Thông
tư
số
63/2020/TT-BCA
ngày
19/6/2020,
của
Bộ
trưởng
Bộ
Công
an
có
hiệu
lực
từ
ngày
01/01/2021
(Thay
thế
Thông
tư
số
77/2012/TT-BCA
ngày
28/12/2012
của
Bộ
trưởng
Bộ
Công
an)
quy
định
về
Quy
trình
điều
tra,
giải
quyết
tai
nạn
giao
thông
đường
bộ
(sau
đây
gọi
chung
là
tai
nạn
giao
thông)
của
lực
lượng
Cảnh
sát
giao
thông
(sau
đây
gọi
chung
là
cán
bộ
Cảnh
sát
giao
thông)
đảm
bảo
nguyên
tắc
tất
cả
các
vụ
tai
nạn
giao
thông
phải
được
điều
tra,
giải
quyết
nhanh
chóng,
kịp
thời,
chính
xác,
khách
quan,
toàn
diện;
các
cơ
quan,
đơn
vị
tiếp
nhận,
xử
lý
tin
báo
về
tai
nạn
giao
thông
phải
khẩn
trương
cử
cán
bộ
đến
hiện
trường
để
giải
quyết
theo
quy
định
của
Thông
tư
này
và
các
quy
định
khác
của
pháp
luật
có
liên
quan.
Sau
khi
Thông
tư
số
63/2020/TT-BCA
ngày
19/6/2020,
của
Bộ
trưởng
Bộ
Công
an
có
hiệu
lực.
Ngày
02/6/2021,
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao
có
văn
bản
Hướng
dẫn
số
25/HD-VKSTC
về
trách
nhiệm
thực
hành
quyền
công
tố,
kiểm
sát
việc
giải
quyết
các
vụ
án
vi
phạm
quy
định
về
an
toàn
giao
thông
đường
bộ,
đường
thủy
do
Cơ
quan
được
giao
nhiệm
vụ
tiến
hành
một
số
hoạt
động
điều
tra
thụ
lý,
giải
quyết.
Tuy
nhiên,
trong
quá
trình
thực
hành
quyền
công
tố
kiểm
sát
việc
tiếp
nhận,
thụ
lý,
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm
các
vụ,
việc
về
tai
nạn
giao
thông
đường
bộ
nhận
thấy
còn
bộc
lộ
những
khó
khăn,
vướng
mắc
trong
việc
thực
hiện
một
số
quy
định
tại
Thông
tư
63/2020/TT-BCA
và
Bộ
luật
Tố
tụng
Hình
sự
(BLTTHS)
năm
2015
như
sau:
Theo
quy
định
tại
khoản
7,
Điều
7
Thông
tư
số
63/2020/TT-BCA
ngày
19/6/2020,
của
Bộ
Công
an
quy
định:
khi
thực
hiện
nhiệm
vụ
theo
quy
định
tại
các
khoản
1,
2,
3,
4,
5
và
khoản
6
Điều
này:
a)
Nếu
phát
hiện
vụ
tai
nạn
giao
thông
có
một
trong
các
dấu
hiệu
về
hậu
quả:
có
người
chết
tại
hiện
trường,
chết
trên
đường
đi
cấp
cứu,
đang
cấp
cứu
mà
chết;
có
người
bị
thương
dập,
nát,
đứt
rời
tay,
chân,
bị
mù
hai
mắt,
vỡ
nền
sọ,
có
từ
03
người
trở
lên
bị
thương
gãy
tay,
chân
trở
lên
hoặc
có
căn
cứ
thiệt
hại
tài
sản
từ
100
triệu
đồng
trở
lên
thì
thực
hiện
như
sau:
Đối
với
Cảnh
sát
giao
thông
cấp
huyện,
báo
cáo
Trưởng
Công
an
cấp
huyện
phân
công
Cảnh
sát
điều
tra
tiếp
nhận
điều
tra
giải
quyết;
Đối
với
cán
bộ
Cục
Cảnh
sát
giao
thông
thì
báo
cáo
Cục
trưởng,
cán
bộ
Phòng
Cảnh
sát
giao
thông
Công
an
cấp
tỉnh
thì
báo
cáo
Trưởng
phòng
để
chuyển
cho
Cơ
quan
điều
tra
Công
an
cấp
huyện
có
thẩm
quyền
điều
tra,
giải
quyết;
b)
Trường
hợp
vụ
tai
nạn
giao
thông
không
thuộc
một
trong
các
dấu
hiệu
quy
định
tại
điểm
a
khoản
này
thì
phân
công
cán
bộ
Cảnh
sát
giao
thông
tiến
hành
điều
tra,
xác
minh,
giải
quyết
theo
quy
định
của
Thông
tư
này.
Khoản
8,
Điều
7
Thông
tư
số
63/2020/TT-BCA
Quy
định:
“Trong
thời
hạn
7
ngày
kể
từ
ngày
xảy
ra
vụ
tai
nạn
giao
thông,
cán
bộ
Cảnh
sát
giao
thông
được
phân
công
điều
tra,
xác
minh
phải
thường
xuyên
kiểm
tra
thông
tin
về
tình
trạng
tổn
thương
cơ
thể,
đánh
giá
sơ
bộ
thiệt
hại
về
tài
sản,
báo
cáo,
đề
xuất
lãnh
đạo
đơn
vị
chỉ
đạo
phối
hợp
với
Cơ
quan
Cảnh
sát
điều
tra
Công
an
cấp
huyện
nơi
xảy
ra
vụ
tai
nạn
giao
thông
để
đảm
bảo
việc
giải
quyết
theo
đúng
quy
định
của
Thông
tư
này
và
pháp
luật
có
liên
quan.
Như
vậy,
theo
quy
định
điểm
b,
khoản
7
và
khoản
8
Điều
7
Thông
tư
số
63/2020/TT-BCA
nêu
trên,
thì
vụ
việc
tai
nạn
giao
thông
không
có
dấu
hiệu
tội
phạm
thì
công
tác
khám
nghiệm
hiện
trường
đều
do
cán
bộ
Cảnh
sát
giao
thông
tiến
hành
(thành
phần
khám
nghiệm
hiện
trường
đều
không
có
kiểm
sát
viên
tham
gia
khám
nghiệm)
theo
Thông
tư
và
theo
thủ
tục
hành
chính
năm
2012.
Tuy
nhiên,
thực
tế
cho
thấy
nhiều
trường
hợp
sau
thời
hạn
07
ngày
người
bị
hại
chết
hoặc
có
kết
luận
giám
định
bị
tổn
hại
01
người
từ
61%
sức
khỏe
trở
lên
hoặc
02
người
trở
lên
mà
tổng
tỷ
lệ
tổn
thương
cơ
thể
của
những
người
này
từ
61
%
sức
khỏe
trở
lên
hoặc
có
kết
luận
định
giá
tài
sản
bị
thiệt
hại
từ
100
triệu
đồng
trở
lên
thì
phải
chuyển
hồ
sơ,
tài
liệu
cho
Cơ
quan
điều
tra
có
thẩm
quyền
(đối
với
Cơ
quan
điều
tra
cấp
huyện)
hoặc
đối
với
cơ
quan
được
giao
nhiệm
vụ
tiến
hành
một
số
hoạt
động
điều
tra
(Trưởng
Phòng
Cảnh
sát
giao
thông)
để
ra
quyết
định
khởi
tố
vụ
án
hình
sự.
Do
đó,
các
tài
liệu
điều
tra,
xác
minh
ban
đầu
đều
không
được
thực
hiện
đúng
trình
tự,
thủ
tục
tại
Chương
VI
“Chứng
minh
và
chứng
cứ”
và
Chương
XIV
“Khám
nghiệm
hiện
trường”
của
BLTTHS
năm
2015
và
điểm
a,
khoản
7
Điều
7
Thông
tư
63/2020/TT-BCA.
Ví
dụ:
tại
khoản
2
Điều
201
BLTTHS
năm
2015
quy
định:
“Trước
khi
tiến
hành
khám
nghiệm
hiện
trường
điều
tra
viên
phải
thông
báo
cho
Viện
kiểm
sát
cùng
cấp
biết
về
thời
gian,
địa
điểm
tiến
hành
khám
nghiệm
để
cử
kiểm
sát
viên
viện
kiểm
sát
khám
nghiệm
hiện
trường.
Kiểm
sát
viên
phải
có
mặt
để
khám
nghiệm
hiện
trường”.
Như
vậy,
trong
trường
hợp
việc
tổ
chức
khám
nghiệm
hiện
trường
không
có
điều
tra
viên
chủ
trì,
kiểm
sát
viên
kiểm
sát
khám
nghiệm
hiện
trường
có
thể
dẫn
đến
nhiều
sai
sót
trong
việc
thu
thập
xác
định
vị
trí
tang
vật,
phương
tiện,
dấu
vết…,
liên
quan
đến
tai
nạn
giao
thông
mà
hiện
trường
đã
bị
xáo
trộn,
vật
chứng,
dấu
vết
không
thu
giữ
được
dẫn
đến
khó
khăn
trong
công
tác
điều
tra,
xác
minh
và
thực
nghiệm
điều
tra
sau
này
theo
Điều
204
BLTTHS.
Tại
điểm
k,
l
khoản
1
Điều
6
Thông
tư
liên
tịch
số
02/2017/TTLT-VKSTC-TANDTC-
BCA-BQP
ngày
22/12/2017
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao
–
Tòa
án
nhân
dân
tối
cao
-
Bộ
Công
an
-
Bộ
Quốc
phòng
(sau
đây
gọi
tắt
là
TTLT
số
02/2017)
về
việc
phối
hợp
giữa
các
cơ
quan
tiến
trong
thực
hiện
một
số
quy
định
của
Bộ
luật
Tố
tụng
hình
sự
về
trả
hồ
sơ
để
điều
tra
bổ
sung
quy
định
khi
có
vi
phạm
nghiêm
trọng
về
thủ
tục
tố
tụng
thuộc
một
trong
các
trường
hợp
sau
đây
thì
Viện
kiểm
sát,
Tòa
án
trả
hồ
sơ
để
điều
tra
bổ
sung:
“k)
Việc
điều
tra,
thu
thập
chứng
cứ
để
chứng
minh
đối
với
vụ
án
không
đúng
trình
tự,
thủ
tục
quy
định
của
Bộ
luật
Tố
tụng
hình
sự
nên
không
có
giá
trị
chứng
minh
trong
vụ
án
hình
sự;
l)
Biên
bản
về
hoạt
động
điều
tra,
thu
thập,
nhận
được
tài
liệu
liên
quan
đến
vụ
án
mà
không
chuyển
cho
Viện
kiểm
sát
theo
đúng
quy
định
tại
khoản
5
Điều
88
của
Bộ
luật
Tố
tụng
Hình
sự”.
Từ
một
số
khó
khăn,
vướng
mắc
trong
việc
tiếp
nhận,
thụ
lý,
phân
loại
xử
lý
nguồn
tin
về
tội
phạm
ban
đầu
không
đúng
dẫn
đến
tình
trạng
việc
điều
tra,
thu
thập
chứng
cứ
để
chứng
minh
đối
với
vụ
án
hình
sự
không
đúng
trình
tự,
thủ
tục,
vi
phạm
nghiêm
trọng
các
quy
định
của
BLTTHS.
Liên
ngành
Trung
ương
cần
sớm
có
văn
bản
hướng
dẫn
cụ
thể
giải
quyết
những
khó
khăn,
vướng
mắc
nêu
trên,
để
các
cơ
quan
tiến
hành
tố
tụng,
người
tiến
hành
tố
tụng
nhận
thức
thống
nhất
trong
việc
phối
hợp
tiếp
nhận,
thụ
lý,
phân
loại,
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm
đối
với
vụ,
việc
tai
nạn
giao
thông
đường
bộ
theo
đúng
quy
định
của
pháp
luật
hiện
hành.
Cấn
Văn
Tuấn
-
VKSND
huyện
Hàm
Yên