Nước
Cộng
hòa
xã
hội
chủ
nghĩa
Việt
Nam
là
nhà
nước
pháp
quyền
xã
hội
chủ
nghĩa
của
nhân
dân,
do
nhân
dân
và
vì
nhân
dân
(Điều
2
Hiến
pháp
năm
2013),
bầu
cử
là
một
thể
chế
dân
chủ
của
Nhà
nước
xã
hội
chủ
nghĩa;
nhân
dân
tổ
chức
ra
Nhà
nước
bằng
cách
bầu
ra
các
cơ
quan
quyền
lực
của
Nhà
nước,
đại
diện
cho
nhân
dân
thực
hiện
quản
lý
nhà
nước,
quản
lý
xã
hội,
bầu
cử
vừa
là
quyền,
vừa
là
nghĩa
vụ
của
công
dân;
thông
qua
bầu
cử,
nhân
dân
trực
tiếp
bỏ
phiếu
tín
nhiệm
bầu
người
đại
diện
cho
ý
chí,
nguyện
vọng
và
quyền
làm
chủ
của
mình,
để
thay
mặt
mình
thực
hiện
quyền
lực
nhà
nước
(Điều
7,
Điều
27
Hiến
pháp
năm
2013).
Quyền
bầu
cử
là
một
quyền
cơ
bản
của
công
dân
được
ghi
nhận
trong
Hiến
pháp.
Công
dân
nước
Cộng
hoà
xã
hội
chủ
nghĩa
Việt
Nam
không
phân
biệt
dân
tộc,
nam,
nữ,
thành
phần
xã
hội,
tín
ngưỡng,
tôn
giáo,
trình
độ
văn
hoá,
nghề
nghiệp,
thời
hạn
cư
trú,
đủ
mười
tám
tuổi
trở
lên
đều
có
quyền
bầu
cử,
trừ
một
số
trường
hợp
theo
luật
định.
Bầu
cử
đại
biểu
Quốc
Hội
khóa
XIV
và
đại
biểu
Hội
đồng
nhân
dân
các
cấp
nhiệm
lỳ
2016-2021
là
một
sự
kiện
chính
trị
lớn
của
đất
nước
ta;
ngày
22/5/2016
là
ngày
hội
toàn
dân,
tất
cả
cử
tri
trong
cả
nước
thực
hiện
quyền
lợi,
nghĩa
vụ
của
công
dân
theo
quy
định
của
Luật
Bầu
cử
đại
biểu
Quốc
hội
và
đại
biểu
Hội
đồng
nhân
dân
số
85/2015/QH13
ngày
25/6/2015
có
hiệu
lực
từ
ngày
01
tháng
9
năm
2015
(sau
đây
gọi
tắt
là
Luật
Bầu
cử),
Thông
tư
số
02/2016/TT-BNV
ngày
01/6/2016
của
Bộ
Nội
vụ
hướng
dẫn
nghiệp
vụ
công
tác
bầu
cử
đại
biểu
Quốc
hội
khóa
XIV
và
đại
biểu
Hội
đồng
nhân
dân
các
cấp
nhiệm
kỳ
2016-2021.
Trong
giới
hạn
bài
viết,
tác
giả
chỉ
đề
cập
đến
vấn
đề
thực
hiện
quyền
bầu
cử
có
liên
quan
đến
công
tác
kiểm
sát
việc
tạm
giữ,
tạm
giam
và
thi
hành
án
hình
sự
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
đối
với
người
đang
bị
hạn
chế
quyền
tự
do
đi
lại,
bị
quản
lý,
giam
giữ
đó
là:
-
Người
đang
bị
tạm
giữ,
tạm
giam
(sau
đây
gọi
tắt
là
người
bị
giam
giữ);
-
Người
đang
chấp
hành
biện
pháp
đưa
vào
cơ
sở
giáo
dục
bắt
buộc,
cơ
sở
cai
nghiện
bắt
buộc
(sau
đây
gọi
tắt
là
người
đang
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc).
Theo
quy
định
của Luật
Bầu
cử
đại
biểu
Quốc
hội năm
1997
(sửa
đổi,
bổ
sung năm
2001)
và
Luật
Bầu
cử
Hội
đồng
nhân
dân
năm
2003
thì:
Người
đang
bị
tước
quyền
bầu
cử
theo
bản
án,
quyết
định
của
Toà
án
đã
có
hiệu
lực
pháp
luật,
người
đang
phải
chấp
hành
hình
phạt
tù,
người
đang
bị
tạm
giam
và
người
mất
năng
lực
hành
vi
dân
sự
thì
không
được
ghi
tên
vào
danh
sách
cử
tri
(Điều
25
Luật
Bầu
cử
Hội
đồng
nhân
dân
năm
2003).
Trong
những
năm
gần
đây,
công
tác
xây
dựng
pháp
luật
ở
nước
ta
đã
đạt
được
nhiều
thành
tựu,
các
quy
phạm
pháp
luật
được
pháp
điển
hóa
một
cách
có
hệ
thống
cả
về
nội
dung
lẫn
hình
thức,
đề
cao
quyền
con
người,
quyền
công
dân.
Đây
là
quy
định
mới,
tiến
bộ
của
Luật
Bầu
cử
Đại
biểu
Quốc
hội
và
Đại
biểu
Hội
đồng
nhân
dân
năm
2015
là
một
bước
tiến
quan
trọng
và
vững
chắc
trong
việc
hiện
thực
hóa
quyền
dân
chủ,
quyền
công
dân,
phù
hợp
với
pháp
luật
quốc
tế
trong
đó
quy
định:
Cử
tri
là
người
đang
bị
tạm
giữ,
tạm
giam,
người
đang
chấp
hành
biện
pháp
giáo
dục
bắt
buộc,
cai
nghiện
bắt
buộc
được
ghi
tên
vào
danh
sách
cử
tri
để
bầu
đại
biểu
Quốc
hội
và
đại
biểu
Hội
đồng
nhân
dân
cấp
tỉnh
(1
cấp)
nơi
người
đó
đang
bị
giam
giữ
hoặc
đang
chấp
hành
biện
pháp
tư
pháp
(khoản
1
Điều
31
Luật
Bầu
cử). Tuy
nhiên
hiện
chưa
có
quy
định,
hướng
dẫn
cụ
thể
về
cách
thức
để
những
công
dân,
cử
tri
này
thực
hiện
quyền
bầu
cử
của
mình
như
thế
nào:
Thứ
nhất:
Việc
tìm
hiểu
thông
tin
ứng
cử
đối
với
các
đại
biểu
Quốc
hội,
đại
biểu
Hội
đồng
nhân
dân
các
cấp.
Theo
điểm
c
khoản
1
Điều
7
và
điểm
c
khoản
1
Điều
11
Quy
chế
tạm
giữ,
tạm
giam
ban
hành
kèm
theo
Nghị
định
số
89/1998/NĐ-CP
ngày
07
tháng
11
năm
1998
của
Chính
phủ
quy
định
thì
Trưởng
Nhà
tạm
giữ,
Giám
thị
Trại
tạm
giam
có
nhiệm
vụ,
quyền
hạn:
Tổ
chức,
tạo
điều
kiện
cho
người
đang
bị
tạm
giữ,
tạm
giam
thực
hiện
các
quyền
và
nghĩa
vụ
theo
quy
định
của
pháp
luật;
tuy
nhiên
việc
thực
hiện
quy
định
này
còn
phụ
thuộc
nhiều
vào
nhận
thức
pháp
luật
cũng
như
ý
chí
chủ
quan
của
người
có
thẩm
quyền
tại
cơ
sở
giam
giữ,
cũng
như
hiệu
quả
của
sự
phối
hợp
giữa
chính
quyền
địa
phương
và
ủy
ban
bầu
cử
địa
phương
trong
việc
việc
niêm
yết
danh
sách,
trích
ngang
lý
lịch,
thông
tin
của
người
ứng
cử
tại
cơ
sở
giam
giữ,
tại
buồng
tạm
giữ,
tạm
giam;
do
đó
người
bị
giam
giữ
chưa
tiếp
cận
hoặc
tiếp
cận
chưa
đầy
đủ
với
danh
sách
cử
tri
cũng
như
thông
tin
về
danh
sách
đại
biểu
ứng
cử
theo
quy
định.
Thứ
hai:
Về
lập
danh
sách
cử
tri
(Điều
31
Luật
Bầu
cử):
-
Danh
sách
cử
tri
do
Ủy
ban
nhân
dân
xã,
phường,
thị
trấn
lập
theo
khu
vực
bỏ
phiếu;
đối
với
những
nơi
không
có
đơn
vị
hành
chính
xã,
phường,
thị
trấn
thì
Ủy
ban
nhân
dân
huyện,
quận,
thị
xã,
thành
phố
thuộc
tỉnh
lập
danh
sách
cử
tri
theo
từng
khu
vực
bỏ
phiếu.
-
Cử
tri
là
người
đang
bị
giam
giữ,
người
đang
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
được
ghi
tên
vào
danh
sách
cử
tri
để
bầu
đại
biểu
Quốc
hội
và
đại
biểu
Hội
đồng
nhân
dân
cấp
tỉnh
(1
cấp)
nơi
người
đó
đang
bị
giam
giữ,
đang
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
(khoản
1
Điều
31
Luật
Bầu
cử);
Với
tình
trạng
đang
bị
giam
giữ,
bị
cách
ly
với
đời
sống
xã
hội,
bị
hạn
chế
quyền
đi
lại,
tiếp
xúc
với
xã
hội
bên
ngoài
thì
những
người
này
không
có
điều
kiện
thực
tế
để
thực
hiện
việc
cung
cấp
thông
tin
về
nhân
thân
cho
chính
quyền
địa
phương
để
lập
danh
sách
cử
tri;
mặt
khác
chính
quyền
địa
phương
cũng
không
có
thông
tin
và
điều
kiện
tiếp
xúc
trực
tiếp
với
người
đang
bị
giam
giữ,
đang
chấp
hành
biện
pháp
tư
pháp
để
thu
thập
thông
tin
về
nhân
thân
đối
với
họ;
việc
tìm
hiểu
thông
tin
đều
phải
thông
qua
các
cơ
sở
giam
giữ,
cơ
sở
quản
lý
người
đang
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc,
vì
vậy
để
có
được
danh
sách
chính
xác
phải
thông
qua
việc
phối
hợp
giữa
các
cơ
sở
giam
giữ,
cơ
sở
quản
lý
người
đang
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
với
chính
quyền
địa
phương
nhằm
bảo
đảm
việc
lập
danh
sách
cử
tri
theo
quy
định.
Thứ
ba:
Về
niêm
yết
danh
sách
cử
tri:
Điều
32
Luật
Bầu
cử
quy
định:
Chậm
nhất
là
40
ngày
trước
ngày
bầu
cử,
cơ
quan
lập
danh
sách
cử
tri
niêm
yết
danh
sách
cử
tri
tại
trụ
sở
Ủy
ban
nhân
dân
cấp
xã
và
tại
những
địa
điểm
công
cộng
của
khu
vực
bỏ
phiếu,
đồng
thời
thông
báo
rộng
rãi
danh
sách
cử
tri
và
việc
niêm
yết
để
nhân
dân
kiểm
tra.
Tuy
nhiên
người
bị
giam
giữ,
người
đang
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
không
thể
thực
hiện
được
việc
đến
những
nơi
niêm
yết
danh
sách
cử
tri,
do
đó
họ
có
thể
không
kiểm
tra
được
danh
sách
cử
tri
đã
có
tên
mình
hay
chưa
?
vì
thế
quyền
khiếu
nại
hoặc
quyền
khởi
kiện
về
danh
sách
cử
tri
của
những
người
này
khó
thực
hiện
được.
Thứ
tư:
Khiếu
nại
về
danh
sách
cử
tri
(Điều
33
Luật
Bầu
cử):
Khi
kiểm
tra
danh
sách
cử
tri,
nếu
phát
hiện
có
sai
sót
thì
trong
thời
hạn
30
ngày
kể
từ
ngày
niêm
yết,
công
dân
có
quyền
khiếu
nại
với
cơ
quan
lập
danh,
sách
cử
tri.
Cơ
quan
lập
danh
sách
cử
tri
phải
ghi
vào
sổ
những
khiếu
nại
đó.
Trong
thời
hạn
05
ngày
kể
từ
ngày
nhận
được
khiếu
nại,
cơ
quan
lập
danh
sách
cử
tri
phải
giải
quyết
và
thông
báo
cho
người
khiếu
nại
biết
kết
quả
giải
quyết.
Trường
hợp
người
khiếu
nại
không
đồng
ý
về
kết
quả
giải
quyết
khiếu
nại
hoặc
hết
thời
hạn
giải
quyết
mà
khiếu
nại
không
được
giải
quyết
thì
có
quyền
khởi
kiện
tại
Tòa
án
nhân
dân
theo
quy
định
của
pháp
luật
về
tố
tụng
hành
chính.
Hiện
nay,
pháp
luật
chưa
có
quy
định,
hướng
dẫn
cụ
thể
để
người
bị
giam
giữ,
đang
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
thực
hiện
được
quyền
khởi
kiện
về
danh
sách
cử
tri
trước
Tòa
án
theo
thủ
tục
hành
chính
như
thế
nào,
bởi
vì:
Điều
49
Luật
Tố
tụng
hành
chính
năm
2010
quy
định
về
quyền,
nghĩa
vụ
của
đương
sự:
Cung
cấp
tài
liệu,
chứng
cứ
để
chứng
minh
và
bảo
vệ
quyền
và
lợi
ích
hợp
pháp
của
mình.
Được
biết,
đọc,
ghi
chép,
sao
chụp
và
xem
các
tài
liệu,
chứng
cứ
do
đương
sự
khác
cung
cấp
hoặc
do
Toà
án
thu
thập.
Yêu
cầu
cá
nhân,
cơ
quan,
tổ
chức
đang
lưu
giữ,
quản
lý
chứng
cứ
cung
cấp
chứng
cứ
đó
cho
mình
để
giao
nộp
cho
Toà
án.
Đề
nghị
Toà
án
xác
minh,
thu
thập
chứng
cứ
của
vụ
án
mà
tự
mình
không
thể
thực
hiện
được;
đề
nghị
Toà
án
triệu
tập
người
làm
chứng,
trưng
cầu
giám
định,
định
giá
tài
sản,
thẩm
định
giá
tài
sản.
Yêu
cầu
Toà
án
áp
dụng,
thay
đổi,
hủy
bỏ
biện
pháp
khẩn
cấp
tạm
thời.
Tham
gia
phiên
toà.
Đề
nghị
Toà
án
tạm
đình
chỉ
giải
quyết
vụ
án.
Ủy
quyền
bằng
văn
bản
cho
luật
sư
hoặc
người
khác
đại
diện
cho
mình
tham
gia
tố
tụng.
Yêu
cầu
thay
đổi
người
tiến
hành
tố
tụng,
người
tham
gia
tố
tụng.
Đề
nghị
Toà
án
đưa
người
có
quyền
lợi,
nghĩa
vụ
liên
quan
tham
gia
tố
tụng.
Đối
thoại
trong
quá
trình
Toà
án
giải
quyết
vụ
án.
Nhận
thông
báo
hợp
lệ
để
thực
hiện
các
quyền,
nghĩa
vụ
của
mình.
Tự
bảo
vệ
hoặc
nhờ
người
khác
bảo
vệ
quyền
và
lợi
ích
hợp
pháp
cho
mình.
Tranh
luận
tại
phiên
toà.
Kháng
cáo,
khiếu
nại
bản
án,
quyết
định
của
Toà
án.
Đề
nghị
người
có
thẩm
quyền
kháng
nghị
theo
thủ
tục
giám
đốc
thẩm,
tái
thẩm
bản
án,
quyết
định
của
Toà
án
đã
có
hiệu
lực
pháp
luật.
Được
cấp
trích
lục
bản
án,
bản
án,
quyết
định
của
Toà
án.
Cung
cấp
đầy
đủ,
kịp
thời
các
tài
liệu,
chứng
cứ
có
liên
quan
theo
yêu
cầu
của
Toà
án.
Phải
có
mặt
theo
giấy
triệu
tập
của
Toà
án
và
chấp
hành
các
quyết
định
của
Toà
án
trong
thời
gian
giải
quyết
vụ
án.
Tôn
trọng
Toà
án,
chấp
hành
nghiêm
chỉnh
nội
quy
phiên
toà.
Nộp
tiền
tạm
ứng
án
phí,
tiền
tạm
ứng
lệ
phí,
án
phí,
lệ
phí
theo
quy
định
của
pháp
luật.
Chấp
hành
nghiêm
chỉnh
bản
án,
quyết
định
của
Toà
án
đã
có
hiệu
lực
pháp
luật.
Các
quyền,
nghĩa
vụ
khác
theo
quy
định
của
pháp
luật.
Theo
quy
định
tại
Chương
XI
về
thủ
tục
giải
quyết
khiếu
kiện
về
danh
sách
cử
tri
bầu
cử
đại
biểu
Quốc
hội,
danh
sách
cử
tri
bầu
cử
đại
biểu
Hội
đồng
nhân
dân
thì
thời
hạn
xem
xét
thụ
lý
và
đưa
vụ
án
kiện
về
danh
sách
cử
tri
ra
xét
xử
trong
vòng
4
ngày
(Điều
69
Luật
Bầu
cử),
do
đó
việc
người
có
đơn
khởi
kiện
đang
bị
giam
giữ
hoặc
đang
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
không
thể
có
đủ
thời
gian
tự
mình
làm
việc
với
Tòa
án
để
giải
quyết
vụ
án
hành
chính
theo
quy
định
đã
nêu
ở
trên.
Qua
thực
tiễn
công
tác
kiểm
sát,
để
bảo
đảm
thực
hiện
quyền
bầu
cử
đại
biểu
Quốc
hội
khóa
XIV
và
đại
biểu
Hội
đồng
nhân
dân
các
cấp
nhiệm
kỳ
2016
-2021
của
người
bị
giam
giữ,
người
đang
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc,
chúng
tôi
thấy
cần
tập
trung
thực
hiện
tốt
một
số
nội
dung
cơ
bản
sau:
Một
là:
Viện
kiểm
sát
phối
hợp
chặt
chẽ
với
Nhà
tạm
giữ,
Trại
tạm
giam,
cơ
sở
quản
lý
người
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
rà
soát,
quản
lý
chặt
chẽ
số
người
đang
bị
giam
giữ,
số
người
đang
giáo
dục
và
cai
nghiện
bắt
buộc
cũng
như
thời
hạn
thực
hiện
các
biện
pháp
đó
để
phân
loại
cùng
với
chính
quyền
địa
phương
nơi
đóng
quân
lập
danh
sách
cử
tri
theo
quy
định;
theo
dõi
các
trường
hợp
thay
đổi,
bổ
sung
danh
sách
cử
tri;
Tăng
cường
công
tác
tuyên
truyền
Luật
Bầu
cử,
giải
quyết
ngay
những
vấn
đề
có
liên
quan
đến
quyền
và
nghĩa
vụ
của
cử
tri
là
người
đang
bị
giam
giữ,
người
đang
bị
giáo
dục
và
cai
nghiện
bắt
buộc.
Hai
là:
Phối
hợp
với
chính
quyền
địa
phương
để
niêm
yết
danh
sách
đại
biểu
ứng
cử,
danh
sách
cử
tri
tại
nơi
quản
lý,
nơi
giam
giữ;
đồng
thời
thường
xuyên
tuyên
truyền,
đọc
nội
dung
danh
sách
bầu
cử,
danh
sách
cử
tri
trên
phương
tiện
loa
phóng
thanh
tại
đơn
vị.
Cơ
sở
giam
giữ,
cơ
sở
quản
lý
người
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
cần
chủ
động
giới
thiệu
cán
bộ
đơn
vị
mình
đang
cư
trú
ở
khu
vực
bầu
cử
gần
đó
(nơi
đóng
quân)
tham
gia
thành
viên
Tổ
bầu
cử
ở
địa
phương
nhằm
bảo
đảm
thuận
lợi
cho
các
cử
tri
“đặc
biệt”
này
thực
hiện
việc
bỏ
phiếu.
Do
điều
kiện
bị
hạn
chế
quyền
tự
do
đi
lại,
người
bị
giam
giữ,
người
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
không
thể
trực
tiếp
đến
điểm
bầu
cử
để
bỏ
phiếu
bầu
theo
quy
định,
do
đó
Tổ
bầu
cử
phải
trực
tiếp
đem
theo
phiếu
bầu
và
hòm
phiếu
phụ
đến
tận
buồng
giam
giữ,
nơi
quản
lý
để
những
cử
tri
này
trực
tiếp
viết
phiếu
bầu
cử
và
bỏ
phiếu
bầu
vào
hòm
phiếu.
Ba
là:
Quán
triệt,
nắm
vững
quy
định
của
Luật
Bầu
cử
khi
có
sự
thay
đổi
danh
sách
cử
tri,
thuộc
một
số
trường
hợp
sau:
-
Người
đã
có
tên
trong
danh
sách
cử
tri
ở
nơi
cư
trú,
tạm
trú
nhưng
đến
trước
thời
điểm
bắt
đầu
bỏ
phiếu
24
giờ,
mà
bị
bắt
tạm
giữ,
tạm
giam
hoặc
phải
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
thì
bị
xóa
tên
trong
danh
sách
cử
tri
đã
lập
ở
nơi
cư
trú,
tạm
trú
và
được
bổ
sung
tên
vào
danh
sách
cử
tri
ở
nơi
có
trại
tạm
giam,
nhà
tạm
giữ,
nơi
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
để
thực
hiện
quyền
bầu
cử
đại
biểu
Quốc
hội,
đại
biểu
Hội
đồng
nhân
dân
cấp
tỉnh
theo
khoản
2
Điều
30
Luật
bầu
cử:
Trong
trường
hợp
này
cử
tri
có
tên
trong
danh
sách
cử
tri
đã
lập
ở
cơ
sở
có
quyền
bầu
cử
đại
biểu
Quốc
hội
và
Hồi
đồng
nhân
dân
3
cấp
(tỉnh,
huyện,
xã)
nhưng
khi
thay
đổi,
được
bổ
sung
vào
danh
sách
cử
tri
nơi
có
trại
tạm
giam,
nhà
tạm
giữ,
nơi
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
thì
chỉ
được
bỏ
phiếu
bầu
cử
đại
biểu
Quốc
hội
và
bầu
cử
Hội
đồng
nhân
dân
cấp
tỉnh
(1
cấp).
-
Cử
tri
là
người
đang
bị
giam
giữ,
đang
phải
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
và
đã
có
tên
trong
danh
sách
cử
tri
nơi
có
trại
tạm
giam,
nhà
tạm
giữ,
nơi
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
nhưng
đến
trước
thời
điểm
bắt
đầu
bỏ
phiếu
24
giờ,
mà
được
trả
tự
do
hoặc
được
thay
đổi
biện
pháp
ngăn
chặn
khác
hoặc
thời
hạn
giam
giữ
đã
hết
hoặc
đã
hết
thời
gian
giáo
dục
bắt
buộc,
cai
nghiện
bắt
buộc
thì
được
xóa
tên
trong
danh
sách
cử
tri
ở
nơi
có
trại
tạm
giam,
cơ
sở
giáo
dục
bắt
buộc,
cơ
sở
cai
nghiện
bắt
buộc
và
được
bổ
sung
vào
danh
sách
cử
tri
nơi
đến
để
thực
hiện
quyền
bầu
cử
theo
khoản
4
Điều
30
Luật
bầu
cử:
Trường
hợp
họ
trở
về
nơi
đăng
ký
tạm
trú
thì
được
bổ
sung
vào
danh
sách
cử
tri
để
bầu
cử
đại
biểu
Quốc
hội
và
bầu
cử
đại
biểu
Hội
đồng
nhân
dân
2
cấp
(cấp
tỉnh,
cấp
huyện);
Trường
hợp
họ
trở
về
nơi
đăng
ký
thường
trú
thì
được
bổ
sung
vào
danh
sách
cử
tri
để
bầu
cử
đại
biểu
Quốc
hội
và
bầu
cử
đại
biểu
Hội
đồng
nhân
dân
3
cấp
(cấp
tỉnh,
cấp
huyện,
cấp
xã);
Bốn
là:
Khi
phát
hiện
danh
sách
cử
tri
có
sai
sót
(không
có
tên
trong
danh
sách
cử
tri,
thông
tin
nhân
thân
có
sai
sót
họ
tên,
tuổi
…)
thì
trong
thời
hạn
30
ngày,
kể
từ
ngày
niêm
yết,
người
đang
bị
giam
giữ,
đang
phải
chấp
hành
biện
pháp
bắt
buộc
có
quyền
khiếu
nại
với
cơ
quan
lập
danh
sách
cử
tri.
Cơ
quan
lập
danh
sách
cử
tri
phải
ghi
vào
sổ
những
khiếu
nại
đó.
Trong
thời
hạn
05
ngày,
kể
từ
ngày
nhận
được
khiếu
nại,
cơ
quan
lập
danh
sách
cử
tri
phải
giải
quyết
và
thông
báo
cho
người
khiếu
nại
biết
kết
quả
giải
quyết.
Thủ
tục
khiếu
nại
được
thông
qua
các
cơ
sở
giam
giữ,
cơ
sở
quản
lý
bắt
buộc.
-
Trường
hợp
người
khiếu
nại
không
đồng
ý
về
kết
quả
giải
quyết
khiếu
nại
hoặc
hết
thời
hạn
giải
quyết
mà
khiếu
nại
không
được
giải
quyết
thì
có
quyền
khởi
kiện
tại
Tòa
án
nhân
dân
cấp
huyện
nơi
cơ
quan
lập
danh
sách
cử
tri.
Thẩm
quyền
thụ
lý
vụ
án
quy
định
tại
khoản
3
Điều
29
Luật
tố
tụng
hành
chính
số
64/2010/QH12
ngày
24/11/2010
(sau
đây
gọi
tắt
là
Luật
TTHC).
-
Thời
hiệu
khởi
kiện
được
tính
từ
ngày
nhận
được
thông
báo
kết
quả
giải
quyết
khiếu
nại
của
cơ
quan
lập
danh
sách
cử
tri
hoặc
kết
thúc
thời
hạn
giải
quyết
khiếu
nại
mà
không
nhận
được
thông
báo
kết
quả
giải
quyết
khiếu
nại
của
cơ
quan
lập
danh
sách
cử
tri
đến
trước
ngày
bầu
cử
05
ngày,
quá
thời
hạn
trên
cử
tri
không
còn
quyền
khởi
kiện,
theo
quy
định
tại
điểm
c,
khoản
1
Điều
104
Luật
TTHC.
Năm
là:
Thời
hạn
xem
xét
thụ
lý
và
giải
quyết
vụ
án
hành
chính
được
thực
hiện
như
sau:
Ngay
sau
khi
nhận
được
đơn
khởi
kiện,
Chánh
án
Tòa
án
phân
công
một
Thẩm
phán
thụ
lý
ngay
vụ
án
(Điều
168
Luật
TTHC).
Trong
thời
hạn
02
ngày,
kể
từ
ngày
thụ
lý
vụ
án,
Thẩm
phán
được
phân
công
thụ
lý
vụ
án
phải
ra
quyết
định
đưa
vụ
án
ra
xét
xử
hoặc
đình
chỉ
vụ
án
và
trả
lại
đơn
kiện;
trong
thời
hạn
02
ngày,
kể
từ
ngày
ra
quyết
định
đưa
vụ
án
ra
xét
xử,
Tòa
án
phải
mở
phiên
toà
xét
xử
(Điều
169
Luật
TTHC).
Viện
kiểm
sát
tham
gia
phiên
tòa
(Điều
170
Luật
TTHC).
Bản
án,
quyết
định
đình
chỉ
vụ
án
giải
quyết
khiếu
kiện
về
danh
sách
cử
tri
có
hiệu
lực
thi
hành
ngay,
đương
sự
không
có
quyền
kháng
cáo,
Viện
kiểm
sát
không
có
quyền
kháng
nghị.
Tòa
án
phải
gửi
ngay
bản
án,
quyết
định
đình
chỉ
vụ
án
cho
đương
sự
và
Viện
kiểm
sát
cùng
cấp
(Điều
172
Luật
TTHC).
Để
góp
phần
vào
thành
công
của
cuộc
bầu
cử,
thực
hiện
thắng
lợi
Nghị
quyết
Đại
hội
Đại
biểu
toàn
quốc
lần
thứ
XI
của
Đảng,
xây
dựng,
củng
cố
và
hoàn
thiện
hệ
thống
pháp
luật
trong
Nhà
nước
pháp
quyền
xã
hội
chủ
nghĩa
Việt
Nam;
thực
hiện
tốt
chức
năng
kiểm
sát
trong
công
tác
góp
phần
thực
hiện
tốt
Luật
Bầu
cử,
thực
hiện
nhiệm
vụ
chính
trị
của
Ngành
Kiểm
sát
và
của
địa
phương,
tôi
xin
nêu
lên
một
số
vấn
đề
cơ
bản
có
liên
quan
đến
công
tác
nghiệp
vụ
kiểm
sát
về
tạm
giữ,
tạm
giam
và
thi
hành
án
hình
sự
để
cùng
nghiên
cứu,
tham
khảo;
rất
mong
được
bạn
đọc
quan
tâm
trao
đổi,
thảo
luận
và
đóng
góp
ý
kiến
xây
dựng.
Lưu
Tiến
Độ