Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động nghiệp vụ » Thực hành quyền công tố

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG - Đã xem: 1449

   VKSND huyện Lâm Bình phối hợp với tòa án tổ chức phiên tòa dân sự sơ thẩm rút kinh nghiệm.


Thứ sáu - 29/06/2018 18:16
          Ngày 26 và ngày 27 tháng 6 năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Bình đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Lâm Bình tổ chức 02 phiên tòa dân sự sơ thẩm rút kinh nghiệm. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, chuyên viên của đơn vị.

          Nội dung vụ án thứ nhất: Năm 2004 chị Chúc Thị Coi và anh Triệu Văn Lai chung sống với nhau trên cơ sở tự nguyện tìm hiểu, có cưới xin theo phong tục tập quán của địa phương nhưng không đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Quá trình chung sống phát sinh mâu thuẫn, mục đích hôn nhân không đạt được, chị Coi khởi kiện yêu cầu không công nhận là vợ chồng. Kiểm sát viên nhận định: Về quan hệ hôn nhân giữa chị Chúc Thị Coi và anh Triệu Văn Lai được xác lập từ năm 2004, hai bên có đầy đủ điều kiện để đăng ký kết hôn nhưng không đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật là vi phạm quy định của Luật hôn nhân và gia đình. Do đó việc không đăng ký kết hôn không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của vợ chồng nên đề nghị tòa án tuyên bố chị Coi và anh Lai không phải là vợ chồng.

          Nội dung vụ án thứ hai: Bà Nguyễn Thị Tâm và ông Nông Văn Tong xích mích cãi cọ và xảy ra xô xát với nhau. Bà Tâm yêu cầu ông Tong bồi thường sức khỏe bị xâm phạm tổng số tiền là 6.000.000đ (sáu triệu đồng), quá trình hòa giải không thành. Tại phiên tòa, sau khi được Hội đồng xét xử phân tích, giải thích, các đương sự thỏa thuận với nhau về mức bồi thường 4.000.000đ (bốn triệu đồng). Kiểm sát viên nhận định: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như sự thỏa thuận giữa các đương sự tại phiên tòa, việc thỏa thuận này là tự nguyện, không vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội, đề nghị Hội đồng xét cử công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Cả hai phiên tòa Hội đồng xét xử đã tuyên án như Viện kiểm sát đã đề nghị.
 
Kiểm sát viên trình bày bài phát biểu.

          Kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Lâm Bình đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Tại buổi họp, các đồng chỉ Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Chuyên viên tham dự phiên tòa trên tinh thần xây dựng đã góp ý thẳng thắn về những ưu điểm và tồn tại của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Đa số các ý kiến nhận xét: Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công có bản lĩnh tự tin, phong thái đĩnh đạc, thể hiện được vai trò của Kiểm sát viên trong phiên tòa dân sự sơ thẩm. Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, chủ động báo cáo án, xây dựng bản phát biểu, chuẩn bị đề cương hỏi các đương sự. Quá trình xét xử, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia hỏi để làm rõ nội dung vụ án, cách đặt câu hỏi trọng tâm, rõ rãng, không trùng lặp các câu hỏi mà HĐXX đã hỏi trước. Bản phát biểu của Kiểm sát viên đã đánh giá đầy đủ việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng từ khi thụ lý vụ án đến khi trước khi Hội đồng xét xử nghị án, đồng thời phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về đường lối giải quyết vụ án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Bên cạnh đó, còn có tồn tại cần rút kinh nghiệm là: Khi Kiểm sát viên trình bày quan điểm có lúc còn nhanh, chưa có điểm nhấn. Kết thúc buổi họp, toàn thể các đồng chí tham dự thống nhất đánh giá phiên tòa dân sự sơ thẩm rút kinh nghiệm đạt yêu cầu.
  Đơn vị họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa.
 
          Thông qua việc tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm, cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị đã rút ra được những kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện công tác đột phá trong công tác kiểm sát giải quyết án dân sự năm 2018, nhằm nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn, kỹ năng, bản lĩnh nghề nghiệp, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ theo tinh thần cải cách tư pháp trong thời gian tới.
 
Bế Thảo.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết





 

Scroll to top