Thực
hiện
chức
năng,
nhiệm
vụ
của
ngành
và
sự
chỉ
đạo
của
Viện
KSND
tối
cao,
Viện
kiểm
sát
hai
cấp
tỉnh
Tuyên
Quang
xác
định
công
tác
tiếp
nhận,
phân
loại,
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm
là
hoạt
động
có
ý
nghĩa
đặc
biệt
quan
trọng
trong
đấu
tranh
phòng,
chống
tội
phạm.
Đây
là
hoạt
động
mở
đầu
của
quá
trình
giải
quyết
vụ
án
hình
sự
nhằm
phát
hiện
tội
phạm
và
người
thực
hiện
hành
vi
phạm
tội.
Trên
cơ
sở
nguồn
tin
về
tội
phạm
tiếp
nhận,
cơ
quan
có
thẩm
quyền
tiến
hành
kiểm
tra,
xác
minh,
xác
định
có
hay
không
có
dấu
hiệu
tội
phạm
để
quyết
định
việc
khởi
tố
hay
không
khởi
tố
vụ
án
hình
sự.
Ngay
sau
khi
liên
ngành
Trung
ương
ban
hành
Thông
tư
liên
tịch
số
01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC
ngày
29/12/2017
(TTLT
số
01/2017);
Thông
tư
liên
tịch
số
01/2021/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC
ngày
29/11/2021
(TTLT
số
01/2021)
sửa
đổi,
bổ
sung
một
số
điều
của
TTLT
số
01/2017
quy
định
việc
phối
hợp
giữa
các
cơ
quan
có
thẩm
quyền
trong
việc
thực
hiện
một
số
quy
định
của
Bộ
luật
Tố
tụng
hình
sự
năm
2015
về
tiếp
nhận,
giải
quyết
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm,
kiến
nghị
khởi
tố;
Viện
kiểm
sát
hai
cấp
tỉnh
Tuyên
Quang
đã
tổ
chức
quán
triệt,
triển
khai,
thực
hiện
nghiêm
túc.
Viện
KSND
cấp
huyện
đã
tăng
cường
phối
hợp
với
Cơ
quan
điều
tra
cùng
cấp
hướng
dẫn,
kiểm
tra
việc
thực
hiện
các
quy
định
mới
về
một
số
nhiệm
vụ
của
Công
an
xã,
phường,
thị
trấn...
đảm
bảo
việc
sơ
bộ
kiểm
tra,
xác
minh
thu
thập
các
tài
liệu
chứng
cứ
ban
đầu
trong
tiếp
nhận
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm
của
Công
an
xã,
phường,
thị
trấn...
được
thực
hiện
đúng
các
quy
định
của
pháp
luật.
Kết
quả
sơ
kết
TTLT
số
01/2017,
các
cơ
quan
chức
năng
hai
cấp
tỉnh
Tuyên
Quang
đã
tiếp
nhận,
thụ
lý,
giải
quyết
4.554
nguồn
tin
về
tội
phạm,
Cơ
quan
điều
tra
đã
giải
quyết
4.447
tin
(Tỷ
lệ
giải
quyết
đạt
98%;
vượt
08%
so
với
chỉ
tiêu
Nghị
quyết
96
của
Quốc
hội
và
chỉ
tiêu
của
VKS),
trong
đó:
Quyết
định
khởi
tố
vụ
án:
1.890
tin;
không
khởi
tố
vụ
án:
2.224
tin;
tạm
đình
chỉ
việc
xác
minh:
333
tin
(Do
hết
thời
hạn
kiểm
tra,
xác
minh,
chưa
có
kết
luận
định
giá
tài
sản
-
điểm
a
khoản
1
Điều
148
BLTTHS;
đã
yêu
cầu
cơ
quan,
tổ
chức,
cá
nhân
cung
cấp
tài
liệu,
đồ
vật
quan
trọng
có
ý
nghĩa
quyết
định
đối
với
việc
khởi
tố
hoặc
không
khởi
tố
vụ
án
nhưng
chưa
có
kết
quả
-
điểm
b
khoản
1
Điều
148
BLTTHS...).
Còn
đang
giải
quyết:
107
tin
(Trong
hạn
luật
định).
Nhằm
thực
hiện
có
hiệu
quả
TTLT
số
01/2017,
TTLT
số
01/2021
(sửa
đổi
bổ
sung);
Cơ
quan
điều
tra,
Cơ
quan
được
giao
nhiệm
vụ
tiến
hành
một
số
hoạt
động
điều
tra,
Viện
kiểm
sát
hai
cấp
tỉnh
Tuyên
Quang
đã
đề
ra
nhiều
giải
pháp
phối
hợp,
đã
và
đang
thực
hiện
đạt
hiệu
quả
cao:
-
Viện
KSND
tỉnh
đã
chủ
trì
phối
hợp
với
các
cơ
quan
chức
năng
(Cơ
quan
CSĐT,
Tòa
án,
Chi
Cục
kiểm
lâm,
Thanh
tra
tỉnh
Tuyên
Quang)
xây
dựng
và
ký
Quy
chế
phối
hợp
liên
ngành
(Quy
chế
số
01/QC-LN
ngày
01/01/2018
và
Quy
chế
01/2022/QC-LN
ngày
28/11/2022
thay
thế
Quy
chế
số
01/QC-LN
ngày
01/01/2018)
về
công
tác
tiếp
nhận,
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm.
Định
kỳ
hằng
năm
liên
ngành
tiến
hành
tổ
chức
hội
nghị
sơ
kết
để
đánh
giá
quan
hệ
phối
hợp
thực
hiện
Bộ
luật
Tố
tụng
hình
sự,
TTLT
số
01/2017,
TTLT
số
01/2021
(sửa
đổi
bổ
sung)
và
các
văn
bản
hướng
dẫn
của
liên
ngành
trong
công
tác
tiếp
nhận,
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm.
Thực
hiện
Kế
hoạch
số
64/KH-VKSTC
ngày
30/3/2023
của
Viện
KSND
tối
cao,
ngày
29/5/2023
Viện
KSND
tỉnh
Tuyên
Quang
đã
chủ
trì
phối
hợp
tổ
chức
hội
nghị
liên
ngành
hai
cấp
sơ
kết
05
năm
thực
hiện
Thông
tư
liên
tịch
số
01/2017
và
rút
kinh
nghiệm
02
năm
thực
hiện
Thông
tư
liên
tịch
số
01/2021
về
phối
hợp
giải
quyết
tố
giác,
tin
báo
về
tội
phạm
và
kiến
nghị
khởi
tố.
Qua
hội
nghị,
Lãnh
đạo
liên
ngành
đã
kết
luận
về
những
ưu
điểm
đã
đạt
được
và
chỉ
rõ
những
tồn
tại,
hạn
chế
để
kịp
thời
khắc
phục.
(Hình
ảnh
Hội
nghị
liên
ngành
sơ
kết
05
năm
thực
hiện
Thông
tư
liên
tịch
số
01/2017
và
rút
kinh
nghiệm
02
năm
thực
hiện
Thông
tư
liên
tịch
số
01/2021)
-
Các
cơ
quan
tiến
hành
tố
tụng
hai
cấp
thường
xuyên
phối
hợp
chặt
chẽ
ngay
từ
khi
tiếp
nhận,
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm;
các
nguồn
tin
về
tội
phạm
đều
được
phối
hợp
xem
xét,
đánh
giá
kịp
thời,
thực
hiện
nghiêm
túc
các
quy
định
của
Bộ
luật
TTHS
và
TTLT
số
01/2017,
TTLT
số
01/2021
(sửa
đổi
bổ
sung);
Viện
kiểm
sát
quán
triệt
triển
khai
thực
hiện
nghiêm
Quy
chế
(theo
Quyết
định
số
111/QĐ-VKSTC),
bảo
đảm
mọi
nguồn
tin
về
tội
phạm
đều
được
phát
hiện,
xử
lý
kịp
thời
đúng
quy
định
của
pháp
luật,
không
để
xảy
ra
việc
bỏ
lọt
tội
phạm
hoặc
làm
oan,
sai
người
vô
tội.
Công
tác
phối
hợp
được
thể
hiện
rõ
nét
qua
các
giải
pháp:
+
Tuỳ
theo
tính
chất
vụ
việc,
qua
hoạt
động
nghiệp
vụ
nắm
bắt
thông
tin
về
tội
phạm
hoặc
trong
thời
hạn
03
ngày
phân
loại,
chưa
ban
hành
Quyết
định
phân
công,
nhưng
CQĐT
đã
chủ
động
thông
tin
cho
Viện
kiểm
sát
để
cử
KSV
cùng
ĐTV
trao
đổi,
thống
nhất,
đề
ra
biện
pháp
nhằm
phát
hiện
và
xử
lý
triệt
để
vi
phạm,
tội
phạm.
Đối
với
các
vụ
việc
phức
tạp,
KSV
chủ
động
tham
gia
lấy
lời
khai
ngay
sau
khi
phân
công
thụ
lý,
giải
quyết;
như
vậy
hoạt
động
này
được
đẩy
lên
sớm
hơn,
không
chờ
đến
trước
khi
khởi
tố
mới
tham
gia
lấy
lời
khai.
Hoạt
động
phối
hợp
này
đã
tạo
điều
kiện
cho
Viện
kiểm
sát
tiếp
cận
nguồn
tin
sớm
hơn,
KSV
nắm
chắc
nội
dung
để
thực
hiện
kiểm
sát
việc
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm;
đồng
thời
cũng
trao
đổi
giúp
cho
CQĐT,
ĐTV
thực
hiện
đúng
các
trình
tự
theo
quy
định
của
Bộ
luật
TTHS.
+
Theo
khoản
5
Điều
88
Bộ
luật
TTHS,
không
quy
định
trong
giai
đoạn
kiểm
tra,
xác
minh
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm,
CQĐT
phải
chuyển
giao
tài
liệu
cho
Viện
kiểm
sát;
liên
ngành
đã
thống
nhất
đưa
vào
Quy
chế
việc
chuyển
giao
tài
liệu
kiểm
tra,
xác
minh
cho
Viện
kiểm
sát
và
quy
định
rõ
trước
khi
ra
Quyết
định
khởi
tố,
không
khởi
tố,
tạm
đình
chỉ,
phục
hồi
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm
thì
CQĐT,
Cơ
quan
được
giao
tiến
hành
một
số
hoạt
động
điều
tra
phải
trao
đổi
thống
nhất
với
Viện
kiểm
sát
bằng
văn
bản
(Điều
8,
Điều
10
Quy
chế
số
01/2022/LN-QCPH).
Các
vụ
việc
phức
tạp,
khó
khăn
trong
việc
đánh
giá
chứng
cứ,
xác
định
tội
danh,
đều
được
liên
ngành
họp
thống
nhất
đường
lối
giải
quyết.
+
Hoạt
động
phối
hợp
giữa
Cơ
quan
được
giao
tiến
hành
một
số
hoạt
động
điều
tra
với
CQĐT
và
Viện
kiểm
sát
được
phối
hợp
chặt
chẽ,
thể
hiện
vai
trò
trung
tâm
là
Viện
kiểm
sát:
Đó
là
sự
vào
cuộc
sớm
hơn
của
CQĐT;
Viện
kiểm
sát
đã
cùng
với
Cơ
quan
được
giao
tiến
hành
một
số
hoạt
động
điều
tra
và
CQĐT
đánh
giá
chứng
cứ
trước
khi
quyết
định
khởi
tố
vụ
án
và
chuyển
cho
CQĐT.
Hoạt
động
phối
hợp
này
đã
giúp
cho
CQĐT
sớm
nắm
bắt
nội
dung
vụ
án,
chủ
động
đề
ra
Kế
hoạch
điều
tra
và
triển
khai
thực
hiện
ngay
sau
khi
nhận
được
hồ
sơ
vụ
án
và
cùng
KSV
xem
xét
việc
khởi
tố
bị
can.
+
Công
tác
phối
hợp
hướng
dẫn,
kiểm
tra
đối
với
Công
an
xã,
phường,
thị
trấn…
cũng
được
đặc
biệt
quan
tâm,
Viện
KSND
cấp
huyện
đã
phối
hợp
với
CQĐT
cùng
cấp
tổ
chức
10
cuộc/07
Viện
KSND
cấp
huyện
hướng
dẫn,
kiểm
tra
đối
với
Công
an
cấp
xã.
Hoạt
động
này
không
chỉ
dừng
ở
Viện
kiểm
sát
cấp
huyện;
các
cuộc
trực
tiếp
kiểm
sát
của
Viện
KSND
tỉnh
đối
với
Cơ
quan
CSĐT
Công
an
cấp
huyện
trong
công
tác
tiếp
nhận,
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm
đều
mời
Lãnh
đạo
Văn
phòng
Cơ
quan
CSĐT
Công
an
tỉnh
tham
gia;
quá
trình
trực
tiếp
kiểm
sát,
kết
hợp
thực
hiện
phối
hợp
hướng
dẫn,
kiểm
tra
đối
với
Công
an
xã,
phường,
thị
trấn…
(từ
năm
2022
đến
nay,
đã
phối
hợp
hướng
dẫn,
kiểm
tra
đối
với
09
đơn
vị
Công
an
xã,
phường,
thị
trấn.
Với
những
giải
pháp
trọng
tâm
nêu
trên,
đã
đem
lại
hiệu
quả
cao
trong
công
tác
THQCT,
kiểm
sát
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm.
Hiện
nay,
Bộ
Công
an
đã
ban
hành
hướng
dẫn
số
15/HD-BCA-V03
ngày
29/8/2023
“Về
việc
thực
hiện
bố
trí
Điều
tra
viên
ở
Công
an
cấp
xã”,
Viện
kiểm
sát
hai
cấp
tỉnh
Tuyên
Quang
cần
tiếp
tục
đề
ra
giải
pháp
nhằm
thực
hiện
tốt
công
tác
THQCT,
kiểm
sát
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm
trong
thời
gian
tiếp
theo./.
Nguyễn
Tiến
Đường
-
Viện
KSND
tỉnh
Tuyên
Quang