Kiểm sát viên Trần Công Bình (ngoài cùng bên phải) trực tiếp hỏi cung Nguyễn Văn Kiên

Theo đó, khoảng tháng 6/2019, chị Lương Thị N (SN 1976, trú tại thôn Cò, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) gặp và có quan hệ tình cảm với Nguyễn Văn Kiên (SN 1988, trú tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) khi cả hai đang làm công nhân tại công trường ở TP Hà Nội. Khi quen biết, Kiên giới thiệu với chị N. tên là Nguyễn Văn Hoàng, quê ở tỉnh Nam Định.

Tháng 8/2019, Kiên nói sẽ bán mảnh đất ở trong miền Nam lấy 650 triệu đồng cho chị N. xây nhà ở quê. Ngày 25/8, chị N. đưa Kiên về quê ở tỉnh Tuyên Quang để xây dựng nhà mới.

Quá trình chung sống ở đây, chị N. nhiều lần nói Kiên bán đất để đưa tiền cho chị xây nhà (thực tế, Kiên không có mảnh đất nào trong miền Nam). Ngày 12/9, chị N. nói với Kiên gọi điện về quê (Nam Định) để vay tiền cho chị làm nhà, khi nào bán được đất sẽ trả sau.

Sáng 13/9, cả hai đón xe khách từ Tuyên Quang đến bến xe Giáp Bát, TP Hà Nội (để tiếp tục về nhà Kiên ở Nam Định) thì xuống xe. Kiên đi ra sau bến xe, bán chiếc điện thoại di động đang dùng lấy 2,6 triệu đồng, sau đó ra quán trà đá gần bến ngồi đợi hơn 2 tiếng rồi mượn điện thoại của một người, gọi điện thoại cho chị N. để chia tay. Chị N. nói với Kiên “có tiền hay không có tiền thì quay lại gặp nói chuyện”. Khi Kiên đến gặp chị N. thì xe ô tô khách đi Nam Định đi qua, chị N. kéo Kiên lên xe Kiên liên tục tìm cớ cãi nhau với chị N. để không về quê nữa. 

Khi đi đến đầu TP. Nam Định, cả hai xuống xe, rồi lại đón xe khách quay về Tuyên Quang. Khoảng 14h ngày hôm sau, Kiên bắt xe buýt ra thị trấn Sơn Dương, mua một chiếc điện thoại di động đen trắng và một chiếc sim nhắn tin cho chị N. bảo ra đón.
Khi về đến nhà chị N, Kiên đưa cho chị N 2,3 triệu đồng. Sau đó, Kiên ra ngồi uống nước ở bàn kê trước cửa nhà, chị N. ngồi trên giường hát đến khoảng 22h cùng ngày thì đi ngủ.

Đến khoảng 23h, Kiên vào giường nằm cạnh chị N, kéo chăn đắp để đi ngủ thì chị N. không cho Kiên đắp chăn. Kiên bỏ ra ngoài hút thuốc. Sau đó, Kiên tiếp tục vào giường dùng tay vỗ vào vai chị N hỏi “còn cơm không cho ăn với”, chị N không nói gì mà dùng tay hất tay Kiên ra. Kiên bực tức bỏ ra bàn ngồi hút thuốc đến khoảng 1h ngày 15/9 thì nảy sinh ý định giết chị N. Kiên cầm chiếc búa đinh cán gỗ ở dưới gầm bàn uống nước đang ngồi rồi đi vào trong giường.

Vào đến giường, Kiên vụt liên tiếp 2 nhát búa vào phía sau đầu của chị N. Thấy đau ở vùng đầu, chị N tỉnh dậy, lấy tay ngăn tay của Kiên, cả hai giằng co làm rơi búa xuống giường. Kiên ngồi lên bụng chị N, dùng hai tay bóp cổ chị N và dùng gối đè lên mặt chị N khiến chị N không thở và kêu cứu được. Chị Nh nắm lấy cổ tay Kiên đẩy ra, Kiên nhặt búa vung lên vụt tiếp 1 nhát nữa vào trán chị N. Chị N giằng chiếc búa từ tay Kiên, co chân đạp vào bụng Kiên, Kiên ngã xuống giường. Chị N cầm búa chạy ra cửa hô hoán mọi người đến cứu. Kiên ra chỗ tủ để cạnh giường lấy số tiền 2.000.000 đồng (là tiền của Kiên) và chìa khóa xe mô tô của chị N, nổ máy xe đi xuống TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Chị N được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Khi đến TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Kiên mua 1 biển số xe mô tô ở một quán sửa chữa xe máy để thay vào xe mô tô của N rồi xin vào làm việc tại công trường xây dựng ở đây. Ngày 6/10, Kiên mang xe mô tô của chị N đi bán được 2.500.000 đồng. Sáng ngày 8/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang truy tìm, phát hiện được Kiên. 

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Kiên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đáng chú ý, trước đó, khám nghiệm hiện trường tại nhà chị N, Cơ quan điều tra phát hiện có một túi đồ của Kiên để lại, bên trong có 1 thẻ ra vào công ty mang tên Nguyễn Văn Hoàng và nhiều chứng minh nhân dân dán ảnh của Kiên nhưng mang tên người khác.