ
tịch
nước
bổ
nhiệm
(các
ngạch
Kiểm
sát
viên
khác
do
Viện
trưởng
VKSND
tối
cao
bổ
nhiệm),
số
lượng
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
do
Ủy
ban
Thường
vụ
Quốc
hội
quyết
định
(số
lượng
chỉ
khoảng
25
người),
giữ
cương
vị
là
Lãnh
đạo
VKSND
tối
cao,
thành
viên
Ủy
ban
kiểm
sát
VKSND
tối
cao
hoặc
giữ
chức
vụ
Vụ
trưởng
hoặc
tương
đương
ở
VKSND
tối
cao.
Các
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
có
trách
nhiệm
quyết
định
hoặc
cho
ý
kiến
về
những
vấn
đề
lớn
và
quan
trọng
của
toàn
ngành
Kiểm
sát
(như
nhiệm
vụ,
phương
hướng
hoạt
động
của
ngành
Kiểm
sát;
các
nội
dung
hướng
dẫn
thực
hiện
pháp
luật,
nghiệp
vụ
thực
hành
quyền
công
tố
và
kiểm
sát
các
hoạt
động
tư
pháp,
cho
ý
kiến
đối
với
những
vụ
án
lớn
đặc
biệt
nghiêm
trọng,
phức
tạp…).
Đây
chính
là
đội
ngũ
cán
bộ
“tinh
túy”
của
ngành
Kiểm
sát,
vì
vậy,
nếu
áp
dụng
chế
độ
nghỉ
hưu
theo
quy
định
chung
sẽ
là
sự
lãng
phí
lớn
về
nguồn
nhân
lực
có
chất
lượng
cao.
Khoản
3
Điều
187
Bộ
luật
Lao
động
năm
2012
có
quy
định
“Người
lao
động
có
trình
độ
chuyên
môn
kỹ
thuật
cao,
người
lao
động
làm
công
tác
quản
lý
và
một
số
trường
hợp
đặc
biệt
khác
có
thể
nghỉ
hưu
ở
tuổi
cao
hơn
nhưng
không
quá
05
năm
so
với
quy
định
tại
khoản
1
Điều
này”.
Như
vậy
là
Bộ
luật
Lao
động
đã
có
cơ
chế
mở,
VKSND
tối
cao
cần
xin
ý
kiến
Chính
phủ
ban
hành
nghị
định
để
hướng
dẫn,
cho
phép
kéo
dài
tuổi
nghỉ
hưu
của
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
theo
đề
xuất
nêu
trên.
Dự
thảo
Luật
Tổ
chức
VKSND
(sửa
đổi)
đã
ghi
nhận
ý
kiến
này
và
bổ
sung
quy
định
về
tuổi
nghỉ
hưu
của
Kiểm
sát
viên
VKSND
tối
cao
là
65
tuổi
đối
với
nam
và
60
tuổi
đối
với
nữ./.
(1)
Điều
6
Luật
cơ
quan
công
tố
Hàn
Quốc,
sửa
đổi
lần
cuối
bởi
Luật
số
7796,
ngày
29/12/2005.
(2)
Nghị
quyết
số
49-NQ/TW
ngày
02/6/2005
của
Bộ
Chính
trị
“Về
Chiến
lược
cải
cách
tư
pháp
đến
năm
2020”
-
Phần
II,
mục
2,
tiểu
mục
2.4.
Tác
giả
bài
viết:
Đặng
Văn
Khanh
-
Trích:
TCKS
số
04/2014
Nguồn
tin:
Kiểm
sát
Online