Trang nhất » Tin Tức » Tin tức cập nhật » Tin tức pháp luật

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG - Đã xem: 118

   Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa số hóa hồ sơ và Rút kinh nghiệm trong công tác xét xử hình sự


Thứ sáu - 19/01/2024 16:19
 
Thực hiện kế hoạch công tác năm 2024, trong các ngày 11 và ngày 15/01/2024, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang (Phòng 1) phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vũ Trung Kiên bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự. Đây là vụ án có tính chất phức tạp, cần thiết lựa chọn vụ án để thực hiện số hóa, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa và tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp.

 
 
Theo Cáo trạng số 62/CT-VKSTQ-P1 ngày 28/11/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang thể hiện: Ngày 31/3/2023, để có tiền trả nợ cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) và vợ chồng ông Nguyễn Văn Định, mặc dù chiếc xe ô tô nhãn hiệu Ford Everest, biển kiểm soát 22A-153.11 đã bị Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Tuyên Quang ra quyết định tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng để đảm bảo việc thi hành án, nhưng Vũ Trung Kiên đã cố tình giấu giếm thông tin, lừa bán chiếc xe ô tô trên cho ông Nguyễn Văn Huy với giá 800.000.000 đồng (thoả thuận ông Huy sẽ trả số tiền 500.000.000 đồng mà Kiên cầm cố xe ô tô vay nợ vợ chồng ông Định để lấy xe ô tô về, sau đó ông Huy sẽ trả cho LPBank 300.000.000 đồng để tất toán khoản vay của Kiên và lấy Giấy đăng ký xe. Trong đó, Kiên đã chiếm đoạt của ông Huy số tiền 500.000.000 đồng mà ông Huy đã trả cho vợ chồng ông Định để lấy chiếc xe ô tô. Sau đó, LPBank không cho Kiên tất toán khoản vay và tạm giữ chiếc xe ô tô theo Quyết định của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Tuyên Quang.
 
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện việc trình chiếu các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được số hóa một cách công khai, việc thu thập và trình chiếu đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo là chính xác, khách quan; bảo đảm quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. Trước những tài liệu, chứng cứ khách quan, thuyết phục được công khai tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.
 
Đồng tình với quan điểm truy tố và đề nghị về hình phạt của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vũ Trung Kiên 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Mức án đã tuyên vừa thể hiện sự nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục đối với bị cáo vừa phòng ngừa chung đối với tội phạm.
 
Qua vụ án số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đã giúp cho Kiểm sát viên tích cực, chủ động hơn trong quá trình tranh tụng, bảo vệ Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát tại phiên tòa. Kết thúc phiên Tòa, Phòng 1 đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.
 
Trong thời gian tới, Phòng 1 sẽ tiếp tục tham mưu đề xuất với Lãnh đạo Viện  tiếp tục thực hiện số hóa hồ sơ vụ án, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa và tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả tốt hơn nữa trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự./.
 
Tin, ảnh: Nguyễn Thuý Phượng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết





 

Scroll to top