Bộ
luật
Tố
tụng
dân
sự
năm
2015
(Bộ
luật
TTDS
2015) có
hiệu
lực
thi
hành
kể
từ
ngày
01/7/2016,
Bộ
luật
mang
tinh
thần
đổi
mới
theo
Hiến
pháp
2013,
thể
chế
hóa
các
chủ
trương,
đường
lối
của
Đảng
về
cải
cách
tư
pháp
nhằm
hoàn
thiện
các
thủ
tục
tố
tụng
tư
pháp,
bảo
đảm
tính
đồng
bộ,
dân
chủ,
công
khai,
minh
bạch,
tôn
trọng
và
bảo
vệ
quyền
con
người.
Tuy
nhiên,
khi
áp
dụng
một
số
điều
luật
cụ
thể
trong
thực
tiễn
còn
gặp
phải
khó
khăn,
vướng
mắc
nhưng
chưa
được
hướng
dẫn
thực
hiện,
dẫn
đến
việc
áp
dụng
còn
tuỳ
tiện
như:
Điều
308
BLTTDS
năm
2015
quy
định:
Thẩm
quyền
của
Hội
đồng
xét
xử
phúc
thẩm:
Hội
đồng
xét
xử
phúc
thẩm
có
quyền
sau
đây:
1.
Giữ
nguyên
bản
án
sơ
thẩm;
2.
Sửa
bản
án
sơ
thẩm;
3.
Huỷ
bản
án
sơ
thẩm,
huỷ
một
phần
bản
án
sơ
thẩm…
Khi
một
vụ
án
dân
sự
có
kháng
cáo,
quá
trình
xem
xét
giải
quyết
vụ
án,
không
có
căn
cứ
để
chấp
nhận
nội
dung
kháng
cáo
của
đương
sự,
nhưng
xét
thấy
quá
trình
thụ
lý
vụ
án,
nguyên
đơn
có
nộp
tạm
ứng
án
phí,
Tòa
án
cấp
sơ
thẩm
giải
quyết
tuyên
chấp
nhận
yêu
cầu
khởi
kiện
nhưng
không
tuyên
trả
lại
tiền
tạm
ứng
án
phí
cho
nguyên
đơn
hoặc
có
vụ
án
tuyên
nghĩa
vụ
chịu
án
phí
có
giá
ngạch
không
đúng
theo
quy
định
làm
ảnh
hưởng
đến
quyền
lợi
của
đương
sự,
dẫn
đến
cấp
phúc
thẩm
phải
xem
xét
sửa
bản
án
sơ
thẩm.
Trường
hợp
trên
thì
khi
áp
dụng
pháp
luật
sẽ
áp
dụng
cả
khoản
1
và
khoản
2
của
Điều
308
BLTTDS
hay
chỉ
áp
dụng
khoản
2
Điều
308
BLTTDS
mới
đảm
bảo
đúng
với
tinh
thẩn
của
Điều
luật.
Hiện
nay,
có
02
quan
điểm:
-
Quan
điểm
thứ
nhất
cho
rằng:
Cần
phải
áp
dụng
cả
khoản
1
và
khoản
2
của
Điều
308
BLTTDS
vì:
Kháng
cáo
của
đương
sự
không
được
chấp
nhận
nên
cần
áp
dụng
khoản
1
“Giữ
nguyên
bản
án
sơ
thẩm”
và
sửa
đối
với
phần
bản
án
có
vi
phạm
nên
áp
dụng
cả
khoản
2
Điều
308
BLTTDS
mới
đầy
đủ,
đảm
bảo
trong
việc
áp
dụng
pháp
luật.
-
Quan
điểm
thứ
hai
cho
rằng:
“Giữ
nguyên
bản
án
sơ
thẩm”
được
hiểu
khi
xét
thấy
các
quyết
định
của
bản
án
sơ
thẩm
có
căn
cứ
và
đúng
pháp
luật
thì
Tòa
án
cấp
phúc
thẩm
mới
giữ
nguyên
bản
án
sơ
thẩm.
Như
vậy
bản
án
sơ
thẩm
được
xem
xét
trên
góc
độ
toàn
diện,
tổng
thể
kể
cả
nội
dung
kháng
cáo
và
các
nội
dung
khác
liên
quan
nếu
không
có
vi
phạm
làm
ảnh
hưởng
đến
quyền
lợi
của
đương
sự,
khi
giải
quyết
tại
cấp
phúc
thẩm
không
làm
thay
đổi
bất
kỳ
nội
dung,
quyết
định
nào
của
bản
án
sơ
thẩm.
“Sửa
bản
án
sơ
thẩm”
là
khi
cấp
phúc
thẩm
xem
xét
bản
án
sơ
thẩm
kể
cả
nội
dung
kháng
cáo
và
các
nội
dung
khác
liên
quan
nếu
có
vi
phạm
làm
ảnh
hưởng
đến
quyền
lợi
của
đương
sự,
mà
cấp
phúc
thẩm
quyết
định
làm
thay
đổi
nội
dung,
quyết
định
của
bản
án
sơ
thẩm.
Như
vậy
về
bản
chất
của
khoản
2
Điều
308
“Sửa
bản
án
sơ
thẩm”
là
không
còn
giữ
nguyên
nên
việc
áp
dụng
từng
khoản
trong
từng
trường
hợp
cụ
thể
mới
đảm
bảo,
đúng
quy
định
của
BLTTDS,
nên
khi
giải
quyết
không
thể
áp
dụng
cả
khoản
1
và
khoản
2
Điều
308
BLTTDS
trong
cùng
một
bản
án
phúc
thẩm.
Quan
điểm
tác
giả
bài
viết
đồng
nhất
với
quan
điểm
thứ
hai.
Rất
mong
sự
quan
tâm
trao
đổi
từ
các
đồng
nghiệp.
Trên
đây
là
vướng
mắc,
bất
cập
trong
quá
trình
áp
dụng
Điều
308
BLTTDS
năm
2015,
đề
nghị
các
cơ
quan
liên
ngành
trung
ương
sớm
ban
hành
hướng
dẫn
thực
hiện
để
việc
áp
dụng
Điều
luật
được
đảm
bảo
thống
nhất./.
Ngô
Thị
Vỹ
- Phòng
9,
Viện
KSND
tỉnh