Ngày
04/5/2019
Viện
trưởng
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao
ban
hành
Chỉ
thị
số
03/CT-VKSTC
về
Nâng
cao
chất
lượng
công
tác
tổ
chức
cán
bộ,
trong
đó
đã
chỉ
thị
toàn
ngành
tiếp
tục
thực
hiện
tốt
nhiều
nhiệm
vụ,
giải
pháp
trọng
tâm
về
công
tác
tổ
chức
cán
bộ.
Để
thực
hiện
có
hiệu
quả
chỉ
thị,
đòi
hỏi
công
tác
tham
mưu,
đề
xuất
về
công
tác
tổ
chức
cán
bộ
cần
phải
có
sự
nghiên
cứu
kỹ
lưỡng,
rà
soát
toàn
diện
trên
nhiều
tiêu
chí
khác
nhau
và
hồ
sơ
cán
bộ,
công
chức
cơ
bản
đáp
ứng
được
yêu
cầu
đó.
Hồ
sơ
cán
bộ,
công
chức
là
tài
liệu
quan
trọng
trong
công
tác
tổ
chức
cán
bộ
của
bất
kỳ
một
cơ
quan,
tổ
chức,
đoàn
thể
nào.
Nó
phản
ánh
đầy
đủ
và
trung
thực
lich
sử
bản
thân,
quá
trình
công
tác,
qua
đó
giúp
đơn
vị
tham
mưu
về
công
tác
tổ
chức
cán
bộ
thực
hiện
tốt
công
tác
tham
mưu
trong
việc
kiện
toàn,
sắp
xếp
tổ
chức
bộ
máy
cũng
như
trong
công
tác
cán
bộ,
phục
vụ
cho
việc
tra
cứu
kịp
thời,
chính
xác
những
thông
tin
liên
quan
đến
cán
bộ,
công
chức
với
nhiều
nội
dung
chi
tiết,
khối
lượng
thông
tin
lớn
(như
quá
trình
công
tác
từ
khi
được
tuyển
dụng,
trình
độ
đào
tạo,
các
mối
quan
hệ
xã
hội,
quy
hoạch,
bổ
nhiệm,
bổ
nhiệm
lại,
miễn
nhiệm
chức
vụ,
chức
danh,
nâng
lương,
đào
tạo,
bồi
dưỡng,
khen
thưởng,
kỷ
luật…
và
các
thông
tin
cần
thiết
khác).
Việc
quản
lý
hồ
sơ
cán
bộ,
công
chức
được
thực
hiện
một
cách
thống
nhất,
khoa
học,
đầy
đủ
và
chính
xác
sẽ
đáp
ứng
tốt
yêu
cầu
khi
cần
khai
thác
thông
tin
phục
vụ
nhiệm
vụ
được
giao.
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tỉnh
Tuyên
Quang
hiện
đang
thực
hiện
141
biên
chế
và
29
hợp
đồng
lao
động
theo
Nghị
định
số
68/2000/NĐ-CP
của
Chính
phủ
(trong
đó
cấp
tỉnh
58
biên
chế,
09
hợp
đồng
lao
động;
cấp
huyện
83
biên
chế,
20
hợp
đồng
lao
động),
hồ
sơ
cán
bộ,
công
chức,
người
lao
động
trong
toàn
ngành
Kiểm
sát
Tuyên
Quang
được
lưu
trữ
tại
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tỉnh.
Trong
thời
gian
qua,
việc
quản
lý
hồ
sơ
cán
bộ,
công
chức
thường
xuyên
được
xây
dựng,
chỉnh
lý,
bổ
sung,
cơ
bản
đáp
ứng
tốt
yêu
cầu
khai
thác,
sử
dụng
thông
tin,
tài
liệu,
phục
vụ
tốt
cho
công
tác
cán
bộ
như
quy
hoạch,
bổ
nhiệm,
điều
động,
luân
chuyển,
nâng
lương,
đào
tạo,
bồi
dưỡng...
Tuy
nhiên
việc
quản
lý,
xây
dựng
hồ
sơ
cán
bộ,
công
chức
còn
có
điểm
hạn
chế,
thiếu
sót
như
có
hồ
sơ
lưu
trữ
không
đầy
đủ
những
thông
tin
cần
thiết
(thông
tin
về
nhân
thân,
khen
thưởng…),
việc
sắp
xếp
có
hồ
sơ
chưa
theo
trình
tự
thời
gian,
theo
từng
danh
mục
bìa
kẹp
hồ
sơ…
đã
phần
nào
gây
khó
khăn
trong
công
tác
quản
lý,
tra
cứu
thông
tin
khi
cần
thiết.
Nguyên
nhân
của
những
hạn
chế,
thiếu
sót
là
việc
quản
lý
hồ
sơ
chưa
khoa
học,
công
chức
thực
hiện
công
tác
xây
dựng
hồ
sơ,
quản
lý,
lưu
trữ,
tra
cứu
thông
tin
thực
hiện
nhiệm
vụ
kiêm
nhiệm,
có
lúc,
có
việc
chưa
thực
hiện
hết
trách
nhiệm
của
mình…
nên
đã
phần
nào
ảnh
hưởng
đến
công
tác
quản
lý,
khai
thác
thông
tin
phục
vụ
tham
mưu
Lãnh
đạo
Viện
trong
công
tác
lãnh,
chỉ
đạo
điều
hành
về
công
tác
cán
bộ.
Nhằm
khắc
phục
những
hạn
chế,
thiếu
sót
nêu
trên,
trong
thời
gian
tới
cần
tiếp
tục
quan
tâm
thực
hiện
một
số
giải
pháp
sau:
Thứ
nhất:
Qua
quá
trình
thực
hiện
nhiệm
vụ,
Lãnh
đạo
Viện
lựa
chọn
cán
bộ,
công
chức
có
đủ
phẩm
chất,
năng
lực
làm
công
tác
tổ
chức
cán
bộ,
trong
đó
phân
công
cán
bộ,
công
chức
quản
lý
hồ
sơ
phải
thực
sự
tâm
huyết
với
công
việc,
cẩn
thận
và
ngăn
nắp;
định
kỳ
hoặc
đột
xuất
kiểm
tra
việc
thực
hiện
nhiệm
vụ,
qua
đó
kịp
thời
chấn
chỉnh
những
sai
phạm,
thiếu
trách
nhiệm
trong
công
tác
này.
Thứ
hai:
Xây
dụng
quy
định
nội
bộ
trong
quản
lý,
sử
dụng
hồ
sơ
cán
bộ,
công
chức,
theo
đó
chỉ
người
được
giao
nhiệm
vụ
quản
lý
hồ
sơ
cán
bộ,
công
chức
mới
được
khai
thác
tài
liệu
hồ
sơ,
nếu
cán
bộ,
công
chức
khác
có
yêu
cầu
khai
thác
hồ
sơ
thì
phải
được
sự
đồng
ý
của
người
đứng
đầu
đơn
vị
và
chỉ
được
khai
thác
tại
chỗ;
không
được
đưa
hồ
sơ
ra
khỏi
đơn
vị,
trừ
trường
hợp
có
lý
do
chính
đáng
và
phải
được
sự
đồng
ý
của
người
đứng
đầu
đơn
vị.
Thực
hiện
nghiêm
quy
định
về
bảo
quản
hồ
sơ
với
các
điều
kiện
về
lưu
trữ
(do
điều
kiện
cơ
sở
vật
chất,
phòng
Tổ
chức
cán
bộ
ở
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tỉnh
không
có
kho
lưu
trữ
riêng
mà
lưu
trữ
hồ
sơ
cán
bộ,
công
chức
tại
phòng
làm
việc
nên
phải
thường
xuyên
vệ
sinh
phòng
làm
việc,
thường
xuyên
kiểm
tra
hồ
sơ
để
khắc
phục
kịp
thời
tình
trạng
các
yếu
tố
bên
ngoài
tác
động
làm
hư
hỏng
hồ
sơ
như
mối,
mọt,
ẩm,
mốc…),
thực
hiện
đúng
nguyên
tắc
bảo
mật
hồ
sơ
và
thông
tin
liên
quan
theo
quy
định.
Thứ
ba:
Hồ
sơ
mỗi
cán
bộ,
công
chức
phải
được
đựng
trong
túi
hồ
sơ
riêng,
trong
đó
chia
từng
bìa
kẹp
liên
quan,
có
danh
mục,
bản
kê
tài
liệu
kèm
theo
và
xếp
theo
trình
tự
thời
gian
của
tài
liệu.
Cán
bộ,
công
chức
được
giao
nhiệm
vụ
phải
kịp
thời
cập
nhật,
lưu
trữ
vào
hồ
sơ
(những
quyết
định,
văn
bản,
tài
liệu…
liên
quan
đến
cán
bộ
công
chức
do
cơ
quan,
tổ
chức,
người
có
thẩm
quyền
ban
hành)
nhằm
tránh
tình
trạng
làm
thất
lạc,
mất
mát.
Khi
phát
hiện
quyết
định,
văn
bản,
tài
liệu
thất
lạc,
mất
mát
thì
cần
yêu
cầu
cán
bộ,
công
chức
kịp
thời
bổ
sung
và
báo
cáo
người
có
thẩm
quyền
tổ
chức
phê
bình,
kiểm
điểm
trách
nhiệm
của
cán
bộ,
công
chức
trong
quản
lý
hồ
sơ.
Thứ
tư:
Khi
tuyển
dụng,
tiếp
nhận
hồ
sơ
cán
bộ,
công
chức
phải
kiểm
tra
kỹ
hồ
sơ,
hướng
dẫn
cán
bộ,
công
chức
bổ
sung
những
tài
liệu
còn
thiếu,
những
thông
tin
liên
quan
chưa
đầy
đủ,
đảm
bảo
đúng,
đủ
và
chính
xác.
Đối
với
cán
bộ,
công
chức
chuyển
ngành
phải
sao
lưu
tài
liệu
có
liên
quan
trong
công
tác
tuyển
dụng,
bổ
nhiệm
và
những
thông
tin
cần
thiết
khác,
có
sự
giao,
nhận
hồ
sơ
bằng
văn
bản
giữa
các
đơn
vị
được
phân
công
làm
công
tác
tổ
chức
cán
bộ
liên
quan
đến
cán
bộ,
công
chức
đó.
Thứ
năm:
Thường
xuyên
cập
nhật
những
thông
tin
về
cán
bộ
trên
Phần
mềm
quản
lý
nhân
sự
ngành
Kiểm
sát
nhân
dân,
theo
đó
chỉ
có
cán
bộ,
công
chức
được
cung
cấp
tên
truy
cập
và
mật
khẩu
mới
có
thể
truy
cập,
khai
thác
dữ
liệu,
yêu
cầu
cán
bộ,
công
chức
đó
phải
cập
nhật
chính
xác,
đầy
đủ,
kịp
thời
các
thông
tin
về
mỗi
cán
bộ,
công
chức
và
thực
hiện
đúng
nguyên
tắc
bảo
mật
theo
quy
định.
Tăng
cường
ứng
dụng
công
nghệ
thông
tin
trong
việc
quản
lý
thông
tin
về
cán
bộ,
công
chức
trong
ngành.
Thực
hiện
quản
lý
hồ
sơ
cán
bộ,
công
chức
song
song
với
việc
thiết
lập
hệ
thống
tệp
tin
(File)
lưu
trữ,
quản
lý
đầy
đủ
các
thông
tin
về
cán
bộ,
công
chức
trên
máy
tính
như:
Các
thông
tin
về
cá
nhân,
quá
trình
công
tác
từ
khi
được
tuyển
dụng,
trình
độ,
các
mối
quan
hệ
xã
hội,
các
thông
tin
về
quy
hoạch,
bổ
nhiệm,
bổ
nhiệm
lại,
đào
tạo,
nâng
lương,
khen
thưởng,
kỷ
luật…,
trong
quá
trình
thực
hiện
nếu
có
phát
sinh
mới
hoặc
cần
bổ
sung,
người
được
giao
nhiệm
vụ
quản
lý
thực
hiện
việc
kiểm
tra,
đối
chiếu
thông
tin
trên
văn
bản
rồi
tiến
hành
bổ
sung
các
thông
tin
vào
tệp
tin
(File)
lưu
trữ
sau
đó
thực
hiện
lưu
trữ
vào
túi
hồ
sơ
riêng
theo
quy
định.
Việc
cập
nhật,
lưu
trữ,
quản
lý
thông
tin
cán
bộ,
công
chức
trên
máy
tính
sẽ
giúp
cho
việc
khai
thác
thông
tin
của
một
hay
nhiều
người
được
nhanh
chóng,
thuận
tiện
mà
vẫn
bảo
đảm
sự
chính
xác
như
khai
thác
thông
tin
trên
hồ
sơ
của
cán
bộ,
công
chức.
Để
phục
vụ
công
tác
tham
mưu
cho
lãnh
đạo
Viện
trong
công
tác
quản
lý,
chỉ
đạo
điều
hành
về
công
tác
cán
bộ
đòi
hỏi
đơn
vị
tham
mưu
(Phòng
15),
cán
bộ
công
chức
được
giao
nhiệm
vụ
phải
quản
lý
tốt
hồ
sơ
cán
bộ
công
chức,
kịp
thời,
khoa
học
nhằm
đáp
ứng
yêu
cầu
về
công
tác
cán
bộ
trong
ngành
Kiểm
sát
nhân
dân./.
Hoàng
Tiến
Tùng
-
VKSND
tỉnh