Thực
hiện
Chỉ
thị
số
01/CT-VKSTC
ngày
31/12/2020
của
Viện
trưởng
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao
về
công
tác
của
ngành
kiểm
sát
nhân
dân
năm
2021,
Kế
hoạch
số
28/KH-VKS-VP
ngày
08/01/2021
của
Viện
Kiểm
sát
nhân
dân
tỉnh.
Phòng
Thực
hành
quyền
công
tố,
kiểm
sát
xét
xử
phúc
thẩm
án
hình
sự
(Phòng
7)
đã
tham
mưu
cho
lãnh
đạo
Viện
xác
định
công
tác
kiểm
sát
bản
án,
quyết
định
là
một
trong
nhiệm
vụ
thường
xuyên
và
đề
ra
mục
tiêu
phấn
đấu:
“Nâng
cao
chất
lượng
kiểm
sát
bản
án,
quyết
định
hình
sự
của
Tòa
án
nhân
dân”
góp
phần
hoàn
thành
tốt
nhiệm
vụ
được
giao..
Công
tác
Kiểm
sát
bản
án,
quyết
định
hình
sự
của
Tòa
án
là
một
trong
những
hoạt
động
thực
hiện
chức
năng,
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
của
Viện
kiểm
sát
được
quy
định
tại
khoản
3
Điều
107
Hiến
pháp
năm
2013,
khoản
2
Điều
19
Luật
Tổ
chức
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
năm
2014
và
Điều
267
Bộ
luật
Tố
tụng
hình
sự
năm
2015
nhằm
bảo
vệ
quyền
và
lợi
ích
hợp
pháp
của
công
dân,
của
tổ
chức,
góp
phần
bảo
đảm
pháp
luật
được
thực
hiện
thống
nhất.
Đây
là
chức
năng,
nhiệm
vụ
được
giao
của
phòng
ngay
từ
đầu
năm,
Phòng
chủ
động
bám
sát
chỉ
đạo
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tỉnh,
kịp
thời
xây
dựng
kế
hoạch,
chương
trình
công
tác
của
phòng
để
triển
khai
thực
hiện,
phân
công
cụ
thể
công
việc
cho
từng
Kiểm
sát
viên;
kiểm
sát
bản
án,
theo
dõi
hướng
dẫn
cấp
huyện;
nghiên
cứu
báo
cáo
đề
xuất
xét
xử
do
Viện
kiểm
sát
cấp
huyện
chuyển
đến
qua
hòm
thư
điện
tử
nội
bộ.
Từ
ngày
01/12/2020
đến
nay
Phòng
đã
kiểm
sát
591
bản
án,
quyết
định
của
Tòa
án
02
cấp,
thông
qua
công
tác
kiểm
sát
bản
án,
quyết
định
phát
hiện
bản
án,
quyết
định
của
Tòa
án
có
vi
phạm
nhưng
chưa
đến
mức
hoặc
không
cần
thiết
phải
kháng
nghị
hoặc
vi
phạm
mang
tính
phổ
biến,
kéo
dài
để
thực
hiện
quyền
kiến
nghị
yêu
cầu
tòa
án
khắc
phục
vi
phạm
theo
đúng
quy
định
pháp
luật.
Ban
hành
07
kiến
nghị
đối
với
Tòa
án
cấp
huyện
và
01
kiến
nghị
tổng
hợp
được
Tòa
án
chấp
nhận
trả
lời
bằng
văn
bản
tiếp
thu
rút
kinh
nghiệm.
Với
một
số
vi
phạm
điển
hình
như
sau:
Vi
phạm
về
gửi
chậm;
chưa
gửi
bản
án;
bản
án
trùng
số;
bản
án
không
đóng
dấu;
chuyển
đổi
hình
phạt
cải
tạo
không
giam
giữ
sang
hình
phạt
tù
theo
điểm
b
khoản
1
Điều
55
Bộ
luật
Hình
sự;
khấu
trừ
thời
hạn
tạm
giữ
không
đúng
quy
định;
không
tuyên
quyền
kháng
cáo;
tuyên
quyền
kháng
cáo
không
đúng
quy
định;
vụ
án
có
đồng
phạm
nhưng
không
áp
dụng
Điều
58
Bộ
luật
Hình
sự
và
một
số
thiếu
sót
khác
trong
việc
ban
hành
bản
án.
Nguyên
nhân
của
tình
trạng
trên
một
phần
do
áp
dụng
quy
định
pháp
luật
còn
thiếu
thống
nhất;
một
số
vụ,
việc
do
tính
chất
phức
tạp,
nếu
chỉ
thông
qua
công
tác
kiểm
sát
bản
án,
quyết
định
rất
khó
phát
hiện
được
vi
phạm
của
Tòa
án
để
thực
hiện
quyền
kháng
nghị,
kiến
nghị.
Bên
cạnh
đó
do
trình
độ
năng
lực
của
Kiểm
sát
viên
còn
hạn
chế;
công
tác
kiểm
sát
bản
án,
quyết
định
ở
nhiều
đơn
vị
cấp
huyện
chưa
được
quan
tâm,
chú
trọng.
Nhằm
nâng
cao
chất
lượng
kiểm
sát
bản
án,
quyết
định
của
Tòa
án,
thực
hiện
có
hiệu
quả
chức
năng
của
Ngành,
trong
thời
gian
tới
Phòng
7
đề
ra
một
số
giải
pháp
sau:
Một
là:
Tiếp
tục
thực
hiện
Chỉ
thị
số
08/CT-VKSTC
ngày
06/4/2016
của
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao
“Về
tăng
cường
công
tác
kháng
nghị
phúc
thẩm
án
hình
sự”
.
Lãnh
đạo
đơn
vị
phải
thường
xuyên
kiểm
tra,
đôn
đốc
Kiểm
sát
viên
trong
công
tác
kiểm
sát
bản
án,
quyết
định
của
Tòa
án;
tạo
điều
kiện
để
Kiểm
sát
viên
được
tập
huấn,
nghiên
cứu,
thực
hiện
nghiêm
các
quy
định
của
pháp
luật
về
công
tác
kiểm
sát
bản
án,
quyết
định.
Hai
là:
Để
thực
hiện
tốt
công
tác
kiểm
sát
bản
án,
quyết
định
Kiểm
sát
viên,
được
phân
công:
Mở
sổ
hoặc
ứng
dụng
phần
mềm
để
tiếp
nhận,
quản
lý
chặt
việc
gửi
bản
án,
quyết
định
của
Tòa
án
theo
quy
định
tại
Điều
267
Bộ
luật
Tố
tụng
hình
sự
và
Điều
30
Quy
chế
công
tác
thực
hành
quyền
công
tố,
kiểm
sát
xét
xử.
Kiểm
sát
nội
dung
của
bản
án,
quyết
định
chú
ý
phần
nhận
định,
kết
luận
của
bản
án
phản
ánh
đúng
bản
chất
vụ
án
chưa,
có
căn
cứ
đúng
pháp
luật
không?
tính
có
căn
cứ,
hợp
pháp
của
phần
quyết
định:
Căn
cứ
áp
dụng
Bộ
luật
Hình
sự,
Bộ
luật
Tố
tụng
hình
sự,
về
hình
phạt,
trừ
thời
hạn
tạm
giữ,
tạm
giam
vào
phần
chấp
hành
hính
phạt
tù
có
thời
hạn
của
bị
cáo,
việc
tổng
hợp
hình
phạt
của
nhiều
tội,
nhiều
bản
án,
áp
dụng
hình
phạt
bổ
sung;
áp
dụng
tình
tiết
định
khung;
tăng
nặng
giảm
nhẹ
trách
nhiệm
hình
sự;
trách
nhiệm
bồi
thường
dân
sự,
án
phí,
xử
lý
vật
chứng
và
những
vấn
đề
khác
của
vụ
án…
hình
thức
của
bản
án,
quyết
định
có
đúng
với
mẫu
của
Tòa
án
nhân
dân
tối
cao
ban
hành
không;
thẩm
quyền;
thời
hạn
chuẩn
bị
xét
xử;
thành
phần
hội
đồng
xét
xử;
xác
định
tư
cách
pháp
lý
của
người
tham
gia
tố
tụng;
thời
hạn
gửi
bản
án,
quyết
định.
Ba
là:
Khi
kiểm
sát
bản
án,
quyết
định
của
Tòa
án,
Kiểm
sát
viên
phải
lập
phiếu
kiểm
sát
đúng
mẫu
đồng
thời
gửi
cho
Viện
kiểm
sát
cấp
phúc
thẩm
đầy
đủ
và
kịp
thời.
Nếu
phát
hiện
vi
phạm,
kịp
thời
báo
cáo
lãnh
đạo
về
đường
lối
xử
lý.
Bốn
là:
Tăng
cường
kiểm
sát
bản
án,
quyết
định
do
Tòa
án
cấp
sơ
thẩm
gửi
lên,
nếu
phát
hiện
vi
phạm
nghiêm
trọng
thì
phải
kháng
nghị
phúc
thẩm
kịp
thời.
Trường
hợp
đã
hết
thời
hạn
kháng
nghị
phúc
thẩm
thì
phải
báo
cáo
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
cấp
cao
xem
xét
kháng
nghị
giám
đốc
thẩm,
tái
thẩm.
Hằng
năm
tăng
cường
công
tác
kiểm
tra
hướng
dẫn
nghiệp
vụ
đối
với
cấp
huyện
đánh
giá
rút
kinh
nghiệm
thấy
được
ưu
điểm
và
hạn
chế,
đề
ra
giải
pháp
phù
hợp.
Trên
đây
là
một
số
giải
pháp
nâng
cao
chất
lượng
kiểm
sát
bản
án,
quyết
định
của
Phòng
Thực
hành
quyền
công
tố,
kiểm
sát
xét
xử
phúc
thẩm
án
hình
sự
nhằm
thực
hiện
tốt
công
tác
kiểm
sát
bản
án,
quyết
định
của
Tòa
án.
Đậu
Thị
Tuyết
Hảo
-
Phòng
7
VKSND
tỉnh