Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vụ » Nghiên cứu - Trao đổi

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG - Đã xem: 442

   Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn dự án đầu tư xây dựng, thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư trong ngành Kiểm sát Tuyên Quang


Thứ hai - 27/02/2023 21:21
 
Văn phòng tổng hợp là đơn vị cấp phòng trực thuộc VKSND tỉnh Tuyên Quang, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Viện trưởng VKSND tỉnh. Bên cạnh chức năng, nhiệm vụ là tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo VKSND tỉnh, Văn phòng tổng hợp còn có chức năng tham mưu trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản, sử dụng vốn đầu tư công trong việc xây dựng mới và cải tạo chống xuống cấp trụ sở, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc... Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Lãnh đạo Viện, Văn phòng tổng hợp đã tập trung triển khai nhiều biện pháp, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc, tham mưu với tập thể Lãnh đạo Viện các biện pháp và giải pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác. 

 
Năm 2022, Văn phòng tổng hợp trực tiếp là bộ phận kế toán đã chủ động nghiên cứu, tham mưu với đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh về các “Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng, thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư trong ngành Kiểm sát Tuyên Quang”.
 
Được sự quan tâm của VKSND tối cao phê duyệt đầu tư dự án xây dựng mới trụ sở VKSND tỉnh Tuyên Quang tại Quyết định số 102/QĐ-VKSTC ngày 31/10/2019 và giao kế hoạch vốn đầy đủ, kịp thời, dự án xây dựng trụ sở VKSND tỉnh đã hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng và khởi công xây dựng công trình từ tháng 5/2021.
 
Trong quá trình triển khai xây dựng, đơn vị đã gặp nhiều khó khăn như:
 
- Trong thi công xây dựng công trình thường xuyên phát sinh những vướng mắc, bất cập, sự chưa phù hợp giữa bản vẽ thiết kế thi công với thực tế thi công và nhu cầu sử dụng. Đây là vấn đề thường xảy ra ở các công trình từ trụ sở cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, nhà xưởng của doanh nghiệp… cho tới nhà ở của dân cư. Dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo hoặc không đáp ứng với nhu cầu sử dụng, gây lãng phí, làm cho hiệu quả sử dụng vốn ngân sách chưa cao.
 
- Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng trụ sở VKSND tỉnh, do mức độ cấp bách về thời điểm trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt nên không có thời gian để nhà thầu thiết kế thuyết minh, giải trình, phân tích rõ về thiết kế cơ sở trước khi trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Vì vậy, chưa phát hiện hết các bất cập chưa hợp lý ở khâu thiết kế cơ sở.
 
- Bất cập trong thủ tục cấp mỏ khai thác đất, giá vật liệu tăng cao bất thường, thời tiết mưa nhiều, nắng gắt không thuận lợi, mặt bằng thi công là ruộng nước lầy lội, cos âm sâu, khối lượng san nền, kè đá lớn, tình hình dịch covid 19 diễn biến phức tạp và một số bật cập trong các quy định đầu tư hiện hành là những khó khăn khách quan ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công xây dựng. Bên cạnh đó năm 2022, giá xăng tăng cao bất thường so với năm 2021, kéo theo giá nhân công và giá một số vật liệu xây dựng cũng tăng theo; những khó khăn đó làm cho nhà thầu thi công có lý do để trì hoãn và làm chậm tiến độ nhằm đợi giá xăng và giá một số vật liệu giảm xuống. Từ đó, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ của công trình.
 
Trước những khó khăn trên, Bộ phận kế toán đã tham mưu với lãnh đạo VKSND tỉnh đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng, thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư, cụ thể:
 
- Đối với nhà thầu thiết kế: Yêu cầu nhà thầu thiết kế phải nghiêm túc thực hiện quyền giám sát tác giả, thường xuyên có mặt tại công trường để giải thích, chỉ dẫn những vấn đề nhà thầu thi công còn chưa rõ trong thiết kế, kịp thời điều chỉnh những vướng mắc, bất cập so với nhu cầu sử dụng mà khi thiết kế chưa lường hết được để nghiên cứu biện pháp xử lý hoặc bổ sung, điều chỉnh thiết kế kịp thời.
 
- Đối với Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công và nhà thầu giám sát: Yêu cầu Ban Quản lý dự án và các nhà thầu khi thi công thực tế trên công trình nếu phát hiện vướng mắc, bất cập phát sinh phải kịp thời phản hồi và đề ra ý kiến, giải pháp để tư vấn cho Chủ đầu tư quyết định biện pháp khắc phục trước khi tiến hành thi công tiếp. 
 
- Đối với bản thân Chủ đầu tư:
 
+ Thực hiện đúng chỉ đạo và hướng dẫn của VKSND tối cao bằng việc quyết định thành lập và kiện toàn các Tổ giúp việc, Tổ thẩm định để thực hiện công tác đầu tư, thành lập Tổ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư để tăng cường, đẩy nhanh giải ngân vốn.
 
+ Đại diện chủ đầu tư, các thành viên Tổ giúp việc thường xuyên hai đến ba ngày trực tiếp đến kiểm tra sâu sát, cụ thể tại công trường đối với công tác thi công, giám sát và quản lý dự án, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh; đồng thời quyết liệt chỉ đạo bằng mọi hình thức từ trực tiếp tại chỗ hoặc ban hành văn bản để đôn đốc nhà thầu tranh thủ thời gian, tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
 
+ Tổ giải ngân vốn đầu tư hằng tuần tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện, tình hình giải ngân để đề ra biện pháp, giải pháp thúc đẩy tiến độ nhằm mục tiêu có khối lượng hoàn thành để giải ngân vốn. Khi có khối lượng hoàn thành thì Tổ giúp việc phối hợp với tư vấn giám sát và Ban quản lý dự án kịp thời kiểm tra và làm nhanh chóng thủ tục thanh toán cho các nhà thầu. Như vậy, vừa giải ngân được kế hoạch vốn đầu tư, vừa tạo được nguồn vốn cho nhà thầu chi trả nhân công, thanh toán vật liệu kịp thời, tạo động lực cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
 
* Kết quả đạt được:
 
- Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng trụ sở, Lãnh đạo VKSND tỉnh đã xem xét và nhất trí theo đề xuất của Văn phòng, yêu cầu nhà thầu thiết kế điều chỉnh một số vấn đề chưa hợp lý ở khâu thiết kế bản vẽ thi công như:
 
+ Hoán đổi vị trí toàn bộ các phòng lưu trữ hồ sơ, tích hợp dữ liệu và kho vật chứng ở tầng 1 lên vị trí các phòng làm việc tương ứng ở tầng 4; hoán đổi vị trí phòng lưu trữ ở tầng 2 với các phòng làm việc tầng 3. Mục đích để việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu, vật chứng trên tầng 3 và 4 được khô ráo, tránh ẩm mốc, mối mọt, hư hỏng và bảo đảm an toàn hơn. Mặt khác, cán bộ làm việc ở tầng 1 và 2 thuận tiện cho công dân và cán bộ các cơ quan hữu quan đến giao dịch, làm việc. Đồng thời tham mưu chuyển đổi công năng 01 phòng lưu trữ ở tầng 3 thành phòng họp nhỏ để đáp ứng nhu cầu tổ chức các cuộc họp giao ban công tác tuần, tháng.
 
 + Di chuyển tường hành lang các phòng Phó Viện trưởng sao cho trùng vị trí trục tường các phòng làm việc khác nhằm tăng diện tích sử dụng và không lãng phí chi phí làm dầm chịu lực, chuyển vị trí lắp đặt dàn nóng điều hòa từ mặt trước ra mặt sau nhà để tăng tính thẩm mỹ trụ sở cơ quan…
 
+ Bỏ các tường trục 3 và 4 nhà công vụ để thông thành phòng ăn có chiều dài gấp đôi; mở rộng kho dụng cụ bếp và chuyển vị trí cửa cho thuận tiện. Mục đích để tận dụng công năng của phòng ăn, ngoài việc phục vụ ăn, ở cho khách công vụ thì còn phục vụ cho công chức và người lao động nhà ở xa cơ quan, tổ chức ăn trưa tại cơ quan để bảo đảm chấp hành thời giờ làm việc theo quy định. Mặt khác, một số hội nghị có tổ chức ăn cho đại biểu không hưởng lương từ ngân sách cũng đáp ứng nhu cầu có phòng ăn rộng rãi để thực hiện.
 
- Phối hợp với Ban Quản lý dự án và các nhà thầu khi thi công thực tế trên công trình có những đề xuất để điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công hay biện pháp, giải pháp thi công, trực tiếp đồng chí Kế toán trưởng đã tự nghiên cứu bản vẽ và dự toán, đối chiếu với quy mô, tiêu chuẩn định mức trụ sở được VKSND tối cao ban hành mới và nhu cầu sử dụng thực tế để tham mưu cho Lãnh đạo Viện đề nghị VKSND tối cao cho phép bổ sung thêm 500 m2 sân bê tông, tăng thêm 500 triệu đồng thiết bị đồ gỗ, mành rèm, bổ sung trồng cây xanh, thảm cỏ và chi phí vận chuyển tài sản từ trụ sở cũ lên trụ sở mới…
 
- Ngoài ra, trong công tác sửa chữa, bảo trì trụ sở, Văn phòng cũng thường xuyên nghiên cứu, kiểm tra, tham khảo để tham mưu giúp Lãnh đạo Viện điều chỉnh, bổ sung nội dung sửa chữa, bảo trì cho phù hợp khả năng nguồn kinh phí, đem lại hiệu quả cao nhất có thể.
 
Ngày 03 và 04/10/2022, Đoàn kiểm tra giám sát đầu tư, kiểm tra phân cấp đầu tư của Cục Kế hoạch - Tài chính, VKSND tối cao đã kiểm tra trực tiếp tại công trình xây dựng trụ sở VKSND tỉnh đã ghi nhận: Tiến độ thi công đến thời điểm kiểm tra đã vượt trước kế hoạch khoảng 06 tháng.
 
- Về kết quả giải ngân vốn đầu tư: Đã tham mưu với Lãnh đạo VKSND tỉnh tổ chức giải ngân đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật đầu tư và Luật Ngân sách nhà nước, phù hợp với khối lượng công việc hoàn thành và Kế hoạch vốn được giao. Đến ngày 31/12/2022, đơn vị đã giải ngân 100% Kế hoạch vốn được giao năm 2022, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giải ngân Kế hoạch vốn đầu tư theo yêu cầu quyết liệt của Chính phủ, góp phần vào kết quả giải ngân chung của ngành Kiểm sát nhân dân. Đến nay, công trình xây dựng trụ sở VKSND tỉnh đã hoàn thành về kết cấu hạ tầng; Lãnh đạo, công chức, người lao động VKSND tỉnh đã chuyển địa điểm làm việc đến trụ sở mới từ ngày 09/01/2023.
 
Trong công tác tham mưu với lãnh đạo VKSND tỉnh, việc tham mưu “Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng, thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư trong ngành Kiểm sát Tuyên Quang” là một trong những kết quả nổi bật của Văn phòng tổng hợp trong năm 2022. Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới Văn phòng sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nâng cao hơn nữa chất lượng các khâu công tác trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ của đơn vị.
 
                               Hồng Hải
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết





 

Scroll to top