Những
năm
gần
đây
các
tranh
chấp
dân
sự
phát
sinh
trên
địa
bàn
tỉnh
Tuyên
Quang
ngày
càng
gia
tăng,
tính
chất
càng
phức
tạp.
Nội
dung
tranh
chấp
chủ
yếu
là
kiện
vi
phạm
hợp
đồng
vay
tài
sản,
tranh
chấp
hợp
đồng
chuyển
nhượng
quyền
sử
dụng
đất
và
tài
sản
gắn
liền
với
đất,
tranh
chấp
quyền
sử
dụng
đất...
xuất
phát
từ
nhiều
nguyên
nhân,
đối
với
hợp
đồng
vay
tài
sản
là
do
giữa
các
bên
không
lập
hợp
đồng
theo
quy
định
mà
chỉ
theo
dõi
nợ,
trả
trên
sổ
sách;
đối
với
tranh
chấp
hợp
đồng
chuyển
nhượng
quyền
sử
dụng
đất
và
tài
sản
gắn
liền
với
đất
là
do
nhận
thức
của
người
dân
còn
hạn
chế,
không
thực
hiện
đúng
các
quy
định
của
pháp
luật
khi
chuyển
nhượng
thông
qua
mua
bán,
tặng
cho,
thừa
kế...
Từ
tháng
12/2021
đến
tháng
5/2024,
Viện
KSND
hai
cấp
tỉnh
Tuyên
Quang
thụ
lý
kiểm
sát
10.165
vụ
việc
dân
sự
(theo
thủ
tục
sơ
thẩm
9.895
vụ
việc;
theo
thủ
tục
phúc
thẩm
270
vụ
việc);
đã
giải
quyết
9.331
vụ
việc
(theo
thủ
tục
sơ
thẩm
9.066
vụ
việc;
phúc
thẩm
265
vụ
việc);
chưa
giải
quyết
384
vụ
việc
(theo
thủ
tục
sơ
thẩm
829
vụ
việc;
phúc
thẩm
05
vụ
việc).
Quá
trình
thực
hiện
công
tác
kiểm
sát
việc
giải
quyết
các
vụ
việc
dân
sự,
chúng
tôi
thấy
còn
có
một
số
khó
khăn
vướng
mắc
trong
thực
hiện,
áp
dụng
các
quy
định
của
pháp
luật,
cụ
thể
như
sau:
(1)
Về
thời
gian
nghiên
cứu
hồ
sơ
của
Viện
kiểm
sát:
Nhiều
vụ
án
dân
sự
có
tính
chất
phức
tạp,
việc
giải
quyết
liên
quan
đến
nhiều
lĩnh
vực
của
đời
sống
xã
hội,
được
điều
chỉnh
bởi
nhiều
đạo
Luật,
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
khác
nhau;
nhất
là
các
quy
phạm
pháp
luật
về
đất
đai
và
các
chính
sách
liên
quan
có
nhiều
thay
đổi
theo
từng
thời
kỳ,
đòi
hỏi
cần
có
nhiều
thời
gian
thu
thập,
tập
hợp
tài
liệu,
tìm
hiểu,
nghiên
cứu,
trao
đổi.
Tuy
nhiên
thời
gian
nghiên
cứu
hồ
sơ
của
VKSND
theo
quy
định
khoản
2,
Điều
220
của
BLTTDS
(15
ngày)
là
ngắn,
ảnh
hưởng
đến
chất
lượng
hiệu
quả
công
tác
kiểm
sát.
(2)
Về
kiểm
sát
trả
lại
đơn
khởi
kiện:
Khoản
1
Điều
194
BLTTDS
quy
định
Viện
kiểm
sát
có
quyền
kiểm
sát
việc
trả
lại
đơn
khởi
kiện
của
Tòa
án
(quyền
kiến
nghị
với
Tòa
án
đã
trả
lại
đơn
khởi
kiện)
nhưng
lại
không
quy
định
cho
Viện
kiểm
sát
được
tiến
hành
kiểm
sát
trực
tiếp
tại
Tòa
án
để
kiểm
tra
các
trường
hợp
trả
lại
đơn
khởi
kiện
mà
chỉ
được
kiểm
sát
thông
qua
văn
bản
thông
báo
của
Tòa
án,
như
vậy
trường
hợp
trả
lại
đơn
khởi
kiện
mà
Tòa
án
không
thông
báo
cho
Viện
kiểm
sát
thì
Viện
kiểm
sát
không
thể
thực
hiện
được
chức
năng
kiểm
sát
đối
với
nội
dung
này.
Theo
quy
định
tại
khoản
2
Điều
192
BLTTDS,
khi
Tòa
án
trả
lại
đơn
khởi
kiện
thì
Thẩm
phán
phải
có
văn
bản
nêu
rõ
lý
do
trả
lại
đơn
khởi
kiện,
đồng
thời
gửi
cho
Viện
kiểm
sát
cùng
cấp
để
thực
hiện
chức
năng
kiểm
sát.
Thực
tế
khi
nhận
được
thông
báo
trả
lại
đơn
khởi
kiện
của
Tòa
án
với
lý
do
“Người
khởi
kiện
không
có
quyền
khởi
kiện”
hoặc
“Chưa
có
đủ
điều
kiện
khởi
kiện”
theo
quy
định
tại
điểm
a,
b
khoản
1
Điều
192
BLTTDS
và
trong
thông
báo
không
nêu
hoặc
nêu
không
đầy
đủ
các
chứng
cứ
mà
người
khởi
kiện
gửi
kèm
theo
đơn
khởi
kiện.
Kiểm
sát
viên
khi
được
phân
công
kiểm
sát
các
thông
báo
này,
không
thể
đối
chiếu
lý
do
Tòa
án
trả
lại
đơn
khởi
kiện
và
căn
cứ
pháp
lý
được
nêu
trong
thông
báo
có
phù
hợp
với
các
tài
liệu,
chứng
cứ
mà
đương
sự
đã
cung
cấp
hay
không
để
kiểm
sát
và
thực
hiện
quyền
kiến
nghị
theo
khoản
1
Điều
194
BLTTDS.
(3)
Về
kiểm
sát
việc
áp
dụng,
thay
đổi,
hủy
bỏ
biện
pháp
khẩn
cấp
tạm
thời:
Theo
quy
định
tại
Điều
140
BLTTDS,
trong
thời
hạn
03
ngày
làm
việc
kể
từ
ngày
nhận
được
quyết
định,
Viện
kiểm
sát
có
quyền
kiến
nghị
đối
với
quyết
định
áp
dụng,
thay
đổi,
hủy
bỏ
biện
pháp
khẩn
cấp
tạm
thời
của
Tòa
án
nhưng
BLTTDS
và
Thông
tư
liên
tịch
số
02/2016
không
quy
định
việc
Tòa
án
chuyển
tài
liệu
cùng
các
quyết
định
nêu
trên
cho
Viện
kiểm
sát
hoặc
Viện
kiểm
sát
có
quyền
yêu
cầu
Tòa
án
cho
sao
chụp
tài
liệu.
(4)
Về
việc
tham
gia
xem
xét,
thẩm
định
tại
chỗ,
định
giá
tài
sản,
thẩm
định
giá
tài
sản:
Việc
xem
xét,
thẩm
định
tại
chỗ
theo
Điều
101
BLTTDS,
định
giá
tài
sản,
thẩm
định
giá
tài
sản
theo
Điều
104
BLTTDS
là
những
biện
pháp
thu
thập
tài
liệu,
chứng
cứ
phổ
biến,
là
thủ
tục
tố
tụng
quan
trọng
trong
quá
trình
giải
quyết
vụ
án.
Tuy
nhiên,
luật
không
quy
định
Viện
kiểm
sát
có
quyền
tham
gia
các
hoạt
động
này
nên
việc
thực
hiện
chức
năng
của
Viện
kiểm
sát
còn
hạn
chế
(5)
Về
kiểm
sát
Quyết
định
tạm
đình
chỉ,
Quyết
định
đình
chỉ
giải
quyết
vụ
án
và
Quyết
định
công
nhận
sự
thỏa
thuận
của
đương
sự:
Việc
kiểm
sát
các
quyết
định
tạm
đình
chỉ,
đình
chỉ
giải
quyết
vụ
án
trước
khi
mở
phiên
tòa
BLTTDS
và
các
văn
bản
hướng
dẫn
không
quy
định
phải
gửi
hồ
sơ
cho
Viện
kiểm
sát
cũng
làm
hạn
chế
công
tác
kháng
nghị
khi
quyết
định
của
Tòa
án
khi
có
vi
phạm.
(6)
Về
việc tham
gia
phiên
tòa,
phiên
họp
của
Kiểm
sát
viên:
Theo
quy
định
tại
Khoản
1
Điều
232,
Khoản
1
Điều
296,
Khoản
1
Điều
367
BLTTDS,
Kiểm
sát
viên
được
phân
công
tham
gia
phiên
tòa,
phiên
họp
(sơ
thẩm
hoặc
phúc
thẩm)
mà
vắng
mặt
thì
Hội
đồng
xét
xử
vẫn
tiến
hành
việc
xét
xử,
không
hoãn
phiên
tòa,
trừ
trường
hợp
Viện
kiểm
sát
kháng
nghị
phúc
thẩm.
Quy
định
này
gây
khó
khăn
trong
công
tác
kiểm
sát
giải
quyết
các
vụ
việc
dân
sự
vì
việc
phân
công
Kiểm
sát
viên
kiểm
sát
giải
quyết
vụ
án
và
tham
gia
phiên
tòa
được
thực
hiện
khi
Tòa
án
gửi
thông
báo
thụ
lý
vụ
án,
hơn
nữa
quyết
định
đưa
vụ
án
ra
xét
xử
thời
gian
nào
là
do
Thẩm
phán
chủ
động
quyết
định,
nên
thực
tế
xảy
nhiều
trường
hợp
một
Kiểm
sát
viên
có
02
hoặc
nhiều
vụ
án
cùng
lên
lịch
xét
xử
cùng
một
thời
điểm,
hoặc
cũng
có
trường
hợp
không
trùng
lịch
xét
xử
nhưng
do
vụ
án
kéo
dài
nhiều
ngày
dẫn
đến
trùng
với
thời
gian
xét
xử
của
vụ
án
khác
mà
không
thể
tham
gia
phiên
tòa,
cũng
không
thể
cử
Kiểm
sát
viên
khác
tham
gia
được
vì
khi
phân
công
Kiểm
sát
viên
khác
tham
gia
phiên
tòa
chưa
có
sự
chuẩn
bị,
nghiên
cứu
hồ
sơ
làm
ảnh
hưởng
đến
chất
lượng
Kiểm
sát
vụ
án.
Kiến
nghị,
đề
xuất:
Từ
những
khó
khăn,
vướng
mắc
trong
quá
trình
thực
hiện,
áp
dụng
các
quy
định
của
pháp
luật
trong
công
tác
kiểm
sát
việc
giải
quyết
các
vụ
việc
dân
sự.
Đề
nghị
Cơ
quan
có
thẩm
quyền
nghiên
cứu
sửa
đổi,
bổ
sung
BLTTDS
theo
hướng:
Quy
định
cụ
thể
về
việc
Viện
kiểm
sát
thực
hiện
quyền
kiểm
sát
việc
lập
hồ
sơ
của
Tòa
án
ngay
sau
khi
có
thông
báo
thụ
lý
vụ
án
của
Tòa
án;
có
quyền
tham
gia
kiểm
sát
việc
xem
xét,
thẩm
định
tại
chỗ,
định
giá
tài
sản,
thẩm
định
giá
tài
sản;
một
số
quy
định
về
thời
hạn
nghiên
cứu
hồ
sơ,
thời
hạn
kháng
nghị
của
Viện
kiểm
sát
theo
quy
định
BLTTDS;
kịp
thời
ban
hành
các
văn
bản
hướng
dẫn
để
việc
thực
hiện,
áp
dụng
pháp
luật
được
thống
nhất.
Đào
Thị
Hảo
-
Phòng
9
Viện
KSND
tỉnh