Trang nhất » Tin Tức » Tin tức cập nhật » Tin trong ngành

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG - Đã xem: 1818

   Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng khu vực các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ


Thứ bảy - 12/07/2014 06:43
Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng khu vực các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ
(Kiểm sát) – Sáng ngày 10/7/2014, tại TP. Hưng Yên, VKSNDTC tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014 khu vực các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC và đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC tới dự và chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị
Tham dự hội nghị có Thủ trưởng một số đơn vị trực thuộc VKSNDTC; lãnh đạo VKSND 11 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Bắc bộ và các đồng chí lãnh đạo cấp phòng, lãnh đạo VKS cấp  huyện của tỉnh Hưng Yên.



Các đại biểu dự hội nghị
Sau phần phát biểu khai mạc hội nghị của đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC, hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Chánh Văn phòng VKSNDTC trình bày báo cáo kết quả công tác các 6 tháng đầu năm 2014 của VKS cụm tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ, báo cáo nêu rõ: 06 tháng đầu năm 2014, VKS các tỉnh khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Đã khởi tố 3123 vụ án ma túy với 3653 bị can; khởi tố 31 vụ án về tham nhũng, với 79 bị can; khởi tố 12 vụ án về kinh tế và môi trường, với 262 bị can; khởi tố 3101 vụ án xâm phạm tội sở hữu, với 392 bị can; khởi tố 206 vụ án về trật tự an toàn xã hội, với 7631 bị can; khởi tố 6 vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp, với 12 bị can.

Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu khai mạc
Một số mặt công tác có kết quả cao hơn so với cùng kỳ năm trước và cao hơn so với cả nước, cụ thể: Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự (Cơ quan điều tra đã giải quyết 911 vụ/16211 bị can, đạt tỉ lệ 70,7 %, cao hơn so với cùng kỳ và cao hơn so với cả nước 3,13 %; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự (VKS đã ban hành 02 kháng nghị giám đốc thẩm, Tòa án chấp nhận 100 %, cao hơn cả nước 7 %)… chất lượng tranh tụng của KSV tại các phiên toà ngày càng tiến bộ; đã kiểm sát chặt chẽ và phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng, góp phần quan trọng việc đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết án; hạn chế thấp nhất việc oan sai và bỏ lọt tội phạm.

Đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Chánh Văn phòng VKSNDTC trình bày báo cáo
Số lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự được nâng lên, tích cực tổ chức các phiên toà rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng trong lĩnh vực giải quyết án hình sự và dân sự, hành chính; công tác kiểm sát hoạt động tư pháp ngày càng hiệu quả, công tác phát hiện, ban hành kháng nghị, kiến nghị vi phạm pháp luật được tăng cường góp phần đảm bảo tốt hơn việc xử lý, phòng ngừa vi phạm của các cơ quan tư pháp trong hoạt động của mình.
Đặc biệt trong năm 2014, các đơn vị đã tích cực, chủ động làm rõ nguyên nhân của tình hình tội phạm, qua đó ban hành nhiều kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan trong phòng ngừa vi phạm và tội phạm góp phần ổn định tình hình ở địa phương. Quan hệ phối hợp với các cơ quan tư pháp ở địa phương được tăng cường, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm.
Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành tiếp tục có nhiều tiến bộ, đã quan tâm tích cực đến công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng vững mạnh đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.
Báo cáo cũng nêu một số tồn tại, hạn chế VKS các tỉnh cần khắc phục trong thời gian tới là chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp có chuyển biến chậm, nhất là công tác kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo tội phạm; nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ cơ bản của ngành, chỉ tiêu nghiệp vụ Quốc hội giao chưa đạt; tỉ lệ giải quyết án còn thấp; tỉ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng tăng hơn cùng kỳ năm trước.
Thảo luận tại Hội nghị, có 17 ý kiến phát biểu thống nhất cao với báo cáo 6 tháng đầu năm 2014 khu vực các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm đột phá để nâng cao hiệu quả công tác của từng địa phương. Các đại biểu cũng nêu lên một số kiến nghị, đề xuất VKSNDTC hướng dẫn trong việc xử lý các vụ án an ninh, kinh tế, tham nhũng, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, góp ý về các chương trình truyền hình Kiểm sát nhân dân sau 1 năm phát sóng… Giải đáp các vướng mắc của đại biểu, Lãnh đạo Vụ 1, Vụ 2, Vụ 11, Viện phúc thẩm 1 đã thẳng thắn trao đổi, hướng dẫn chi tiết trong việc áp dụng quy định của pháp luật để xử lý các loại tội trên, đồng thời thông tin về tình hình phân bổ kinh phí, ngân sách cho các hoạt động của Ngành hiện nay.
 
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hoà Bình phát biểu chỉ đạo
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hoà Bình biểu dương và đánh giá cao kết quả công tác của VKS các tỉnh trong việc thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết số 37 và 63 của Quốc hội về công tác tư pháp; đảm bảo chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tạo được nhiều bước đột phá trong khâu công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, kiểm sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam, kiểm sát thi hành án hình sự và công tác giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, vụ án hành chính; trong công tác xây dựng ngành đã được quan tâm, đẩy mạnh… góp phần giải quyết dứt điểm nhiều vụ án lớn, án oan mà dư luận và xã hội quan tâm, tạo dựng được niềm tin của nhân dân với ngành Kiểm sát.
Tuy nhiên, Viện trưởng VKSNDTC cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại như: Trong số 1693 tin báo, tố giác còn lại chưa giải quyết có 196 tin báo, tố giác quá hạn (chiếm 11,6 %, giảm 3 % so với cùng kỳ và thấp hơn 2,4 % so với toàn ngành); còn để xảy ra việc Toà phúc thẩm tuyên không phạm tội; chất lượng giải quyết án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính chưa thực sự tốt… Viện trưởng VKSNDTC chỉ đạo VKS các tỉnh khu vực Đồng bằng Bắc Bộ sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế nâng cao chất lượng công tác trong thời gian tới.
Thống nhất với một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Viện trưởng VKSNDTC yêu cầu VKS các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 37 và 63 của Quốc hội; chỉ đạo làm tốt các khâu đột phá trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ; tăng cường trách nhiệm, hạn chế tồn tại, thiếu sót không để xảy ra vi phạm kỷ luật; tập trung giải quyết án tham nhũng trọng điểm theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; chuẩn bị kế hoạch tổ chức thảo luận cùng các cơ quan tư pháp tại địa phương góp ý Bộ luật Tố tụng hình sự, tạo sự đồng thuận, ủng hộ trước khi trình Quốc hội, cùng với đó là quán triệt triển khai thi hành Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi).
Viện trưởng VKSNDTC khẳng định, xây dựng thể chế là nhiệm vụ trung tâm của Đảng, Nhà nước và của ngành Kiểm sát, hiện nay VKSNDTC tổ chức thí điểm thi tuyển các chức danh tư pháp và Lãnh đạo một số đơn vị ở VKSNDTC, đồng chí mong muốn các cán bộ, Kiểm sát viên có năng lực, trình độ dự thi và góp ý để VKSNDTC tiếp tục hoàn thiện đề án, tổ chức triển khai sâu rộng trong toàn Ngành thời gian tới.
Bên cạnh đó, Viện trưởng VKSNDTC lưu ý VKS các tỉnh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của VKSNDTC về việc chuẩn bị nhân sự tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020. Hướng tới Kỷ niệm 55 năm thành ngày lập ngành KSND, Viện trưởng VKSNDTC phát động cán bộ VKSND các tỉnh thi đua lập thành tích, đề xuất tham mưu Hội đồng thi đua của Ngành và của Trung ương khen thưởng, tôn vinh các cá nhân, tập thể có thành tích đóng góp vào sự phát triển của ngành.
Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC tin tưởng, phát huy kết quả 6 tháng đầu năm, với sự quyết tâm cao đội ngũ Lãnh đạo, cán bộ VKS các tỉnh trong khu vực Đồng bằng Bắc Bộ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong những tháng cuối năm 2014.

Tác giả bài viết: Song Ngư

Nguồn tin: KSTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết





 

Scroll to top