I.
Những
khó
khăn
Việc
không
tổ
chức
chính
quyền
cấp
huyện
như
hiện
nay
đặt
ra
nhiều
vấn
đề
pháp
lý,
trong
đó
có
công
tác
thi
hành
án
hành
chính
(THAHC),
đặc
biệt
là
khi
đối
tượng
phải
thi
hành
án
là
UBND
hoặc
Chủ
tịch
UBND
huyện
trước
đây.
Bài
viết
này
sẽ
nêu
thực
trạng
công
tác
kiểm
sát
THAHC
trong
bối
cảnh
mới
này,
những
khó
khăn,
vướng
mắc
và
đề
xuất
một
số
giải
pháp
nhằm
nâng
cao
chất
lượng
trong
giai
đoạn
tiếp
theo.
Ngay
sau
khi
sáp
nhập
chính
quyền
cấp
tỉnh;
sáp
nhập
cấp
xã
và
không
tổ
chức
chính
quyền
cấp
huyện,
Bộ
tư
pháp
đã
ban
hành
văn
bản
số
4323/BTP-CQQLTHADS
ngày
17/8/2025
gửi
UBND
các
tỉnh,
thành
phố
hướng
dẫn
việc
tiếp
nhận
nghĩa
vụ
tố
tụng
hành
chính
và
quyền,
nghĩa
vụ
thi
hành
án
hành
chính
sau
khi
sắp
xếp,
tổ
chức
bộ
máy,
có
nội
dung
sau:
“2.
Về
việc
kế
thừa
quyền,
nghĩa
vụ
thi
hành
án
hành
chính:
Căn
cứ
quy
định
tại
khoản
1
và
khoản
5
Điều
4
Nghị
quyết
số
190/2025/QH15
ngày
19/02/2025
của
Quốc
hội
quy
định
về
xử
lý
một
số
vấn
đề
liên
quan
đến
sắp
xếp
tổ
chức
bộ
máy
nhà
nước
và
khoản
8
Điều
54
Luật
Tổ
chức
chính
quyền
địa
phương
năm
2025
thì
việc
kế
thừa
quyền,
nghĩa
vụ
thi
hành
án
hành
chính
đối
với
các
trường
hợp
thành
lập,
tổ
chức
lại
do
sắp
xếp
tổ
chức
bộ
máy
được
thực
hiện
như
sau:
2.1.
Đối
với
quyền,
nghĩa
vụ
thi
hành
án
hành
chính
của
UBND
cấp
tỉnh,
Chủ
tịch
UBND
cấp
tỉnh
thuộc
đối
tượng
sắp
xếp
thì
UBND
cấp
tỉnh,
Chủ
tịch
UBND
cấp
tỉnh
hình
thành
sau
sắp
xếp
có
trách
nhiệm
tiếp
nhận
quyền,
nghĩa
vụ
thi
hành
án
hành
chính
của
UBND
cấp
tỉnh,
Chủ
tịch
UBND
cấp
tỉnh
thuộc
đối
tượng
sắp
xếp.
Nguyên
tắc
này
được
áp
dụng
tương
tự
đối
với
cơ
quan
chuyên
môn
và
người
có
thẩm
quyền
trong
cơ
quan
chuyên
môn
thuộc
UBND
cấp
tỉnh
khi
thực
hiện
sắp
xếp.
2.2.
Đối
với
quyền,
nghĩa
vụ
thi
hành
án
hành
chính
của
UBND
cấp
huyện,
Chủ
tịch
UBND
cấp
huyện,
căn
cứ
khoản
8
Điều
54
Luật
Tổ
chức
chính
quyền
địa
phương
năm
2025,
thì:
2.2.1.
UBND
cấp
tỉnh,
Chủ
tịch
UBND
cấp
tỉnh
có
trách
nhiệm
tiếp
nhận
quyền,
nghĩa
vụ
thi
hành
án
hành
chính
của
UBND
cấp
huyện,
Chủ
tịch
UBND
cấp
huyện
trong
trường
hợp
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
bị
khởi
kiện
trong
vụ
án
hành
chính
thuộc
nhóm
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
đã
được
phân
cấp,
phân
quyền,
phân
định
thẩm
quyền
cho
UBND
cấp
tỉnh,
Chủ
tịch
UBND
cấp
tỉnh.
2.2.2.
UBND
cấp
xã,
Chủ
tịch
UBND
cấp
xã
có
trách
nhiệm
tiếp
nhận
quyền,
nghĩa
vụ
thi
hành
án
hành
chính
của
UBND
cấp
huyện,
Chủ
tịch
UBND
cấp
huyện
trong
trường
hợp
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
bị
khởi
kiện
trong
vụ
án
hành
chính
thuộc
nhóm
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
đã
được
phân
cấp,
phân
quyền,
phân
định
thẩm
quyền
cho
UBND
cấp
xã,
Chủ
tịch
UBND
cấp
xã
lần
lượt
theo
các
tiêu
chí
sau:
2.2.3.
UBND
cấp
xã,
Chủ
tịch
UBND
cấp
xã
nơi
có
đối
tượng
của
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
bị
khởi
kiện
kế
thừa
quyền,
nghĩa
vụ
thi
hành
án
hành
chính
(ví
dụ:
các
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
bị
khởi
kiện
liên
quan
đến
lĩnh
vực
đất
đai,
xây
dựng
thì
diện
tích
đất,
công
trình
xây
dựng
thuộc
địa
bàn
của
xã,
phường,
đặc
khu
nào
thì
UBND,
Chủ
tịch
UBND
xã,
phường,
đặc
khu
đó
kế
thừa
quyền,
nghĩa
vụ
thi
hành
án
hành
chính).
2.3.
Đối
với
quyền,
nghĩa
vụ
thi
hành
án
hành
chính
của
UBND
cấp
xã,
Chủ
tịch
UBND
cấp
xã
thuộc
đổi
tượng
sắp
xếp
thì
UBND
cấp
xã,
Chủ
tịch
UBND
cấp
xã
hình
thành
sau
sắp
xếp
có
trách
nhiệm
tiếp
nhận
quyền,
nghĩa
vụ
thi
hành
án
hành
chính
của
UBND
cấp
xã,
Chủ
tịch
UBND
cấp
xã
thuộc
đối
tượng
sắp
xếp.
3.
Để
công
khai
việc
kế
thừa
nghĩa
vụ
thi
hành
án
hành
chính
của
các
cơ
quan,
tổ
chức,
người
có
thầm
quyền
trong
các
cơ
quan,
tổ
chức
thuộc
đối
tượng
sắp
xếp,
đề
nghị
Chủ
tịch
UBND
các
tỉnh,
thành
phổ
chỉ
đạo
rà
soát,
lập
danh
sách
các
bản
án,
quyết
định
của
Tòa
án
về
vụ
án
hành
chính
đã
có
hiệu
lực
nhưng
chưa
được
thi
hành,
đang
thi
hảnh
trên
địa
bàn
tỉnh,
thành
phố
và
xác
dịnh
cơ
quan,
người
có
thầm
quyên
tuếp
nhận
quyền,
nghĩa
vụ
thi
hành
án
hành
chính
theo
hướng
dẫn
nêu
trên
và
thực
hiện
thông
bảo
công
khai
trên
Cổng
thông
tin
điện
từ
của
UBND
tỉnh,
thành
phố
và
các
hình
thức
khác
để
tổ
chức,
cá
nhân
biết,
thực
hiện
quyền,
nghĩa
vụ
của
người
được
thi
hành
án,
đồng
thời
gửi
Thi
hành
án
dân
sự
tỉnh,
thành
phố
và
Viện
kiểrn
sát
nhân
dân
tỉnh,
thành
phố
trên
địa
bản
dể
thực
hiện
theo
đõi,
kiểm
sát
theo
quy
định”.
Tuy
nhiên,
sau
khi
chính
quyền
địa
phương
hai
cấp
đi
vào
hoạt
động
thực
tiễn
được
trên
03
tháng,
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
hành
chính
vẫn
còn
gặp
phải
những
khó
khăn
như
sau:
II.
Việc
chuyển
giao
về
nghĩa
vụ,
thẩm
quyền
-
Sự
chuyển
giao
về
trách
nhiệm:
khi
chính
quyền
cấp
huyện
không
còn
tồn
tại,
trách
nhiệm
giải
quyết
các
vấn
đề
pháp
lý,
bao
gồm
cả
việc
thi
hành
các
bản
án
hành
chính,
sẽ
được
chuyển
giao
cho
cấp
tỉnh
hoặc
cấp
xã.
Tuy
nhiên,
quá
trình
chuyển
giao
này
bị
gián
đoạn.
1.
Việc
xác
định
cơ
quan
nào
chịu
trách
nhiệm
tiếp
nhận
và
thi
hành
án,
ai
là
người
đại
diện
pháp
lý
cho
các
quyết
định
trước
đây
của
UBND
hoặc
Chủ
tịch
UBND
huyện
và
cơ
chế
phối
hợp
giữa
các
cấp
chính
quyền
là
những
vấn
đề
chưa
cụ
thể.
2.
Các
quyết
định
hành
chính
hoặc
hành
vi
hành
chính
của
Chủ
tịch
UBND
huyện
thường
liên
quan
đến
các
lĩnh
vực
như
đất
đai,
xây
dựng,
quản
lý
đô
thị...
3.
Nếu
không
có
sự
quy
định
và
phân
định
rõ
ràng,
có
thể
dẫn
đến
tình
trạng
thẩm
quyền
phải
thi
hành
án
hành
chính
và
thẩm
quyền
của
cấp
hiện
tại
không
trùng
nhau
dẫn
đến
việc
đùn
đẩy
trách
nhiệm
làm
chậm
trễ
hoặc
cản
trở
quá
trình
thi
hành
án
hành
chính.
III.
Thực
trạng
công
tác
kiểm
sát
THAHC
hiện
nay
Công
tác
kiểm
sát
THAHC
đã
và
đang
đóng
vai
trò
quan
trọng
trong
việc
đảm
bảo
các
bản
án,
quyết
định
hành
chính
của
Toà
án
nhân
dân
được
thi
hành
nghiêm
minh,
đúng
pháp
luật,
bảo
vệ
quyền
và
lợi
ích
hợp
pháp
của
Nhà
nước,
tổ
chức
và
công
dân.
Tuy
nhiên,
khi
không
còn
chính
quyền
cấp
huyện,
công
tác
kiểm
sát
THAHC
đang
đối
mặt
với
một
số
khó
khăn
như
sau:
-
Khó
khăn
trong
việc
xác
định
đối
tượng
phải
thi
hành
án:
khi
UBND
hoặc
Chủ
tịch
UBND
huyện
không
còn
tồn
tại,
việc
xác
định
cơ
quan
hoặc
người
có
trách
nhiệm
thi
hành
bản
án,
quyết
định
hành
chính
trở
nên
phức
tạp.
Các
cơ
quan
mới
được
thành
lập
có
thể
chỉ
có
một
phần
quyền,
không
có
đầy
đủ
thẩm
quyền,
hoặc
không
có
sự
liên
tục
về
pháp
lý
với
các
quyết
định
cũ.
Điều
này
gây
khó
khăn
cho
Viện
kiểm
sát
trong
việc
đôn
đốc,
kiểm
sát
thi
hành
án
hành
chính.
-
Chưa
có
cơ
chế
phối
hợp
rõ
ràng:
Sự
chuyển
giao
trách
nhiệm
có
thể
dẫn
đến
sự
phối
hợp
thiếu
chặt
chẽ
giữa
các
cơ
quan
cấp
tỉnh,
cấp
xã
và
các
cơ
quan
tư
pháp
khác
như
Tòa
án,
Cơ
quan
Thi
hành
án
dân
sự,
do
đó
đòi
hỏi
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
cần
có
cơ
chế
phối
hợp
hiệu
quả
để
thu
thập
thông
tin,
nắm
bắt
diễn
biến
vụ
việc
và
thực
hiện
quyền
kiểm
sát
của
mình
mới
nắm
bắt,
đôn
đốc
và
kiểm
sát
thi
hành
án
hành
chính
được
triệt
để.
-
Khó
khăn
về
lưu
trữ
hồ
sơ
và
thông
tin
liên
quan:
việc
lưu
trữ
và
chuyển
giao
hồ
sơ,
các
tài
liệu
khác
có
liên
quan
đến
các
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
của
các
cơ
quan
đã
chấm
dứt
hoạt
động
là
một
vấn
đề
phức
tạp.
Các
cơ
quan
tiếp
nhận
có
thể
không
có
đủ
thông
tin
để
xác
định
tính
hợp
pháp,
căn
cứ
của
các
quyết
định
cũ,
dẫn
đến
khó
khăn
trong
việc
ra
quyết
định
thi
hành
án
hoặc
xử
lý
vi
phạm
trong
công
tác
THAHC.
-
Chậm
ban
hành
các
văn
bản
hướng
dẫn,
quy
định:
Sự
thay
đổi
về
cơ
cấu
tổ
chức
hành
chính
đòi
hỏi
phải
có
các
văn
bản
pháp
luật,
hướng
dẫn
thi
hành
hoặc
quy
định
nội
bộ
để
kịp
thời
để
làm
rõ
trách
nhiệm,
thẩm
quyền
trong
THAHC.
-
Quyền
lợi
của
người
dân
có
thể
bị
ảnh
hưởng,
nếu
các
vụ
việc
THAHC
không
được
giải
quyết
kịp
thời
do
vướng
mắc
về
cơ
cấu
tổ
chức,
trách
nhiệm
pháp
lý,
quyền
lợi
của
người
dân
bị
xâm
phạm,
tiềm
ẩn
việc
khiếu
kiện
kéo
dài.
IV.
Một
số
giải
pháp
nâng
cao
chất
lượng
công
tác
kiểm
sát
THAHC
trong
giai
đoạn
tiếp
theo
Để
khắc
phục
những
khó
khăn
và
nâng
cao
chất
lượng
công
tác
kiểm
sát
THAHC
đối
với
các
trường
hợp
người
phải
thi
hành
án
là
UBND
huyện
và
Chủ
tịch
UBND
huyện
sau
khi
không
tổ
chức
chính
quyền
cấp
huyện,
cần
có
các
giải
pháp
đồng
bộ,
tập
trung
vào
các
vấn
đề
sau:
-
Có
cơ
chế
phối
hợp
chặt
chẽ
giữa
Viện
kiểm
sát,
Tòa
án,
Cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự,
và
các
cơ
quan
hành
chính
có
liên
quan
(UBND
cấp
tỉnh,
UBND
cấp
xã)
để
đảm
bảo
thông
tin
thông
suốt,
kịp
thời,
và
phối
hợp
hiệu
quả
trong
quá
trình
kiểm
sát
và
thi
hành
án
hành
chính.
-
Cần
có
quy
định
cụ
thể
về
cách
thức
xem
xét,
xử
lý
đối
với
các
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
của
các
cơ
quan
không
còn
tồn
tại,
đặc
biệt
là
khi
chúng
bị
Tòa
án
tuyên
hủy
hoặc
xác
định
là
trái
pháp
luật.
-
Đào
tạo,
bồi
dưỡng
nghiệp
vụ
chuyên
sâu:
Tổ
chức
các
lớp
đào
tạo,
bồi
dưỡng
cho
cán
bộ
kiểm
sát
về
các
vấn
đề
pháp
lý
phát
sinh
từ
việc
thay
đổi
cơ
cấu
tổ
chức
hành
chính,
đặc
biệt
là
các
quy
định
về
THAHC
liên
quan
đến
các
cơ
quan
như
UBND
cấp
huyện
đã
giải
thể.
-
Trên
cơ
sở
quá
trình
kiểm
sát,
nếu
phát
hiện
những
vướng
mắc,
bất
cập
mang
tính
hệ
thống
trong
quy
trình
THAHC
do
thay
đổi
cơ
cấu
tổ
chức,
Viện
kiểm
sát
cần
chủ
động
ban
hành
các
kiến
nghị
phòng
ngừa,
đề
xuất
các
giải
pháp
khắc
phục
với
các
cơ
quan
có
thẩm
quyền.
Như
vậy,
để
đảm
bảo
tính
nghiêm
minh
của
pháp
luật,
bảo
vệ
quyền
và
lợi
ích
hợp
pháp
của
công
dân,
và
nâng
cao
hiệu
quả
quản
lý
nhà
nước,
công
tác
kiểm
sát
THAHC,
Viện
KSND
cần
chủ
động,
linh
hoạt,
nâng
cao
năng
lực
cán
bộ,
tăng
cường
phối
hợp
liên
ngành
và
đề
cao
trách
nhiệm
của
các
cơ
quan
hành
chính
là
những
yếu
tố
then
chốt
để
giải
quyết
hiệu
quả
các
vướng
mắc
nhằm
làm
tốt
công
tác
kiểm
sát
THAHC
trong
thời
gian
tới
Tạ
Văn
Thiển
-
P8