Trong
việc
xử
lý
đối
tượng
có
hành
vi
cố
ý
gây
thương
tích
hiện
nay,
các
cơ
quan
tiến
hành
tố
tụng
còn
nhiều
vướng
mắc,
bất
cập.
Đặc
biệt,
do
phụ
thuộc
vào
ý
chí
của
người
bị
hại
trong
việc
chấp
hành
quyết
định
trưng
cầu
giám
định
của
Cơ
quan
điều
tra
để
xác
định
tỷ
lệ
phần
trăm
(%)
tổn
thương
cơ
thể
của
người
bị
hại
làm
cơ
sở
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm;
đồng
thời
cũng
làm
căn
cứ
để
xác
định
trong
trường
hợp
nào
thì
khởi
tố
vụ
án
hình
sự
theo
yêu
cầu
của
người
bị
hại
quy
định
tại
khoản
1
Điều
155
Bộ
luật
Tố
tụng
hình
sự
năm
2015
(BLTTHS),
hay
thuộc
trường
hợp
việc
khởi
tố
vụ
án
không
theo
yêu
cầu
bị
hại,
để
ra
quyết
định
khởi
tố
hoặc
không
khởi
tố
vụ
án
hình
sự
về
tội
Cố
ý
gây
thương
tích
theo
Điều
134
Bộ
luật
Hình
sự
(BLHS).
Theo
quy
định
tại
khoản
4
Điều
206
BLTTHS:
Các
trường
hợp
phải
trưng
cầu
giám
định:
“Tính
chất
thương
tích,
mức
độ
tổn
hại
sức
khỏe
hoặc
khả
năng
lao
động”.
Như
vậy,
trong
quá
trình
thụ
lý
giải
quyết
nguồn
tin
về
tội
phạm
xâm
phạm
đến
sức
khỏe
của
người
khác,
Cơ
quan
điều
tra
đều
phải
ban
hành
quyết
định
trưng
cầu
giám
định
để
xác
định
tổn
hại
%
sức
khỏe
của
người
bị
hại
mà
không
phụ
thuộc
vào
đơn
đề
nghị
của
bị
hại.
Thực
tế
cho
thấy,
nhiều
nguồn
tin
về
tội
phạm
cố
ý
gây
thương
tích
sau
khi
Cơ
quan
điều
tra
ban
hành
quyết
định
trưng
cầu
giám
định
để
xác
định
tổn
hại
%
sức
khỏe
của
người
bị
hại,
nhưng
người
bị
hại
và
đối
tượng
gây
thương
tích
đã
tự
nguyện
thỏa
thuận
bồi
thường
xong
về
dân
sự,
người
bị
hại
đã
tự
nguyện
(không
thuộc
trường
hợp
trái
với
ý
muốn
do
bị
ép
buộc,
cưỡng
bức)
rút
đơn
yêu
cầu
không
khởi
tố
vụ
án
và
từ
chối
việc
giám
định
tổn
hại
%
sức
khỏe.
Do
người
bị
hại
từ
chối
việc
giám
định,
Cơ
quan
điều
tra
đã
ban
hành
quyết
định
dẫn
giải
người
bị
hại
theo
đúng
quy
định
tại
điểm
b
khoản
2
Điều
127
BLTTHS
Quy
định
dẫn
giải
“Người
bị
hại
trong
trường
hợp
họ
từ
chối
việc
giám
định
theo
quyết
định
trưng
cầu
của
cơ
quan
có
thẩm
quyền
tiến
hành
tố
tụng
mà
không
có
lý
do
bất
khả
kháng
hoặc
không
do
trở
ngại
khách
quan”.
Theo
quy
định
tại
điểm
a
khoản
1
Điều
14
Thông
tư
số
47
ngày
15/5/2020
của
Bộ
Công
an
quy
định
thực
hiện
nhiệm
vụ
bắt,
áp
giải,
dẫn
giải
của
lực
lượng
làm
nhiệm
vụ
hỗ
trợ
tư
pháp
trong
Công
an
nhân
dân:
“Người
bị
bắt,
áp
giải,
dẫn
giải
không
chấp
hành
lệnh,
quyết
định
bắt,
áp
giải,
dẫn
giải
có
hành
vi
chống
đối
thì
giải
thích
các
quy
định
của
pháp
luật
và
yêu
cầu
của
người
đó
phải
chấp
hành
lệnh,
quyết
định
bắt,
áp
giải,
dẫn
giải
và
các
quy
định
của
pháp
luật
có
liên
quan”.
Tuy
nhiên,
trong
quá
trình
thực
hiện
mặc
dù
lực
lượng
làm
nhiệm
vụ
hỗ
trợ
tư
pháp
đã
lập
biên
bản
và
giải
thích
các
quy
định
của
pháp
luật
và
yêu
cầu
người
đó
phải
chấp
hành
lệnh,
quyết
định
dẫn
giải
và
các
quy
định
của
pháp
luật
có
liên
quan,
nhưng
người
bị
hại
không
có
hành
vi
chống
đối,
chỉ
không
chấp
hành
quyết
định
dẫn
giải
và
tiếp
tục
từ
chối
giám
định.
Do
đó,
không
thể
thực
hiện
được
việc
dẫn
giải
đối
với
người
bị
hại
để
đưa
đi
giám
định.
Theo
quy
định
tại
điểm
b
khoản
1
Điều
14
Thông
tư
số
47
của
Bộ
Công
an
quy
định
người
bị
bắt,
áp
giải,
dẫn
giải
có
hành
vi
chống
đối
thì
thực
hiện
các
biện
pháp
không
chế,
vô
hiệu
hóa
hành
vi
chống
đối,
còn
hành
vi
không
chấp
hành
quyết
định
áp
giải
của
người
bị
hại,
hiện
nay
chưa
có
văn
bản
hướng
dẫn
cụ
thể
để
giải
quyết
những
khó
khăn,
vướng
mắc
này.
Điều
2
Thông
tư
số
22
ngày
28/8/2019
của
Bộ
Y
tế
quy
định
về
Nguyên
tắc
giám
định.
1.
Giám
định
xác
định
tỷ
lệ
%
tổn
thương
cơ
thể
phải
được
thực
hiện
trên
người
cần
giám
định,
trừ
trường
hợp
quy
định
tại
khoản
2
Điều
này.
2.
Giám
định
để
xác
định
tỷ
lệ
%
tổn
thương
cơ
thể
được
thực
hiện
trên
hồ
sơ
trong
trường
hợp
người
cần
giám
định
đã
chết
hoặc
bị
mất
tích
hoặc
các
trường
hợp
khác
theo
quy
định
của
pháp
luật.
Như
vậy,
theo
quy
định
trên
về
nguyên
tắc
giám
định
không
giám
định
trên
hồ
sơ
trong
trường
hợp
người
cần
giám
định
đang
sống.
Hiện
nay
Thông
tư
số
22
ngày
28/8/2019
của
Bộ
Y
tế
cũng
chưa
có
văn
bản
hướng
dẫn
cụ
thể
thế
nào
thuộc
“trường
hợp
khác
theo
quy
định
của
pháp
luật”.
Từ
những
khó
khăn,
vướng
mắc
nêu
trên
tác
giả
đề
xuất,
kiến
nghị:
1.
Bộ
Y
tế
cần
có
hướng
dẫn
cụ
thể
khoản
2
Điều
2
Thông
tư
số
22
thế
nào
thuộc
“trường
hợp
khác
theo
quy
định
của
pháp
luật”
và
có
thể
bổ
sung
về
nguyên
tắc
giám
định
trên
hồ
sơ
trong
trường
hợp
nếu
người
bị
hại
từ
chối
giám
định.
2.
Bộ
Công
an
cần
có
hướng
dẫn
cụ
thể
về
điểm
a
khoản
1
Điều
14
Thông
tư
số
47
việc
xử
lý
đối
với
người
bị
hại,
người
làm
chứng
nếu
không
chấp
hành
quyết
định
dẫn
giải.
3.
Liên
ngành
Trung
ương
cần
có
hướng
dẫn
cụ
thể
đối
với
các
trường
hợp
mà
bị
hại
từ
chối
giám
định
sức
khỏe
nhưng
đối
chiếu
với
Bảng
tỷ
lệ
%
tổn
thương
cơ
thể
theo
Thông
tư
số
22
ngày
28/8/2019
của
Bộ
Y
tế
quy
định
có
căn
cứ
xác
định
thuộc
trường
hợp
việc
khởi
tố
vụ
án
không
theo
yêu
cầu
bị
hại
có
ra
quyết
định
khởi
tố
vụ
án
hình
sự
về
tội
Cố
ý
gây
thương
tích
theo
Điều
134
BLHS
không.
CTA:
VKSND
huyện
Hàm
Yên
(Tuyên
Quang)
và
Cơ
quan
CSĐT
cùng
cấp
họp
bàn
giải
quyết
những
vướng
mắc
về
việc
dẫn
giải
người
bị
hại.
Cấn
Văn
Tuấn