Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động nghiệp vụ » Kiểm sát hoạt động tư pháp

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG - Đã xem: 1264

   Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa tiến hành trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Nhà Tạm giữ và Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện


Thứ hai - 31/08/2020 20:53
 
Trong các ngày 25, 26/8/2020, VKSND huyện Chiêm Hóa đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm (kết hợp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp) tại Cơ quan Cảnh sát điều tra; đồng thời tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự tại Nhà Tạm giữ và Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Chiêm Hóa.
Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra: Đoàn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát hồ sơ  và các loại sổ sách thụ lý theo kế hoạch (trong thời điểm kiểm sát không phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp).

 

 

Đ/c Ma Công Liêu - Phó Viện trưởng - Trưởng đoàn công bố quyết định, kế hoạch trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan CSĐT Công an huyện
 
Kết quả kiểm sát, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, các loại sổ thụ lý được cập nhật ghi chép rõ ràng, kịp thời, thuận lợi cho việc kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, số liệu; công tác lập hồ sơ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm được đơn vị chú trọng thực hiện theo quy định. Tuy nhiên trong quá trình giải quyết cũng còn có một số thiếu sót, vi phạm như: Ban hành Quyết định trưng cầu giám định chưa đầy đủ nội dung và chậm gửi quyết định không khởi tố vụ án hình sự cho Viện kiểm sát. Những vi phạm này đã được VKSND huyện phát hiện kịp thời và ban hành kiến nghị yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục ngay trong quá trình kiểm sát giải quyết từng vụ việc cụ thể.
 
Tại Nhà Tạm giữ, qua kiểm sát nhận thấy: Công tác giam giữ phân loại giam giữ; việc thực hiện nội quy, quy chế giam giữ và các chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam được thực hiện nghiêm túc; các quyền công dân, quyền con người được bảo đảm. Việc thông báo sắp hết thời hạn giam giữ được thực hiện thường xuyên đúng quy định. Công tác bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện theo đúng hướng dẫn của cơ quan Y tế.
 
Tại Cơ quan Thi hành án hình sự: Đoàn trực tiếp kiểm sát đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ, kiểm tra sổ sách, các tài liệu có liên quan đến công tác thi hành án hình sự của đơn vị. Kết quả Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện đã thực hiện tốt nhiệm vụ về công tác thi hành án hình sự như việc mở các loại sổ theo dõi thi hành án hình sự, lập hồ sơ thi hành án; kịp thời ra thông báo cho Tòa án đã ra quyết định thi hành án và thân nhân của người chấp hành án phạt tù về việc chấp hành án; công tác quản lý thi hành án treo, cải tạo không giam giữ thực hiện đúng theo quy định.


 

Đ/c Ma Thị Kim - Phó Viện trưởng- Trưởng đoàn thông qua dự thảo Kết luận  trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan Thi hành án hình sự
 
Tuy nhiên, Cơ quan thi hành án hình sự chưa thường xuyên hướng dẫn UBND cấp xã và đôn đốc kiểm tra Công an cấp xã trong việc tham mưu giúp UBND xã quản lý người được hoãn chấp hành án phạt tù, dẫn đến còn có UBND xã có người được hoãn chấp hành án phạt tù nhưng chưa thực hiện đúng quy định về việc định kỳ hàng tháng báo cáo Cơ quan Thi hành án hình sự về kết quả chấp hành án của người được hoãn chấp hành án phạt tù theo điểm a, khoản 1 Điều 16 Luật THAHS năm 2019.
 
Kết thúc cuộc trực tiếp kiểm sát, VKSND huyện đã ban hành Kết luận trong đó có nội dung kiến nghị đối với những thiếu sót, vi phạm như đã nêu trên và được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện nhất trí, tiếp thu.
 
                                                                                    Tin : Ma Thị Kim
                                                                                    Ảnh: Lý Vũ Việt Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết





 

Scroll to top