Trang nhất » Tin Tức » Tin tức cập nhật » Tin tức pháp luật

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG - Đã xem: 848

   Viện KSND huyện Yên Sơn phối hợp với Tòa án nhân dân huyện xét xử vụ án Gây rối trật tự công cộng tại xã Lang Quán, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang - vụ án được dư luận xã hội quan tâm


Thứ ba - 25/01/2022 02:16
 
Trong 03 ngày từ ngày 18 đến ngày 21/01/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Sơn phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tiến hành xét xử vụ án Gây rối trật tự công cộng đối với 13 bị cáo xảy ra ngày 05/7/2021 tại xã Lang Quán, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
 

 
Kiểm sát viên công bố Cáo trạng truy tố các bị cáo
 
Theo nội dung Cáo trạng: Dự án xây dựng Công viên nghĩa trang Thiên Đường (địa điểm xây dựng tại xã Lang Quán, huyện Yên Sơn) nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2426/QĐ-TTg ngày 28/12/2015, được sự ủng hộ của nhân dân. Tuy nhiên còn tồn tại một số người dân không thuộc diện giải tỏa để thực hiện dự án, do thiếu hiểu biết pháp luật cho rằng dự án xây dựng sai quy định, gây ô nhiễm môi trường nên đã có hành vi phản đối, cản trở thi công. Vào khoảng thời gian từ 07 giờ đến 10 giờ 30 phút ngày 05/7/2021, nhằm ngăn cản Công ty Cổ phần xây dựng An Phát Vinh thi công dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường, tại khu vực ngã ba đường liên thôn thuộc thôn 7, xã Lang Quán, huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang, Bùi Đức Cường, Bùi Thị Tuy, Trần Thị Đào, Bùi Thị Thúy, Nguyễn Đức Đại, Đinh Thị Phương cùng trú tại tổ 6, thị trấn Yên Sơn; Lê Thị Lan, Trương Thị Nhị, Nguyễn Thị Định, Đàm Thị Minh, Nguyễn Văn Giang cùng trú tại thôn 7, xã Lang Quán; Phạm Thị Là, Lý Văn Thản cùng trú tại thôn 8, xã Lang Quán, huyện Yên Sơn đã có hành vi tổ chức, dùng phân gia súc ném vào các lực lượng Công an, công nhân, máy móc của Công ty An Phát Vinh, cản trở, hành hung và gây rối trật tự công cộng, gây cản trở giao thông nghiêm trọng.
 

 

Kiểm sát viên luận tội
 
Quá trình xét hỏi công khai tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật, trái với quy định của Nhà nước. Trong giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết vụ án.
 
Kết thúc phần xét hỏi, Kiểm sát viên đã luận tội tập trung đánh giá, phân tích tính nguy hiểm, tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của từng bị cáo; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, việc áp dụng pháp luật, mức hình phạt đối với từng bị cáo, trong đó 09 bị cáo đề nghị áp dụng hình phạt tù có thời hạn và 04 bị cáo đề nghị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo.
 
Ngày 21/01/2022, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân huyện Yên Sơn đã tuyên phạt 09 bị cáo với mức hình phạt tù có thời hạn từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù, 04 bị cáo xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo. Bản án xét xử đối với các bị cáo thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và đồng thời cũng thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Qua đó để răn đe, giáo dục các bị cáo cũng như giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân về việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, của huyện và nơi cư trú.
 
Vụ án trên là lời cảnh tỉnh cho những người dân thiếu hiểu biết pháp luật bị các đối tượng lợi dụng, kích động, gây rối trong nhân dân. 
 
Trong các ngày diễn ra phiên tòa xét xử vụ án đã được nhiều người dân đến xem và được nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
Các cơ quan tiến hành tố tụng, lực lượng hỗ trợ tư pháp Công an huyện Yên Sơn đã làm tốt công tác bảo vệ phiên tòa, bảo vệ tốt cho công tác xét xử, đồng thời thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19.
 
Tin, ảnh: Vũ Ngọc
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết





 

Scroll to top