Kháng
nghị,
kiến
nghị
là
quyền
năng
pháp
lý
của
Viện
kiểm
sát
được
quy
định
trong
Hiến
pháp,
Luật
tổ
chức
Viện
kiểm
sát
nhân
dân.
Thực
hiện
tốt
nhiệm
vụ
này
nhằm
phát
hiện
những
vi
phạm
trong
hoạt
động
tư
pháp,
yêu
cầu
cơ
quan
vi
phạm
khắc
phục
bảo
đảm
cho
hoạt
động
tư
pháp
được
thực
hiện
nghiêm
minh,
công
bằng,
dân
chủ
và
khách
quan,
bảo
vệ
quyền
con
người,
các
quyền
và
lợi
ích
chính
đáng
của
Nhà
nước,
của
các
tổ
chức
và
công
dân
đã
được
Hiến
pháp
và
pháp
luật
ghi
nhận;
ngoài
ra
góp
phần
quan
trọng
trong
việc
khẳng
định
và
nâng
cao
vị
thế
của
Ngành
Kiểm
sát
nhân
dân
trong
hệ
thống
các
cơ
quan
tư
pháp.
Để
phát
huy
hiệu
quả
trong
việc
thúc
đẩy
tiến
độ
giải
quyết
việc
thi
hành
án
dân
sự,
chấn
chỉnh,
phát
hiện
và
yêu
cầu
khắc
phục
kịp
thời
những
sai
sót,
vi
phạm
pháp
luật
xảy
ra
trong
lĩnh
vực
thi
hành
án
dân
sự,
tôi
chọn
chuyên
đề
"kỹ
năng
phát
hiện
vi
phạm
và
thực
hiện
quyền
kháng
nghị,
kiến
nghị
trong
công
tác
thi
hành
án
dân
sự"
để
nghiên
cứu,
đánh
giá
thực
trạng
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
nói
chung
và
việc
ban
hành
kháng
nghị,
kiến
nghị
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
nói
riêng,
đồng
thời
đưa
ra
những
giải
pháp
để
từng
bước
khắc
phục
những
mặt
hạn
chế,
vi
phạm
trong
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự.
I.
Những
vấn
đề
lý
luận
cơ
bản
về
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
và
thực
hiện
quyền
kháng
nghị,
kiến
nghị
trong
công
tác
thi
hành
án
dân
sự
1.
Những
vấn
đề
lý
luận
cơ
bản
về
thi
hành
án
dân
sự
Kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
là
một
trong
những
chức
năng,
nhiệm
vụ
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
được
quy
định
trong
Luật
tổ
chức
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
năm
2014,
Luật
thi
hành
án
dân
sự
năm
2014
và
các
văn
bản
pháp
luật
khác.
Kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
là
kiểm
sát
việc
tuân
theo
pháp
luật
của
Tòa
án,
Cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự,
Chấp
hành
viên,
Cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị
và
cá
nhân
có
liên
quan
trong
việc
thi
hành
bản
án,
quyết
định
đã
có
hiệu
lực
pháp
luật
của
Tòa
án.
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
kiểm
sát
việc
chấp
hành
các
nguyên
tắc,
trình
tự,
thủ
tục
thi
hành
các
bản
án,
quyết
định
của
Tòa
án
nhằm
đảm
bảo
các
bản
án,
quyết
định
của
Tòa
án
được
thi
hành
đầy
đủ,
kịp
thời
và
đúng
pháp
luật.
Công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
được
thực
hiện
từ
khi
các
bản
án,
quyết
định
của
Tòa
án
có
hiệu
lực
pháp
luật
đến
khi
bản
án,
quyết
định
đó
được
thi
hành
xong.
Do
vậy,
việc
phát
hiện
vi
phạm
và
thực
hiện
quyền
kháng
nghị,
kiến
nghị
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
trong
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
là
từ
khi
Tòa
án
chuyển
giao
bản
án,
quyết
định
đã
có
hiệu
lực
pháp
luật
cho
cơ
quan
thi
hành
án
đến
khi
kết
thúc
thi
hành
án.
Việc
phát
hiện
vi
phạm
trong
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
và
thực
hiện
quyền
kháng
nghị,
kiến
nghị
là
một
trong
những
chức
năng,
nhiệm
vụ
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
nhằm
bảo
đảm
việc
thi
hành
án
đúng
pháp
luật,
kịp
thời,
qua
đó
góp
phần
bảo
đảm
cho
pháp
luật
được
chấp
hành
nghiêm
chỉnh
và
thống
nhất.
2.
Các
quy
định
của
pháp
luật
về
quyền
kiến
nghị,
kháng
nghị
Tại
các
Điều
28,
30
Luật
Tổ
chức
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
năm
2014,
Điều
12,
Điều
160
Luật
Thi
hành
án
dân
sự
năm
2014
quy
định
về
ban
hành
kiến
nghị,
kháng
nghị
đối
với
Tòa
án,
cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự,
Chấp
hành
viên,
cơ
quan
tổ
chức,
cá
nhân;
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
của
Viện
kiểm
sát
trong
việc
ban
hành
kết
luận
kiểm
sát,
thực
hiện
quyền
kiến
nghị,
kháng
nghị;
nội
dung
kiến
nghị;
đối
tượng,
thời
hạn
kháng
nghị
của
Viện
kiểm
sát…
II.
Thực
trạng
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
và
thực
hiện
quyền
kiến
nghị,
kháng
nghị
trong
công
tác
thi
hành
án
dân
sự
Trong
5
năm
gần
đây,
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
huyện
Sơn
Dương
đã
ban
hành
15
kiến
nghị
trong
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
đối
với
Chi
cục
thi
hành
án
dân
sự
và
Tòa
án
nhân
dân
huyện
Sơn
Dương.
Các
vi
phạm
thường
gặp
được
nêu
trong
kiến
nghị
của
Viện
kiểm
sát
gồm:
1.
Những
vi
phạm
thường
gặp
của
Tòa
án
và
Chi
cục
thi
hành
án
dân
sự
huyện
Sơn
Dương
1.1.
Những
vi
phạm
thường
gặp
của
Tòa
án
nhân
dân
huyện
Qua
kiểm
sát
công
tác
thi
hành
án
dân
sự,
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
huyện
Sơn
Dương
nhận
thấy
Tòa
án
nhân
dân
huyện
thường
chậm
chuyển
giao
bản
án,
quyết
định
có
hiệu
lực
pháp
luật
cho
Chi
cục
thi
hành
án
dân
sự
huyện
(vi
phạm
quy
định
tại
Điều
28
Luật
thi
hành
án
dân
sự
năm
2014).
Tại
điều
28,
Luật
Thi
hành
án
dân
sự
năm
2014
đã
quy
định
thời
hạn
cụ
thể
đối
với
từng
loại
bản
án,
quyết
định
phải
chuyển
giao
cho
Cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự.
Tuy
nhiên,
trong
thực
tiễn
Tòa
án
nhân
dân
huyện
vẫn
còn
chậm
chuyển
giao
nhiều
bản
án,
quyết
định
đã
có
hiệu
lực
pháp
luật
cho
Chi
cục
thi
hành
án
dân
sự
huyện.
1.2.
Vi
phạm
của
Chi
cục
thi
hành
án
dân
sự
huyện
trong
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
Thứ
nhất,
Vi
phạm
thời
hạn xác
minh
điều
kiện
thi
hành
án
(quy
định
Điều
44
Luật
thi
hành
án
dân
sự
năm
2014).
Theo
quy
định
trên
thì
trong
thời
hạn
10
ngày,
kể
từ
ngày
hết
thời
hạn
tự
nguyện
thi
hành
án
thì
Chấp
hành
viên
phải
tiến
hành
việc
xác
minh.
Tuy
nhiên,
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
huyện
Sơn
Dương
nhận
thấy
vẫn
còn
rất
nhiều
trường
hợp
Chấp
hành
viên
chậm
tiến
hành
xác
minh.
Nhiều
hồ
sơ
thể
hiện
việc
xác
minh
lần
đầu
chậm;
thời
hạn
giữa
các
lần
xác
minh
vượt
quá
thời
hạn
xác
minh
lại
theo
quy
định
tại
khoản
2,
điều
44
Luật
Thi
hành
án
dân
sự
năm
2014.
Một
số
trường
hợp,
việc
chậm
xác
minh
dẫn
đến
tình
trạng
vụ
việc
từ
chỗ
có
điều
kiện
thi
hành
nhưng
do
chậm
đôn
đốc
và
tổ
chức
thi
hành
án,
người
phải
thi
hành
án
đã
tẩu
tán
tài
sản
dẫn
đến
vụ
việc
chuyển
thành
chưa
có
điều
kiện
thi
hành.
Thứ
hai,
Vi
phạm
phân
loại,
xác
minh
điều
kiện
thi
hành
án
(quy
định
tại
Điều
44a
Luật
Thi
hành
án
dân
sự
năm
2014).
Một
bản
án,
quyết
định
có
hiệu
lực
pháp
luật
trên
thực
tế
có
thể
khó
thi
hành
nếu
công
tác
phân
loại,
xác
minh
điều
kiện
thi
hành
án
sai
sót.
Vì
vậy
một
trong
những
nhiệm
vụ
trọng
tâm
của
công
tác
thi
hành
án
dân
sự
là
phân
loại,
xác
minh
chính
xác,
đúng
pháp
luật
án
có
điều
kiện
thi
hành
và
chưa
có
điều
kiện
thi
hành.
Tại
điều
44a,
Luật
Thi
hành
án
dân
sự
năm
2014
đã
quy
định
chặt
chẽ
nhằm
bảo
đảm
tính
chính
xác
của
công
tác
xác
minh,
phân
loại
án.
Tuy
nhiên,
Chi
cục
thi
hành
án
dân
sự
còn
xếp
một
vài
trường
hợp
có
điều
kiện
thi
hành
án
sang
loại
án
không
điều
kiện.
Thứ
ba,
vi
phạm
việc
xét
miễn,
giảm
nghĩa
vụ
thi
hành
án
dân
sự
(quy
định
tại
Điều
61
Luật
Thi
hành
án
dân
sự
năm
2014).
Trong
năm
2015,
Chi
cục
thi
hành
án
dân
sự
huyện
chưa
tiến
hành
lập
hồ
sơ
đề
nghị
xét
miễn,
giảm
nghĩa
vụ
thi
hành
án
các
khoản
nộp
ngân
sách
nhà
nước
đối
với
những
trường
hợp
không
có
điều
kiện
thi
hành
án
đã
đủ
điều
kiện
(về
thời
hạn)
theo
quy
định
tại
điều
61,
Luật
thi
hành
án
dân
sự
năm
2014,
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
huyện
Sơn
Dương
đã
ban
hành
kiến
nghị
số
176/VKS-THADS
ngày
27/7/2015
đối
với
Chi
cục
thi
hành
án
dân
sự
huyện.
Việc
không
lập
hồ
sơ
đề
nghị
xét
miễn,
giảm
nghĩa
vụ
thi
hành
án
đã
vi
phạm
khoản
1,
điều
4
và
điều
7
Thông
tư
liên
tịch
số
10/TTLT-BTP-BTC-BCA-VKSNDTC-TANDTC
ngày
25/5/2010
của
Bộ
Tư
pháp,
Bộ
Tài
chính,
Bộ
Công
an,
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao,
Tòa
án
nhân
dân
tối
cao
về
hướng
dẫn
việc
miễn,
giảm
nghĩa
vụ
thi
hành
án
dân
sự
đối
với
khoản
thu
nộp
ngân
sách
nhà
nước.
Thứ
tư,
vi
phạm
về
việc
lập
hồ
sơ
thi
hành
án
dân
sự
(quy
định
tại
điều
8,
Nghị
định
62/2015/NĐ-CP
ngày
18/7/2015
của
Chính
phủ).
Theo
quy
định
tại
điều
8,
Nghị
định
62/2015/NĐ-CP
ngày
18/7/2015
của
Chính
phủ
về
việc
quy
định
chi
tiết
và
hướng
dẫn
thi
hành
một
số
điều
của
Luật
thi
hành
án
dân
sự
thì
hồ
sơ
thi
hành
án
dân
sự
thể
hiện
toàn
bộ
quá
trình
tổ
chức
thi
hành
án
của
Chấp
hành
viên.
Tuy
nhiên,
tại
kết
luận
kiểm
sát
trực
tiếp
Chi
cục
thi
hành
án
dân
sự
huyện
Sơn
Dương
số
460/KL-VKS
ngày
25/10/2016
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
huyện
Sơn
Dương
đã
kiến
nghị
Chi
cục
thi
hành
án
dân
sự
về
01
hồ
sơ
không
có
biên
bản
xác
minh
điều
kiện
thi
hành
án.
2.
Những
khó
khăn
trong
công
tác
phát
hiện
vi
phạm
và
thực
hiện
quyền
kháng
nghị,
kiến
nghị
trong
công
tác
thi
hành
án
dân
sự:
Bên
cạnh
những
kết
quả
đạt
được
thì
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
còn
có
những
khó
khăn
đó
là:
Số
việc
thi
hành
án
còn
tồn
đọng
từ
nhiều
năm
cũ
chuyển
sang
thuộc
loại
án
khó
thi
hành
hoặc
án
đang
thụ
lý
giải
quyết
có
tính
chất
phức
tạp,
trong
khi
đó
số
mới
thụ
lý
ngày
càng
tăng,
tính
chất,
mức
độ
vi
phạm
đa
dạng
trên
nhiều
lĩnh
vực
nhưng
biên
chế
cho
Viện
kiểm
sát
huyện
còn
ít,
chỉ
bố
trí
được
01
kiểm
sát
viên,
01
kiểm
tra
viên
làm
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
nên
chất
lượng,
hiệu
quả
công
tác
Kiểm
sát
Thi
hành
án
dân
sự
còn
nhiều
hạn
chế;
kỹ
năng
phát
hiện
vi
phạm
pháp
luật
chưa
cao
hoặc
khi
phát
hiện
vi
phạm
thì
thiếu
kiên
quyết
yêu
cầu
khắc
phục
sửa
chữa
triệt
để,
chưa
áp
dụng
đầy
đủ
các
phương
thức
kiểm
sát,
nội
dung
kiểm
sát
thiếu
cụ
thể,
chưa
tập
trung
vào
kiểm
sát
thường
xuyên
ở
lĩnh
vực
thường
xảy
ra
vi
phạm.
Mặt
khác,
một
số
bản
kiến
nghị
còn
mang
tính
hình
thức,
nội
dung
của
kiến
nghị
còn
chung
chung.
3.
Nguyên
nhân
của
khó
khăn,
vướng
mắc
-
Huyện
Sơn
Dương
có
địa
bàn
rộng,
trình
độ
dân
trí
nhìn
chung
còn
chưa
cao,
ý
thức
chấp
hành
pháp
luật
của
một
số
người
phải
thi
hành
án
có
biểu
hiện
chây
ỳ
không
hợp
tác.
Bên
cạnh
đó
số
vụ
việc,
số
tiền
phải
thi
hành
án
dân
sự
ngày
càng
tăng
cao,
tính
chất
phức
tạp
hơn.
-
Công
tác
tham
mưu,
đề
xuất
của
các
Kiểm
sát
viên,
chuyên
viên
chưa
kịp
thời,
có
lúc
chưa
đảm
bảo
tính
chính
xác
dẫn
đến
chậm
trễ
trong
việc
kiến
nghị.
-
Việc
đào
tạo
bồi
dưỡng
nghiệp
vụ
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
cho
đội
ngũ
cán
bộ
còn
chưa
được
thường
xuyên.
III.
Một
số
giải
pháp
nhằm
nâng
cao
chất
lượng
việc
phát
hiện
vi
phạm
và
thực
hiện
quyền
kháng
nghị,
kiến
nghị
trong
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
-
Lãnh
đạo
Viện
luôn
quan
tâm
chỉ
đạo
và
thường
xuyên
kiểm
tra,
đôn
đốc;
đề
cao
vai
trò,
trách
nhiệm
của
cán
bộ,
kiểm
sát
viên
trong
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự.
-
Trong
quá
trình
kiểm
sát
cần
áp
dụng
linh
hoạt
các
phương
thức
kiểm
sát
sao
cho
phù
hợp
với
tình
hình
thực
tế,
sớm
phát
hiện
vi
phạm
của
cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự,
kịp
thời
ban
hành
văn
bản
kiến
nghị
để
nâng
cao
chất
lượng
và
hiệu
quả
công
tác
thi
hành
án
dân
sự.
-
Mỗi
cán
bộ,
Kiểm
sát
viên
làm
công
tác
Kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
phải
thường
xuyên
nghiên
cứu,
học
tập,
nắm
chắc
các
quy
định
của
pháp
luật
về
công
tác
này.
-
Cán
bộ,
Kiểm
sát
viên
được
phân
công
cần
mở
sổ
theo
dõi,
tổng
hợp
vi
phạm
và
thường
xuyên
cập
nhật,
phản
ánh
đầy
đủ,
chính
xác
các
vi
phạm
đã
phát
hiện.
Kiểm
sát
viên
được
phân
công
nhiệm
vụ
phải
kiểm
sát
chặt
chẽ
các
quyết
định
thi
hành
án
ngay
từ
đầu
bằng
việc
so
sánh
nội
dung
bản
án,
quyết
định
của
Tòa
án
với
nội
dung
quyết
định
thi
hành
án
bởi
đây
là
một
trong
những
nội
dung
quan
trọng
nhằm
kịp
thời
phát
hiện
vi
phạm.
- Cán
bộ,
Kiểm
sát
viên
chủ
động
nghiên
cứu
hồ
sơ,
kiểm
sát
chặt
chẽ
việc
chuyển
giao
bản
án,
quyết
định
của
Tòa
án
và
các
quyết
định
về
thi
hành
án
dân
sự
đảm
bảo
đúng
nội
dung
và
thời
gian
quy
định;
nắm
chắc
các
tài
liệu
có
trong
hồ
sơ
thi
hành
án
và
các
tài
liệu
khác
thu
thập
được
trong
quá
trình
kiểm
sát;
đối
chiếu
quy
định
của
pháp
luật
về
trình
tự,
thủ
tục,
các
bước
tiến
hành…
để
xác
định
chính
xác
vi
phạm,
từ
đó
áp
dụng
đúng
quy
định
pháp
luật.
Trường
hợp
phức
tạp
và
có
nhiều
ý
kiến
trái
chiều
giữa
các
cơ
quan
ban
ngành
liên
quan,
cần
kịp
thời
báo
cáo
cho
Lãnh
đạo
đơn
vị
trước
khi
ban
hành
kháng
nghị,
kiến
nghị.
-
Sau
khi
ban
hành
kiến
nghị
cần
theo
dõi
việc
phúc
đáp
của
cơ
quan
bị
kiến
nghị;
theo
dõi
kết
quả
thực
hiện
kiến
nghị
và
định
kỳ
tiến
hành
phúc
tra
việc
thực
hiện
kiến
nghị
của
Viện
kiểm
sát.
-
Các
ngành
hữu
quan
cần
có
sự
phối
hợp
chặt
chẽ
để
nâng
cao
chất
lượng
trong
công
tác
thi
hành
án
dân
sự.
Thông
qua
báo
cáo
Chuyên
đề
“Quyền
kháng
nghị,
kiến
nghị
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
trong
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự”,
bản
thân
tôi
đã
nghiên
cứu
thực
tiễn
hoạt
động
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
huyện
Sơn
Dương;
phân
tích,
đánh
giá
về
thực
trạng
các
quy
định
pháp
luật
và
thực
tiễn
áp
dụng
trong
công
tác
kiểm
sát,
những
vấn
đề
khó
khăn,
vướng
mắc
của
thực
tiễn
hoạt
động
kiểm
sát
thi
hành
án,
từ
đó
đưa
ra
giải
pháp
và
kiến
nghị
để
hoàn
thiện
quy
định
pháp
luật
và
nâng
cao
chất
lượng,
hiệu
quả
công
tác
kiểm
sát.
Với
những
giải
pháp,
kiến
nghị
của
chuyên
đề
đưa
ra,
hy
vọng
sẽ
góp
phần
khắc
phục
những
vướng
mắc
bất
cập
tồn
tại,
hạn
chế,
đáp
ứng
yêu
cầu
đòi
hỏi
của
thực
tiễn
trong
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
hiện
nay.
Lương
Thị
Thu
Phương