Trong
những
năm
gần
đây,
việc
thi
hành
án
dân
sự
tại
tỉnh
Tuyên
Quang,
số
việc
và
tiền
phải
thi
hành
án
dân
sự
còn
tồn
đọng
nhiều,
hằng
năm
số
việc
và
số
tiền
phải
thi
hành
án
dân
sự
ngày
càng
tăng,
có
nhiều
nguyên
nhân
dẫn
đến
việc
chưa
thi
hành
được,
trong
đó
có
nguyên
nhân
pháp
luật
chưa
đồng
bộ
dẫn
đến
có
vụ
việc
chưa
được
thi
hành
dứt
điểm.
Thông
qua
công
tác
kiểm
sát
thi
hành
án
dân
sự
thấy
quá
trình
thực
hiện
còn
có
khó
khăn
vướng
mắc,
xin
nêu
cụ
thể
có
vụ
việc
Cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự
kê
biên
tài
sản
là
quyền
sử
dụng
đất
gắn
liền
với
tài
sản
trên
đất
theo
đúng
quy
định
của
Luật
Thi
hành
án
dân
sự
nhưng
sau
khi
kê
biên,
Cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự
chuyển
hồ
sơ
đến
Trung
tâm
bán
đấu
giá
tài
sản
thì
không
thực
hiện
được,
nguyên
nhân
do
Luật
Thi
hành
án
dân
sự,
Luật
Đất
đai
và
Luật
Công
chứng
còn
có
điểm
chưa
thống
nhất,
xin
nêu
cụ
thể
trường
hợp
sau
để
cùng
trao
đổi:
Tại
khoản
2,
Điều
110
Luật
Thi
hành
án
dân
sự
quy
định
về
việc
kê
biên
quyền
sử
dụng
đất
như
sau:
“Quyền
sử
dụng
đất
được
kê
biên,
bán
đấu
giá
để
thi
hành
án
…2.
Người
phải
thi
hành
án
chưa
được
cấp
giấy
chứng
nhận
quyền
sử
dụng
đất
mà
thuộc
trường
hợp
được
cấp
giấy
chứng
nhận
quyền
sử
dụng
đất
theo
quy
định
của
pháp
luật
về
đất
đai
hoặc
thuộc
diện
quy
hoạch
phải
thu
hồi
đất,
nhưng
chưa
có
quyết
định
thu
hồi
đất
thì
vẫn
được
kê
biên,
xử
lý
quyền
sử
dụng
đất
đó”.
Tại
khoản
4,
Điều
106
luật
thi
hành
án
dân
sự
quy
định:
“Trường
hợp
tài
sản
là
quyền
sử
dụng
đất,
nhà
ở
và
tài
sản
khác
gắn
liền
với
đất
mà
không
có
hoặc
không
thu
hồi
được
Giấy
chứng
nhận
quyền
sử
dụng
đất,
quyền
sở
hữu
nhà
ở
và
tài
sản
khác
gắn
liền
với
đất
thì
cơ
quan
có
thẩm
quyền
có
trách
nhiệm
cấp
Giấy
chứng
nhận
theo
quy
định
của
Chính
phủ”.
Tại
điểm
a
khoản
3 Điều
167
Luật
Đất
đai
năm
2013 quy
định:
“3.
Việc
công
chứng,
chứng
thực
hợp
đồng,
văn
bản
thực
hiện
các
quyền
của
người
sử
dụng
đất
được
thực
hiện
như
sau:
a)
Hợp
đồng
chuyển
nhượng,
tặng
cho,
thế
chấp,
góp
vốn
bằng
quyền
sử
dụng
đất,
quyền
sử
dụng
đất
và
tài
sản
gắn
liền
với
đất
phải
được
công
chứng
hoặc
chứng
thực,
trừ
trường
hợp
kinh
doanh
bất
động
sản
quy
định
tại
điểm
b
khoản
này”.
Theo
quy
định
nêu
trên,
Cơ
quan
Thi
hành
án
dân
sự
được
quyền
kê
biên
quyền
sử
dụng
đất
đối
với
người
phải
thi
hành
án
chưa
được
cấp
Giấy
CNQSDĐ nhưng
thuộc
trường
hợp
được
cấp
Giấy
CNQSDĐ
theo
quy
định
của
pháp
luật
về
đất
đai
như
hộ
gia
đình,
cá
nhân
đang
sử
dụng
đất
ổn
định
mà
có
một
trong
những
loại
giấy
tờ:
Giấy
tờ
hợp
pháp
về
thừa
kế,
tặng
cho
quyền
sử
dụng
đất
hoặc
tài
sản
gắn
liền
với
đất;
Giấy
tờ
chuyển
nhượng
quyền
sử
dụng
đất,
mua
bán
nhà
ở
gắn
liền
với
đất
ở
trước
ngày
15/10/1993
được
Ủy
ban
nhân
dân
cấp
xã
xác
nhận
là
đã
sử
dụng
trước
ngày
15/10/1993;
Giấy
tờ
về
quyền
sử
dụng
đất
do
cơ
quan
có
thẩm
quyền
thuộc
chế
độ
cũ
cấp
cho
người
sử
dụng
đất;
các
loại
giấy
tờ
khác
được
xác
lập
trước
ngày
15/10/1993
theo
quy
định
của
Chính
phủ...
(Điều
100,
101,
102
Luật
Đất
đai
năm
2013).
Tuy
nhiên,
sau
khi
kê
biên
thì
lại
không
thể
bán
đấu
giá
để
thi
hành
án
được
do
tài
sản
bán
đấu
giá
là
bất
động
sản
phải
làm
thủ
tục
công
chứng;
nếu
muốn
công
chứng
để
công
nhận
việc
mua
bán
tài
sản
bán
đấu
giá
là
một
giao
dịch
dân
sự
hợp
pháp
thì
tài
sản
là
quyền
sử
dụng
đất
phải
có
giấy
chứng
nhận
quyền
sử
dụng
đất.
Dẫn
đến
người
mua
tài
sản
đấu
giá
không
công
chứng
được
hợp
đồng
mua
tài
sản
nên
không
làm
thủ
tục
cấp
giấy
chứng
nhận
quyền
sử
dụng
đất
được,
mà
muốn
công
chứng
được
thì
lại
phải
có
giấy
chứng
nhận
quyền
sử
dụng
đất.
Đối
với
trường
hợp
người
phải
thi
hành
án
có
đăng
ký
kê
khai
trong
sổ
mục
kê,
sổ
địa
chính
nhưng
chưa
làm
thủ
tục
xin
cấp
giấy
chứng
nhận
quyền
sử
dụng
đất,
thực
tế
vẫn
đang
quản
lý,
sử
dụng
tài
sản
là
quyền
sử
dụng
đất,
do
vậy
Chấp
hành
viên
không
kê
biên,
xử
lý
tài
sản
để
thi
hành
án
được,
nếu
kê
biên
thì
không
bán
đấu
giá
được
vì
chưa
có
Giấy
chứng
nhận
quyền
sử
dụng
đất.
Dẫn
đến
hồ
sơ
vụ
việc
phải
chờ
khi
nào
người
phải
thi
hành
án
làm
thủ
tục
xin
cấp
và
được
cấp
giấy
chứng
nhận
quyền
sử
dụng
đất
mới
xử
lý
được
hồ
sơ
vụ
việc
theo
quy
định.
Nếu
người
phải
thi
hành
án
không
đến
làm
thủ
tục
xin
cấp
GCNQSDĐ
thì
hồ
sơ
thi
hành
án
sẽ
tồn
tại
qua
nhiều
năm
không
kết
thúc
được
vụ
việc.
Chúng
tôi
xin
nêu
ra
trường
hợp
cụ
thể
sau:
Ngày
14/3/2016,
Chi
cục
THADS
huyện
Yên
Sơn,
tỉnh
Tuyên
Quang
ra
Quyết
định
thi
hành
án
số
303
và
304
về
việc
thi
hành
Quyết
định
số
68/2015/QĐDS-ST
ngày
24/12/2015
và
Quyết
định
số
04/2016/QĐDST-DS
ngày
19/01/2016
của
Toà
án
nhân
dân
huyện
huyện
Yên
Sơn,
tỉnh
Tuyên
Quang
đối
với
Nguyễn
Thị
Hồng
Th
và
Nguyễn
Văn
T
(là
hai
vợ
chồng)
cùng
địa
chỉ
thôn
Sơn
Hạ,
xã
Xuân
Vân,
huyện
Yên
Sơn,
tỉnh
Tuyên
Quang.
Ngày
04/11/2016,
Chi
cục
THADS
huyện
Yên
Sơn,
tỉnh
Tuyên
Quang
ra
Quyết
định
cưỡng
chế
kê
biên
tài
sản
số
02/QĐ-CCTHADS
về
việc
cưỡng
chế
kê
biên
tài
sản
đối
với
Nguyễn
Thị
Hồng
Th
và
Nguyễn
Văn
T,
nội
dung
Quyết
định:
“Cưỡng
chế
kê
biên
tài
sản
là
quyền
sử
dụng
đất
và
tài
sản
gắn
liền
trên
đất
của
bà
Th
và
ông
T”.
Ngày
30/11/2018,
Chi
cục
thi
hành
án
dân
sự
huyện
Yên
Sơn,
tỉnh
Tuyên
Quang
tiến
hành
kê
biên
tài
sản
của
Nguyễn
Thị
Hồng
Th
và
Nguyễn
Văn
T,
gồm
một
(01)
nhà
xây
cấp
IV
được
xây
trên
diện
tích
đất
250 m² tại
thửa
số
16,
tờ
bản
đồ
số
3,
(bản
đồ
cấp
giấy
CNQSDĐ),
tổng
diện
tích
thửa
đất
470,9 m²,
trong
đó
đất
ở
là
200 m²,
đất
trồng
cây
lâu
năm
là
270,9 m².
Nguồn
gốc
đất
do
bà
Th
và
ông
T
nhận
chuyển
nhượng
của
ông
Bùi
Văn
D
sử
dụng
ổn
định
từ
năm
1990
đến
nay,
đất
không
có
tranh
chấp,
đủ
điều
kiện
để
được
cấp
giấy
chứng
nhận
quyền
sử
dụng
đất.
Tài
sản
trên
đất
gồm
01
nhà
xây
cấp
IV,
mái
bằng,
nền
lát
gạch
hoa
và
các
công
trình
phụ
trợ,
cây
cối
trên
đất.
Sau
khi
kê
biên,
Chi
cục
THADS
huyện
Yên
Sơn
chuyển
toàn
bộ
hồ
sơ
kê
biên
tài
sản
trên
đến
Trung
tâm
Dịch
vụ
đấu
giá
tài
sản
tỉnh
Tuyên
Quang
để
bán
theo
quy
định
nhưng
Trung
tâm
từ
chối
bán
đấu
giá
tài
sản
trên
(nhà
ở
gắn
liền
quyền
sử
dụng
đất)
với
lý
do:
Phòng
công
chứng
số
1,
tỉnh
Tuyên
Quang
trả
lại
hồ
sơ
bán
đấu
giá
vì:
“căn
cứ
điểm
d,
khoản
1,
Điều
40
Luật
Công
chứng
năm
2014
quy
định
về
hồ
sơ
yêu
cầu
công
chứng
gồm
bản
sao
giấy
chứng
nhận
quyền
sở
hữu,
quyền
sử
dụng
hoặc
bản
sao
giấy
tờ
thay
thế
được
pháp
luật
quy
định
đối
với
tài
sản
mà
pháp
luật
quy
định
phải
đăng
ký
quyền
sở
hữu,
quyền
sử
dụng
trong
trường
hợp
hợp
đồng
giao
dịch
liên
quan
đến
tài
sản
đó”.
Đến
nay,
quyền
sử
dụng
đất
của
bà
Th
và
ông
T
đã
được
Cơ
quan
thi
hành
án
dân
sự
huyện
Yên
Sơn,
tỉnh
Tuyên
Quang
kê
biên
nhưng
không
xử
lý
được,
vụ
việc
trên
không
được
giải
quyết
dứt
điểm.
Từ
nội
dung
trên,
đề
nghị
với
các
ngành
Trung
ương
sớm
có
sửa
đổi,
bổ
sung
các
quy
định
Luật
thi
hành
án
dân
sự,
Luật
đất
đai
và
Luật
công
chứng
theo
hướng
thống
nhất
các
quy
định
về
việc
kê
biên,
bán
đấu
giá
tài
sản
đã
kê
biên
và
việc
công
chứng
hồ
sơ
tài
sản
đã
kê
biên
là
quyền
sử
dụng
đất
gắn
liền
với
vật
kiến
trúc
nhằm
tháo
gỡ
khó
khăn,
giải
quyết
dứt
điểm
vụ
việc
tồn
đọng
chưa
có
hướng
giải
quyết.
Tạ
Văn
Thiển
-
P8
VKS
tỉnh
Tuyên
Quang